'สสว.' มั่นใจเอสเอ็มอีปี 65 โตคึกคักดันจีดีพีโตแตะ 5.4%

สสว.มั่นใจเอสเอ็มอีปี 65 โตคึกคัก ดันจีดีพีโตแตะ 5.4% หลังโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย พร้อมรับอานิสงส์มาตรการรัฐกระจายรายได้

21 ธ.ค. 2564 นายวีระพงศ์ มาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า ภาพรวมการขยายตัวผลิตภัณฑ์มวลรวมของภาคเอสเอ็มอี (จีดีพีเอสเอ็มอี) ปี 65 คาดการณ์ไว้ 2 กรณี กรณีแรกหากเศรษฐกิจขยายตัวดี มีการฉีดวัคซีนเพียงพอ ไม่มีการแพร่กระจายโควิด – 19 รุนแรง คาดว่า จีดีพีเอสเอ็มอี จะขยายตัว 5.4% เนื่องจากภาคบริการจะกลับมาฟื้นตัวอย่างคึกคัก ขยายตัวประมาณ 5.82% ขณะที่ภาคก่อสร้าง จะขยายตัว 5.97% ภาคการผลิต และภาคค้าส่งค้าปลีก คาดว่า ขยายตัว 5.14% ภาคการเกษตร ขยายตัว 5.01%

สำหรับกรณีที่ไทย ยังพบ การแพร่ระบาดของโควิด – 19 จากประเทศต้นทาง คาดว่า จีดีพีเอสเอ็มอี จะขยายตัวประมาณ 3.2% แบ่งเป็นภาคบริการ จะขยายตัว 3.35% ภาคก่อสร้าง ขยายตัว 3.94% ภาคการผลิต ขยายตัว 3.07% ภาคค้าส่งค้าปลีก ขยายตัว 3.05% ภาคเกษตรขยายตัว 2.97% แต่หากเกิดสถานการณ์กลับมาแพร่ระบาดอย่างรุนแรงภายในประเทศอีก จะต้องพิจารณาใหม่อีกครั้งต่อไป
ส่วนสถานการณ์ปี 64 คาดว่า จีดีพีเอสเอ็มอี จะขยายตัวเป็นบวก หลังจากพิจารณาไตรมาส 3 ปีนี้ ขยายตัว 0.2% มีมูลค่ารวม 1.3 ล้านล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 34.5% ของจีดีพีประเทศ และเมื่อพิจารณาจีดีพี ตามขนาดวิสาหกิจ พบว่า รายย่อย หรือไมโคร มีการขยายตัวสูงสุด 8% รองลงมาคือ ขนาดกลาง 2.2% ส่วนวิสาหกิจขนาดย่อม ติดลบ 3.8%

“การฟื้นตัวของเอสเอ็มอี ที่เริ่มมาตั้งแต่ไตรมาส 2 และต่อเนื่องถึงไตรมาส 3 นี้ เป็นผลจากมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายของภาครัฐคือโครงการคนละครึ่งเฟส 3 ที่กลับมาดำเนินการอีกครั้งในไตรมาสนี้จนถึงสิ้นปี 64 รวมทั้งยังมาจากความสามารถในการปรับตัวของผู้ประกอบการโดยเฉพาะในกลุ่มขนาดกลาง และมีปัจจัยสนับสนุนจากภาคส่งออกที่กลับมาเติบโต รวมถึงมาตรการต่างๆ ของภาครัฐที่ให้ความช่วยเหลือเอสเอ็มอี ได้เริ่มส่งผลอย่างต่อเนื่อง”นายวีระพงศ์ กล่าว

อย่างไรก็ตามตัวเลขเอสเอ็มอีปัจจุบันทั่วประเทศ มีจำนวน 3,176,055 ราย เป็นกลุ่มวิสาหกิจรายย่อยมากที่สุดคิดเป็น 85.47% รองลงมาคือวิสาหกิจขนาดย่อม คิดเป็น 13.18% และวิสาหกิจขนาดกลาง คิดเป็น 1.35% ซึ่งรัฐบาลได้ออกมาตรการต่างๆ เพื่อช่วยพลิกฟื้นหรือฟื้นฟูรวมทั้งสร้างโอกาสใหม่ๆ เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการ มีมาตรการสำคัญที่สสว. ร่วมกับกรมบัญชีกลาง สนับสนุนให้เอสเอ็มอี เข้าถึงจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ มีผู้ขึ้นทะเบียนในระบบรวม 115,200 ราย มีรายการสินค้าและบริการ รวม 898,000 รายการ ได้รับการจัดซื้อจัดจ้างจากหน่วยงานภาครัฐคิดเป็นมูลค่าไม่น้อยกว่า 551,306 ล้านบาท

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ต้อนรับเข้าสำนักงานใหม่

วันที่ 1 กรกฎาคม 2567 ดร.นาฬิกอติภัค แสงสนิท กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด หรือ DAD Asset Development ดร.ธีธัช สุขสะอาด รองกรรมการผู้จัดการ ให้การต้อนรับ

สสว.ยกระดับผู้ประกอบการ เสริมศักยภาพด้าน Digital Marketing เท่าทันเศรษฐกิจปรับตัว

สสว.เดินหน้าเสริมศักยภาพด้าน Digital Marketing ให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี หลังพบผู้ประกอบร้อยละ 8.3 เริ่มยกระดับ การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการดำเนินธุรกิจในด้านการพัฒนาทักษะแรงงานในการใช้เครื่องจักร/

สสว. ย้ำบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนการส่งเสริม SME โดยจับมือกว่า 30 หน่วยงานร่วมกันส่งเสริม SME ภายใต้แผนปฏิบัติการส่งเสริม SME ปี 2567

นางสาวปณิตา ชินวัตร รองผู้อำนวยการ รักษาการแทนผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม กล่าวว่า สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.)