ดีอี เต้นจัดการ 'ซิมม้า' ตกใจเจอเบอร์โทรออกมาจากซิมอันเดียว วันละถึง 500 เบอร์

‘รมว.ดีอี’ เรียก ‘กสทช. – บช.สอท.-บก.ปอท. – เอกชน’ หารือ วางมาตรการจัดการ ‘ซิมม้า’ ขั้นเด็ดขาด

29 พฤศจิกายน 2566 – นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมออนไลน์เป็นอย่างยิ่ง ซึ่งกระทรวงดีอี ได้ประสานงานทั้งภาครัฐและเอกชน หน่วยงานต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อเร่งแก้ไขปัญหา รวมไปถึงล่าสุดข้อมูลจาก นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการการคลัง กรณีที่เบอร์โทรออกมาจากซิมอันเดียว วันละถึง 500 เบอร์ ซึ่งเป็นเรื่องน่าตกใจ จะต้องตรวจสอบและดำเนินการแก้ไขอย่างเร่งด่วน

นายประเสริฐ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ตนได้ประสานงานไปยังสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ( กสทช.) ให้เร่งรัดดำเนินการออกประกาศเพื่อบังคับให้ผู้ครอบครองหมายเลขโทรศัพท์มือถือหรือซิมการ์ด ตั้งแต่ 5 เลขหมายขึ้นไป ต้องมาลงทะเบียนแจ้งการครอบครองกับผู้ให้บริการ เพื่อให้เร่งแก้ไขปัญหาการนำซิมการ์ดไปใช้ก่ออาชญากรรมออนไลน์ต่างๆ ดังนั้นเพื่อให้เกิดความคืบหน้าที่ชัดเจน ในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2566 เวลา 16.00 น. จึงได้เชิญ กสทช. รวมไปถึงกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) , กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) , บริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ (NT) รวมไปถึงภาคเอกชนผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือและหน่วยที่เกี่ยวข้อง มาหารือเรื่องนี้เพื่อร่วมกันหาหนทางในการเร่งรัดการดำเนินการให้เร็วที่สุด เพื่อปกป้องประชาชนจากอาชญากรรมออนไลน์

“เรื่องนี้จะล่าช้าไม่ได้ เพราะมิจฉาชีพคุกคามพี่น้องประชาชนทุกวัน และเหตุเกิดขึ้นตลอดเวลา ดังนั้นทุกหน่วยงานจึงต้องร่วมกันมาวางมาตรการในการแก้ไขปัญหา การปล่อยให้ล่าช้าออกไปเท่ากับปล่อยให้ความเสียหายเกิดขึ้นกับพี่น้องประชาชน” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พท.ตีปีก! คว้าชัย 'นายก อบจ.ปทุม' มนต์ขลัง 'ทักษิณ' ยังไม่เสื่อม

'ประเสริฐ' ขอบคุณชาวปทุมฯ เลือกเพื่อไทย 'ชาญ พวงเพ็ชร' 'คว้าชัย ตอกย้ำมนต์ขลัง ’ทักษิณ‘ ไม่เสื่อม รับทำงานหนักขึ้น ลุย อบจ.ทั่วประเทศ ต้นปีหน้า

เอาแล้ว 'ดีอี' เตือนเล่นพนันออนไลน์ 'บอลยูโร 2024' เสี่ยงคุก 3 ปี

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2024 ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 14 มิถุนายน– 14 กรกฎาคม 2567 กระทรวงดีอี จึงได้จัดตั้งทีมเฉพาะกิจ เฝ้าระวังและติดตาม เพื่อปราบปรามอาชญากรรมออนไลน์ โดยเฉพาะเว็บไซต์พนันผิดกฎหมาย อย่างต่อเนื่อง

ดีอี เตือนระวัง 'โจรออนไลน์' สวมรอยหน่วยงานรัฐหลอกลวง

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ตรวจพบข่าวปลอมที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรมออนไลน์รายสัปดาห์ ที่ประชาชนให้ความสนใจสูงสุดอันดับที่ 1 เรื่อง “ธ.อิสลาม ช่วยเหลือประชาชน รับรวมหนี้ ต่อธุรกิจ ปิดหนี้ และหมุนธุรกิจ” รองลงมาคือเรื่อง “กรุงไทยปล่อยสินเชื่อ ผ่านเพจสินเชื่อส่วนบุคคล SME” โดยขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข่าวปลอม เลือกเชื่อ เลือกแชร์ ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ หวั่นตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ หรืออาจทำให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สิน และมีผลกระทบต่อประชาชนในสังคมเป็นวงกว้าง

‘ประเสริฐ’ ขออย่าตีความกันเอง ปม ‘ทักษิณ’ พาดพิง ‘คนในป่า’ เพราะไม่ระบุว่าเป็นใคร

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายประเสริฐ จันทรรวงทอง สมาชิกพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีต

'เกณิกา' เผย 'ดีอี' เตือนระวังข่าวปลอม 'รับสมัครงาน' อ้างกรมการจัดหางาน

“เกณิกา“ เผย ดีอี เตือนระวังข่าวปลอม “รับสมัครงาน”อ้างกรมการจัดหางาน ขอประชาชนตรวจสอบให้แน่ใจก่อนเชื่อ หากพบเห็นขอให้แจ้งเบาะแสทางสายด่วน 1111