กรมชลประทานเร่งรับมือภาคใต้ฝนตกหนัก

กรมชลประทาน เร่งเตรียมพร้อมรับมือฝนตกหนักในพื้นที่ภาคใต้ฝั่งตะวันออกใน 8 จังหวัด ถึงวันที่ 14 พฤศจิกายนนี้

12 พ.ย. 2566 – นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า กรมชลประทาน ได้เตรียมความพร้อมรับมือฝนตกหนักบริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออก หลังศูนย์อุตุนิยมวิทยา ภาคใต้ฝั่งตะวันออก ได้ประกาศเฝ้าระวังฝนตกหนักในพื้นที่ภาคใต้ฝั่งตะวันออก บริเวณจังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ถึงวันที่ 14 พฤศจิกายน จึงกำชับให้โครงการชลประทานในพื้นที่เสี่ยงติดตามสถานการณ์น้ำและการพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด พร้อมตรวจสอบอาคารชลประทานให้มีสภาพพร้อมใช้งาน สามารถรองรับน้ำได้อย่างเต็มศักยภาพ ควบคู่กับ การบริหารจัดการน้ำในอ่างเก็บน้ำให้อยู่ในเกณฑ์ควบคุม สำหรับพื้นที่เสี่ยงให้ติดตั้งเครื่องจักร – เครื่องมือ รถแบคโฮและรถขุด รถเทรลเลอร์ เครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่ เครื่องผลักดันน้ำประจำไว้ในพื้นที่ รวมถึง กำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ

ทั้งนี้ กรมชลประทาน จะร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนสถานการณ์น้ำเพื่อลดความเสียหาย ลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับประชาชน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

น้ำท่วมภูเก็ตเริ่มคลี่คลาย 2 อำเภอประสบภัยเสียหายหนัก เร่งฟื้นฟูพื้นที่

นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่าสถานการณ์น้ำท่วมขังในจังหวัดภูเก็ต ขณะนี้ได้คลี่คลายเข้าสู่สภาวะปกติสามารถเดินทางสัญจรได้ทุกพื้นที่

อุตุฯ พยากรณ์มรสุมกำลังอ่อนลง ทั่วไทยฝนลด ยังตก 35 จังหวัด

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยเริ่มมีกำลังอ่อนลง

ผู้เชี่ยวชาญ เตือนสถานการณ์เลวร้ายที่สุด อาจเกิดขึ้นเสมอจากสภาพอากาศรุนแรง

ารเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ทำให้สภาพอากาศแปรปรวนมากขึ้น โดยที่องค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์มีขีดจำกัดในการคาดการณ์