เด็กก้าวไกลซัดรัฐบาลลดค่าไฟแค่โปรโมชั่นต้องรอลุ้นทุก 4 เดือน!

'วรภพ' มอง 'นโยบายลดค่าไฟ' เป็นแค่โปรโมชั่น ต้องรอลุ้นทุกสี่เดือน ย้ำ ‘รบ.เศรษฐา’ ควรแก้ปัญหาที่ต้นตอโครงสร้างราคาพลังงาน

30 พ.ย. 2566 - นายวรภพ วิริยะโรจน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ในฐานะรองประธานกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและบริหารจัดการงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่จะมีการปรับขึ้นราคาค่าไฟในช่วงต้นปีหน้า ว่า ตามที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ประกาศมติปรับขึ้นราคา 0.69 บาทต่อหน่วย ในเดือน ม.ค.-เม.ย.2567 ถ้าเราย้อนไปดูในช่วงที่รัฐบาลเข้ามาใหม่ๆ ก็โปรโมทว่าเป็นผลงานรัฐบาล ซึ่งในขณะนั้นลดลงไป 0.46 บาทต่อหน่วย มองว่าเป็นช่วงโปรโมชั่นในตอนรัฐบาลเข้ามา เพราะสิ่งที่รัฐบาลทำคือการเลื่อนการจ่ายหนี้ที่ค้าง กฟผ. ไป จึงทำให้ค่าไฟลดลงมาได้แค่ 4 เดือน

นายวรภพกล่าวต่อว่า ความเป็นไปในตอนนี้ เมื่อต้นตอโครงสร้างค่าไฟที่มีปัญหา รัฐบาลยังไม่ยอมไปแก้ไข ไปแตะต้องในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มทุนพลังงานต่างๆ จึงไปสู่ความเป็นจริงที่ว่า เดือน ม.ค. จะต้องกลับมาจ่ายค่าไฟแพงเหมือนเดิม ซึ่งเป็นเรื่องที่พี่น้องประชาชนอาจจะได้รับผลกระทบตรงนี้ กลายเป็นลดค่าไฟช่วงหน้าหนาวมาขึ้นค่าไฟช่วงหน้าร้อน

“แน่นอนว่าเราไม่เห็นด้วย ในการที่รัฐบาลจะมองว่า การลดค่าไฟเป็นแค่โปรโมชั่นสั้นๆ แต่ต้นตอที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างพลังงานไฟฟ้า ไม่ได้มีการแก้ไขเลยในเรื่องของนโยบายก๊าซธรรมชาติ ที่มีการพูดกันมาตั้งแต่ช่วงเลือกตั้ง”นายวรภพ กล่าว

นายวรภพกล่าวอีกว่า พรรคร่วมรัฐบาลเอง ก็หาเสียงเหมือนกันกับพรรคก้าวไกล ในการนำก๊าซธรรมชาติบริเวณอ่าวไทยที่มีราคาถูกกว่ามาเฉลี่ยเป็นต้นทุนให้กับโรงไฟฟ้า เพื่อให้ค่าไฟฟ้าของประชาชนราคาถูกลงด้วย จากนโยบายในปัจจุบันก๊าซธรรมชาติในบริเวณอ่าวไทยจะถูกจัดสรรให้กับอุตสาหกรรมปิโตรเคมีทั้งหมดก่อน เหลือเท่าไหร่ค่อยมาจัดสรรให้กับโรงไฟฟ้า ทำให้ประชาชนต้องมาแบกรับต้นทุนก๊าซนำเข้า LNG ที่มีราคาแพงจากต่างประเทศ ซึ่งเรามองว่านี่คือต้นตอของโครงสร้างค่าไฟที่ไม่เป็นธรรม

นายวรภพ ยังกล่าวถึงปัญหาอีกส่วนหนึ่งว่า โรงไฟฟ้าที่มีกำลังผลิตมากเกินเกือบ 60% ที่ไม่ได้เดินเครื่อง แต่รัฐบาลไม่ได้ริเริ่มแก้ไขสัญญาที่ไม่เป็นธรรมส่วนนี้เลย จึงต้องเสียค่าความพร้อมจ่ายให้กับโรงไฟฟ้าเหล่านี้ ซ้ำรัฐบาลยังสานต่อ การรับซื้อพลังงานไฟฟ้าเพิ่ม ต่อเนื่องจากรัฐบาลที่แล้ว ที่ซื้อพลังงานหมุนเวียน 5,200 เมกะวัตต์ แม้จะอ้างว่าเป็นพลังงานหมุนเวียน แต่ศาลปกครองก็ได้มีคำสั่งทุเลาชั่วคราวออกมาแล้ว เพราะกระบวนการรับซื้อไม่โปร่งใส ไม่เป็นธรรม อาจสร้างความเสียหายให้กับประเทศได้ แต่รัฐบาลกลับไม่มีทีท่าที่จะเปลี่ยน หรือทบทวน และเรื่องนี้ยังไม่มีคำตอบจากนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบโดยตรง

นายวรภพ กล่าวด้วยว่า ได้สอบถามเพิ่มเติมไปยัง กฟผ. ว่า โครงการจัดซื้อพลังงานดังกล่าว จะเริ่มขึ้นในเดือน เม.ย.นี้ นายกรัฐมนตรีจึงมีเวลาที่จะทบทวนโครงการนี้ เพื่อให้ประชาชนไม่ต้องเสียค่าไฟแพงบนความร่ำรวยของเจ้าสัวบางคน ไม่ควรสานต่อสิ่งที่รัฐบาลชุดที่แล้วทำมา จึงอาจเป็นเหมือนส่วนที่หัวหน้าพรรคก้าวไกลเคยพูดว่า นี่คือส่วนต่อขยายของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

เมื่อถามว่า หากรัฐบาลเลือกใช้วิธีการยืดหนี้ กฟผ. เพื่อตรึงราคาค่าไฟ จะคุ้มค่ากับงบประมาณที่ต้องเสียไปหรือไม่ นายวรภพ กล่าวว่า อาจชะลอราคาค่าไฟได้ชั่วคราว แต่ก็จะกลับมาเป็นเหมือนเดิม เพราะเป็นเหมือนมาตรการระยะสั้น ที่ต้องมาลุ้นกันทุก 4 เดือน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

3 การไฟฟ้า ชูแนวคิด Green Energy & Reliability ในงานประชุมคณะกรรมการปรับปรุงความเชื่อถือได้ของระบบไฟฟ้า ครั้งที่ 53

วันนี้ (2 กรกฎาคม 2567) MEA หรือการไฟฟ้านครหลวง ร่วมประชุมคณะกรรมการปรับปรุงความเชื่อถือได้ของระบบไฟฟ้า 3 การไฟฟ้า ครั้งที่ 53 ภายใต้แนวคิด Green Energy & Reliability โดยมี นายพิพัฒน์ ชลอำไพ รองผู้ว่าการ MEA หรือการไฟฟ้านครหลวง ในฐานะประธาน นายณัฐวุฒิ ผลประเสริฐ

'ไอติม' ยันก้าวไกลไม่ได้หนุน 'บิ๊กแจ๊ส' ชิงนายก อบจ.ปทุมธานี

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณี สส.ของพรรคก้าวไกล โพสต์แสดงความยินดีกับ นายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี (อบจ.ปทุมธานี) ที่ชนะการเลือกตั้ง

เหนื่อยแน่! เพื่อไทย รับต้องปรับยุทธศาสตร์ หลังผลโพลตามหลังก้าวไกล

นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงผลนิด้าโพลเปิดผลโพลในไตรมาส 2 ที่ ปรากฏว่านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) และ พรรค

ดัชนีการเมืองไทยร่วง! ปากท้องฉุดเรตติ้งรัฐบาล 'เศรษฐา' ตามหลัง 'พิธา'

วนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง “ดัชนีการเมืองไทย ประจำเดือนมิถุนายน 2567” กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 2,367 คน

ปูดดีลใหญ่พลิก! จับตาสอย 'เศรษฐา' ดัน 'อนุทิน' นายกฯ

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก

‘สรรเพชญ’ เบรก รบ.อย่าคิดขายชาติ ย้อน ‘พท.’ อย่าถ่มน้ำลายรดหน้าตัวเองซ้ำอีก

นายกรัฐมนตรีที่ได้รับสมญานามว่าเป็น เจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์ ที่มีความต้องการดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง ซึ่งทำให้สังคมเกิดความสงสัยเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนหรือต้องการเอื้อผลประโยชน์ให้กับใครหรือไม่