'ธรรมนัส' เตือนสติเรื่อง FTA ระวังเรื่องสินค้าเกษตร

'ปานปรีย์' รับลูกเร่งวางยุทธศาสตร์การค้า-FTA ด้าน ‘ธรรมนัส’ เห็นด้วย แต่กังวลภาคการเกษตร แนะต้องรักษาประโยชน์คนไทยไว้ก่อน

22 พ.ย. 2566 - นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวภายหลังการเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ (กนศ.) ครั้งที่ 1/2566 ว่า ที่ประชุมได้ชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับการทำยุทธศาสตร์การค้าทั่วโลก และจะมีการทำเขตการค้าเสรี (FTA) ในหลายประเทศ แต่ยังไม่ได้มีการระบุประเทศที่ชัดเจน จึงให้ฝ่ายเลขาธิการคณะกรรมการฯ ไปกำหนดยุทธศาสตร์รายประเทศ เพราะมีความสำคัญ และต้องเร่งรัดว่าจะทำเรื่องใดก่อน เพื่อให้การประชุมครั้งต่อไป เป็นการกำหนดยุทธศาสตร์การทำ FTA ในภาพรวม ซึ่งเมื่อทำยุทธศาสตร์เสร็จ จึงจะกำหนดประเทศเป้าหมายต่อไป

ด้าน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กล่าวเสริมว่า กระทรวงเกษตรฯ เห็นด้วยที่ต้องให้มีการเปิดเจรจาการค้าเพิ่มเติม แต่ยังมีข้อกังวลในส่วนของภาคเกษตร เพราะการเกษตรเป็นเรื่องละเอียดอ่อน หากอะไรที่จะทำให้เกษตรกรเดือดร้อน ก็ควรจะรักษาผลประโยชน์ของคนไทยไว้ก่อน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เกณิกา' เผยโครงการจ้างงานสร้างรายได้เสริมกับกรมชลฯ ยอดเข้าร่วมกว่า 4 หมื่นคน

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากนโยบายของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

แจกเงินดิจิทัล1หมื่นบาท ปิดปาก 'ปุ๋ย คนละครึ่ง'?

รัฐบาลเพื่อไทยนำโดย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ผนึกกำลัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

ชัดเจน! เสี่ยหนูบอกนายกฯ แล้วไม่เห็นด้วยโยกกัญชากลับมาเป็นยาเสพติด

'อนุทิน' แจ้งนายกฯทราบ เตรียมโหวตไม่เห็นด้วยกัญชากลับเป็นยาเสพติดในที่ประชุม ป.ป.ส. หลังเกิดความไม่สบายใจ ชี้พรรคร่วม รบ.ต้องสนับสนุนนโยบายซึ่งกันและกัน ข้องใจ สธ.เปลี่ยนความเห็นกลับไปกลับมา

'ธรรมนัส' บอกราคาลำไยปีนี้ราคาดี

รมว.เกษตรฯ ลงพื้นที่เชียงใหม่ติดตามสถานการณ์ลำไย ส่งเสริมให้เกษตรกรผลิตอย่างมีคุณภาพ รองรับตลาดทั้งในและต่างประเทศ ภาพรวมปีนี้ราคาเปิดตลาดดีกว่าปีก่อน

'พิชัย' แก้เกี้ยวบอกดิจิทัลวอลเล็ตคิดตั้งแต่วันแรกไม่ใช่คิดไปทำไป

'พิชัย' ยันรัฐบาลจัดสรรเม็ดเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิภาพ ย้ำไม่ใช่คิดไปทำไป แต่คิดตั้งแต่วันแรกว่าต้องมีนโยบาย 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ชี้หากจะแก้ปัญหาโครงสร้าง ต้องรู้ก่อนว่าทำให้ใคร