'พิพัฒน์' เล็งชงนายกฯเคาะรับนักท่องเที่ยว 2 แสนคนเข้าไทยชูกลยุทธ์กรุงเทพแซนด์บ็อกซ์รับมือ

กระทรวงท่องเที่ยว เตรีมเสนอที่ประชุม ครม.วันที่ 21 ธ.ค.นี้ เคาะแนวทางรับนักท่องเที่ย 2 แสนคนเดินทางเข้าไทย หลังเจอโอมิครอนแพร่ระบาดอย่างรุนแรง ลุ้นไฟเขียวกรุงเทพแซนดบ็อกซ์ เล็งหารือให้นักท่องเที่ยวตรวจ RT-PCR จากสนามบินก่อนเข้าที่พัก

21 ธ.ค. 2564 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่าจากสถานการ์การแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ที่ทำให้เกิดความกังวลของคนทั้งโลกไม่ใช่แค่ประเทศไทย ปัจจุบันจะเห็นได้ว่าในยุโรปและอเมริกามีการแพร่กระจายค่อนข้างเยอะจากที่เคยติดเชื้อวันละไม่กี่คนได้มีการติเชื้อเพิ่มขึ้นวันละหลายหมื่นคน มองว่าเรื่องเหล่านี้ต้องมองถึงสถานการณ์การควบคุมและการดูแลนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย โดยในอังคารที่ 21 ธันวาคม นี้ กระทรวงท่องเที่ยวฯ จะเสนอในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณาแนวทางรับนักท่องเที่ยว จำนวน 200,000 คน ที่ลงทะเบียนเดินทางเข้าไทย

” จะนำเรื่องดังกล่าวเสนอในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ในวันที่ 21 ธ.ค.นี้ เพื่อหารือว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อสรุปหามีกรณีนักท่องเที่ยวที่ลงทะเบียนจำนวน 200,000 คนที่จะเดินทางเข้าในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ไม่ว่าจะเป็นการทางเข้ามาทางสนามบินสุวรรณภูมิ หรือสนามบินดอนเมือง จะต้องมีการตรวจ RT-PCR จากสนามบิน ขณะเดียวกันจะข้อความร่วมมือจากสนามบินเป็นไปได้ไหมจะขอตรวจจากสนามบิน ซึ่งจะต้องมีการจัดหาสถานที่และเพิ่มช่องทางในการตรวจ RT-PCR เพราะในแต่ละวันมีนักท่องเที่ยวเดินทางมายังกรุงเทพฯมากกว่าภูเก็ต ซึ่งจะทำอย่างไรที่จะไม่ให้เกิดความแออัดในสุวรรณภูมิและดอนเมือง “นายพิพัฒน์ กล่าว

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนที่กระทรวงสาธารณะสุข โดยกรมควบคุมโรค ,สบค และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)ขณะนี้หารือกันอยู่ มองว่าทางออกที่ดีที่สุด สำหรับนักท่องเที่ยว 200,000 คน ที่ได้ลงทะเบียน จอง ตั๋วเครื่องบิน จองห้องพักแล้วคงต้องปล่อยให้เข้ามา แต่ต้องทำการตรวจ RT-PCR ให้ได้โดยไม่ปล่อยให้กลับไปตรวจที่โรงแรม เนื่องจากเราไม่มั่นใจว่าเมื่อไปถึงโรงแรมจะมีการตรวจหรือไม่เราก็ไม่แน่ใจ เพื่อความแน่ใจของรัฐบาล กระทรวงสาธารณะสุข และ ศบค. จึงต้องมีการตรวจที่สนามบินให้เรียบร้อย นี้คือสิ่งที่น่าจะเป็นไปได้

อย่างไรก็ตามซึ่งหลังจากมีการแพร่ระบาดของโอมิครอนนักท่องเที่ยวที่เคยจองห้องพักไว้ก็ยังเดินทางเข้ามาแต่ก็มีการตัดสินใจเลื่อนการเดินทางพอสมควร โดยเฉพาะจากการที่มีการโหลดระบบ Thailand Pass เรียบร้อยแล้วโดยมีจำนวนนักท่องเที่ยวที่แสดงความจำนงค์เดินทางเข้ามาในไทยจำนวน 600,000 คน ทำการลงทะเบียน Thailand Pass สำเร็จจำนวน 480,000 คน ซึ่งจะต้องติดตามว่าจะมีการเปลี่ยนใจในการเดินทางหรือไม่

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า หลังจากกระทรวงสาธารณะสุขได้มีการแจ้งถึงจำนวนผู้ติดเชื้อโอมิครอนจำนวน 63 ราย โดยส่วนใหญ่เป็นการตรวจเจอในวันแรกที่เดินทางเข้าไทย และทำการกักตัวมองว่าทางสาธารณะสุขก็มีการเตรียมความพร้อมในการสกัดการแพร่ระบาดโดยเมื่อช่วงเช้าวันที่ 20 ธ.ค.นี้ เบื้องต้นกระทรวงสาธารณสุขได้มีการเสนอศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.)ชุดเล็กยกเลิกการเดินทางแบบ Test & Go (T&G) หรือไม่ แล้วกลับใช้วิธีการกักตัวแบบ State Quarantine (กักตัว)แทน ซึ่งขณะนี้ยังหาข้อสรุปไม่ได้

“เนื่องจากปัญหานักท่องเที่ยวที่ได้มีการจองห้องพักไว้แล้ว และมีกำหนดการที่จะเดินทางแล้วขณะนี้จำนวน 200,000คน ซึ่งนักท่องเที่ยวเหล่านี้จะเดินทางเข้ามา เมื่อเดินทางเข้ามาอาจจะมีการเปลี่ยนรูปแบบการเดินทาง จาก Test & Go กลับมาเป็นรูปแบบ Sandbox รูปแบบนี้พบว่าจังหวัดภูเก็ตที่มีการนำร่องไม่มีปัญหา ส่วนใหญ่จะมีการเดินทางเข้ามาในกรุงเทพฯหลังจากนี้จะหารือกับกระทรวงสาธารณะสุข และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สบค.ชุดเล็ก และกรุงเทพมหานคร ว่าจะทำกรุงเทพ แซนด์บ็อกซ์ได้หรือไม่ เมื่อทำแล้วจะสามารถติดตามได้อย่างไร ไม่เช่นนั้นก็หมายความว่านักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามากรุงเทพฯต้องเข้าพิจารณาปรับใช้มาตรการการกักตัวในรูปแบบ AQ หรือ Sandbox นาน 7 ซึ่งมองว่าเป็นไปไม่ได้”นายพิพัฒน์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.อนุมัติแต่งตั้งขรก.หลายกระทรวง เห็นชอบ 'วิศิษฏ์' นั่งประธานบอร์ด ก.ล.ต.คนใหม่

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผย คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติ/เห็นชอบในเรื่องแต่งตั้ง วันที่ 2 กรกฎาคม 2567 ดังนี้

ครม. มีมติเห็นชอบให้สภากาชาดไทย ออกสลากกินแบ่งประจำปี 67

นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติเห็นชอบให้สภากาชาดไทย หรือเหล่ากาชาดจังหวัด หรือกิ่งกาชาดอำเภอ ซึ่งเป็นตัวแทนของสภากาชาดไทย ผู้รับใบอนุญาต

'ป๊อด-ธรรมนัส' ประสานเสียงปัดกระแส พปชร. จ่อถูกเขี่ยทิ้งพ้นรัฐบาล

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในฐานะประธานที่ปรึกษาพรรคพลังประชารัฐ

ครม. เห็นชอบ 'การไหว้' เป็นเอกลักษณ์ประจำชาติ

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการกำหนดให้การไหว้เป็นเอกลักษณ์ประจำชาติ ประเภทการทักทายและการแสดงความเคารพแบบไทย ซึ่งที่ผ่านมาคณะรัฐมนตรีได้เคยมีมติ (2 ตุลาคม 2544 1 กุมภาพันธ์ 2548

ครม. เทงบ 1.1 พันล้าน จัดสินเชื่อ IGNITE THAILAND

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.เห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอโครงการสินเชื่อ IGNITE THAILAND วงเงินงบประมาณ 1,150