‘ภูมิธรรม’ เตรียมชงครม.อนุมัติงบจ่ายเงินช่วยชาวนาไร่ละ 1,000 บาท ให้กับเกษตรกร 4.68 ล้านครัวเรือน

“ภูมิธรรม” เป็นประธานประชุม นบข. เคาะอนุมัติโครงการชดเชยดอกเบี้ยให้กับโรงสี ในการซื้อข้าวเก็บสต๊อก อัตรา 4% วงเงิน 780 ล้านบาท เพื่อช่วยเพิ่มสภาพคล่อง และมีเงินไปซื้อข้าวจากเกษตรกร เตรียมชง ครม. อนุมัติ 28 พ.ย.นี้ พร้อมคิกออฟจ่ายเงินไร่ละ 1,000 บาท ให้กับเกษตรกร 4.68 ล้านครัวเรือน

24 พ.ย. 2566 – นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ (นบข.) พร้อมด้วย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่ห้องกิติยากรวรลักษณ์ กระทรวงพาณิชย์ ว่า ที่ประชุมได้มีมติอนุมัติการดำเนินโครงการชดเชยดอกเบี้ยให้ผู้ประกอบการค้าข้าวในการเก็บสต็อก ปีการผลิต 2566/67 โดยจะช่วยชดเชยดอกเบี้ยให้กับโรงสีที่เก็บสต็อกข้าวในอัตรา 4% ใช้งบประมาณ 780 ล้านบาท ใช้เงินจากกองทุนรวมเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร จ่ายไปก่อน และรัฐบาลจะจ่ายคืนให้ทีหลัง และจะนำเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในวันที่ 28 พ.ย.2566 นี้

“การชดเชยดอกเบี้ยให้กับโรงสี เพื่อช่วยให้โรงสีที่กู้เงินจากสถาบันการเงิน มีสภาพคล่อง และมีเงินทุนที่จะใช้ในการซื้อข้าว เพื่อเก็บสต๊อก ทำให้ข้าวไม่ล้นตลาด และส่งผลให้ราคาข้าวปรับตัวดีขึ้น”

นายภูมิธรรมกล่าวว่า สำหรับการสนับสนุนค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพผลผลิตเกษตรกรผู้ปลูกข้าว จำนวน 4.68 ล้านครัวเรือน ช่วยไร่ละ 1,000 บาท ไม่เกิน 20 ไร่ หรือครัวเรือนละ 20,000 บาท ที่ ครม. ได้มีมติไปก่อนหน้านี้ ขณะนี้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ได้อนุมัติวงเงินดำเนินการแล้ว จะมีการคิกออฟจ่ายเงินให้กับเกษตรกรในวันที่ 28 พ.ย.2566 และคาดว่าภายใน 5 วันจะจ่ายได้ครบทั้งประเทศ  

ส่วนในระยะต่อไป การดูแลในเรื่องการบริหารจัดการและคุณภาพผลผลิต กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะไปดำเนินการพัฒนาเกษตรกรให้มีการนำเทคโนโลยีมาใช้ ส่งเสริมการใช้เมล็ดพันธุ์ที่ดี เพื่อให้ผลผลิตต่อไร่สูงขึ้น ทำให้เกษตรกร มีรายได้เพิ่มขึ้น

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ขณะนี้ราคาข้าวปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เมื่อเทียบกับสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยข้าวเปลือกหอมมะลิ ราคาอยู่ที่ 14,300 บาท/ตัน หลังจากที่ได้ประสานโรงสีให้เข้าไปรับซื้อ และมีการเปิดตลาดนัดข้าวเปลือก ทำให้ราคาเพิ่มขึ้นเป็น 14,550 บาท/ตัน สูงสด 15,300 บาท/ตัน ข้าวเปลือกเจ้า จาก 11,000 บาท/ตัน เพิ่มเป็น 11,450-11,700 บาท/ตัน ข้าวเปลือกเหนียว ราคา 12,900 -13,800 บาท/ตัน

รายงานข่าวแจ้งว่า โครงการชดเชยดอกเบี้ยให้ผู้ประกอบการค้าข้าวในการเก็บสต็อก ปีการผลิต 2566/67 จะช่วยชดเชยดอกเบี้ยโรงสีเก็บสต็อกข้าว 4% งบประมาณ 780 ล้านบาท เป้าหมาย 4 ล้านตัน โดยให้โรงสีเก็บสต็อก 2-6 เดือน มีระยะเวลารับซื้อ ตั้งแต่ ครม. อนุมัติ ถึง 31 มี.ค.2567 (ทั่วไป) และตั้งแต่ 1 ม.ค.-30 มิ.ย.2567 (สำหรับภาคใต้) และมีระยะเวลาเก็บสต็อก ตั้งแต่ ครม.อนุมัติ ถึง ธ.ค.2567 ส่วนระยะเวลาโครงการ ตั้งแต่ ครม. อนุมัติ ถึง 31 ต.ค.2568

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ย้อนรอยสปิริต‘เพื่อไทย’ สู่กรณี‘ชาญ พวงเพ็ชร์’

กรณี “ชาญ พวงเพ็ชร์” จากพรรคเพื่อไทย หลังชนะเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี เหมือน “มีบุญ แต่กรรมบัง” เพราะใช้พลังและทรัพยากรณ์สุดความสามารถ

'โก้ มิสเตอร์แซ็กแมน' นำทัพศิลปินโชว์เพลงเต็มอิ่ม ในคอนเสิร์ตการกุศล

คณะกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัยพะเยา จัดคอนเสิร์ตการกุศลสุดยิ่งใหญ่ “UP Night : The Rhythm of Unity : พี่ร้อง… เพื่อน้องได้เรียน” โดยมีวัตถุประสงค์ในการระดมทุนเพื่อสนับสนุนการศึกษาให้กับนิสิตมหาวิทยาลัยพะเยาผ่าน “กองทุนนิสิตมหาวิทยาลัยพะเยา”

'ภูมิธรรม' อุ้ม 'ชาญ' หยุดปฏิบัติหน้าที่ต้องรอศาลสั่ง ความเห็นกฤษฎีกาไม่ต้องทำตามทุกเรื่อง

ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย ให้สัม

‘ภูมิธรรม’ รีบออกตัว ‘ชาญ’ ชนะ เหตุ พท.ปรับการทำงาน ไม่เกี่ยวมนต์ขลังทักษิณ

‘ภูมิธรรม’ ชี้ ‘ชาญ’ ชนะนายกอบจ.ปทุมธานี เหตุ พท.ปรับกระบวนการทำงาน แต่ขออย่าหลงระเริง บอกไม่เกี่ยวมนต์ขลัง ‘ทักษิณ’ แซะ ‘นิด้าโพล’ ให้คะแนนนิยมก้าวไกลนำ เหมือนฟันธงให้ ‘บิ๊กแจ๊ส’ เข้าวิน ลั่น ถ้าทำตามโพล ประเทศล่มสลายแน่

นายกฯ หารือ 'ธรรมนัส' แก้ราคาหมูตกต่ำ แม้ปราบหมูเถื่อนแล้ว แต่ยังไม่ขยับขึ้น

หลังนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงข่าวการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กับสื่อมวลชน ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล เสร็จสิ้น นายกฯได้กลับขึ้นไปบนห้องรับรอง ชั้น 5 ตึกบัญชาการ 1 เพื่อทักทายคณะรัฐมนตรี (ครม.)