'ภูมิธรรม' กำชับกรมทรัพย์สินทางปัญญา หนุน SMEs และ Soft Power

“ภูมิธรรม” มอบนโยบายกรมทรัพย์สินทางปัญญา ชู Quick Win ปรับปรุงกฎหมาย เพิ่มประสิทธิภาพงานบริการพร้อมหนุนศักยภาพ SMEs และ Soft Power ไทยให้เข้มแข็ง

3 ธ.ค. 2566 – นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วย นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ร่วมประชุมมอบนโยบายแก่กรมทรัพย์สินทางปัญญา โดยเน้นภารกิจเร่งด่วนปรับปรุงข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพงานบริการ และส่งเสริมศักยภาพผู้ประกอบการรายย่อย พร้อมสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ และปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาของคนไทยทั้งในและต่างประเทศ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายแก่กรมทรัพย์สินทางปัญญาว่า “ทรัพย์สินทางปัญญาเป็นงานยิ่งใหญ่ที่สร้างคุณค่า ให้กับสังคม การทำงานจึงต้องมองใน 2 ทิศทาง ได้แก่ การมองย้อนหลังและมองไปข้างหน้า ในส่วนที่ต้องมองย้อนหลัง คือเรื่องประสิทธิภาพงานบริการและการจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญาประเภทต่างๆ ซึ่งมีเป้าหมายสำคัญคือต้องตอบโจทย์ความต้องการของประชาชน

โดยที่ผ่านมากรมฯ ได้นำเทคโนโลยีมาใช้ในการทำงานอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว ทำให้ปัจจุบันสามารถรับจดทะเบียนได้เร็วกว่าแต่ก่อนเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังขยายช่องทางให้บริการในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ตามแนวทาง e-Government ทำให้ประชาชนได้รับความสะดวกรวดเร็ว ช่วยลดขั้นตอน ลดปริมาณกระดาษ ลดความแออัดของผู้มาติดต่อในพื้นที่ศูนย์บริการ สะท้อนผ่านความพึงพอใจของผู้ใช้บริการที่มีมากกว่า 95%”

“ส่วนการมองไปข้างหน้า คือการส่งเสริมศักยภาพของ SMEs ไทย ซึ่งเป็นรากฐานทางเศรษฐกิจที่สำคัญในการขับเคลื่อนประเทศ โดยเสริมสร้างองค์ความรู้ด้านทรัพย์สินทางปัญญาให้มากขึ้น เพื่อเข้าไปช่วยสนับสนุนผู้ประกอบการรายย่อยไม่ให้ถูกเอาเปรียบ ซึ่งกรมทรัพย์สินทางปัญญาได้สร้างโมเดลในการทำงานหลายอย่างที่ช่วยปกป้องคุ้มครองสินค้าของผู้ประกอบการไทย รวมทั้งการปรับปรุงกฎเกณฑ์และข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่ออำนวยความสะดวกทางการค้าและป้องกันไม่ให้สินค้าและบริการของไทยถูกละเมิดทั้งในและต่างประเทศ โดยมีกฎหมาย 2 ฉบับที่อยู่ระหว่างปรับปรุงและเตรียมเสนอเข้า ครม. ได้แก่ พ.ร.บ. ลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และ พ.ร.บ. คุ้มครองสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ พ.ศ. 2546 นอกจากนี้ ยังมีการส่งเสริม Soft Power โดยบูรณาการเชื่อมโยงกับหน่วยงานทั้งในและนอกกระทรวงฯ สนับสนุนสินค้าและบริการของไทย ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำไปจนถึงปลายน้ำได้อย่างครบวงจร เพื่อส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากบริการต่างๆ ของกระทรวงฯ ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด” นายภูมิธรรม กล่าว

ด้าน นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวเสริมว่า “กรมทรัพย์สินทางปัญญาเดินหน้าทำงานเชิงรุกรุดหน้าไปอย่างรวดเร็วเป็นที่น่าชื่นชม อย่างไรก็ดี อยากเน้นถึงความสำคัญของการส่งเสริม SMEs เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจให้ประเทศก้าวพ้นกับดักรายได้ปานกลาง โดยเฉพาะสินค้า GI ที่มีศักยภาพในการแข่งขัน ควรเร่งขึ้นทะเบียนสินค้าใหม่ๆ ให้มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งภายในปี 2567 มีความเป็นไปได้ที่จะสามารถสร้างมูลค่าการตลาดเพิ่มอีกกว่า 40,000 ล้านบาท ทั้งนี้ ในส่วนของการดำเนินงานด้านการป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา จำเป็นต้องมีการมอนิเตอร์ติดตามกระบวนการจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญาในประเทศคู่ค้าสำคัญอย่างใกล้ชิด รวมทั้งตลาดออนไลน์ เพื่อปกป้องคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาของคนไทยให้สามารถแข่งขันในทุกตลาดได้อย่างเข้มแข็ง”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ภูมิธรรม สุดปลื้มโพสต์ปิดตำนานจำนำข้าว สมัยยิ่งลักษณ์สำเร็จ คุยโกยเงินเข้ารัฐ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว แสดงความยินดี

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา

แจกเงินดิจิทัล1หมื่นบาท ปิดปาก 'ปุ๋ย คนละครึ่ง'?

รัฐบาลเพื่อไทยนำโดย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ผนึกกำลัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

พาณิชย์การันตี! เตรียมร้านค้ารองรับ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ไว้พร้อมแล้ว

'ภูมิธรรม' เผยพาณิชย์เตรียมร้านค้ารองรับ 'ดิจิทัลวอลเลต' พร้อมแล้ว ประชุมวันนี้ทบทวนรายละเอียดทั้งหมด ก่อนนายกฯ แถลง 24 ก.ค.

เปิดทาง 'ทักษิณ' พ้นมลทิน ช่วยงานได้ ชี้ปม 'วัน-เฉลิม' อุบัติเหตุไม่คาดคิด

'ภูมิธรรม' โยนถาม 'ทักษิณ' หลังเจ้าตัวปูดเตรียมช่วยงานรัฐบาลเมื่อพ้นโทษ ส.ค. ชี้พ้นมลทินช่วยงานพรรคได้ รับปัญหา 'วัน-เฉลิม' เป็นอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิด เชื่อคลี่คลายด้วยดี