'ดร.วินัย' แนะรัฐบาลควรตั้ง 'กรมผลิตภัณฑ์ฮาลาล' ดีกว่า 'กรมอาหารฮาลาล'

'ดร.วินัย' แนะรัฐบาลเศรษฐาหลังไอเดียบรรเจิดเรื่องอาหารฮาลาล บอกควรเป็นกรมผลิตภัณฑ์ฮาลาล หรือกรมพัฒนาผลิตภัณฑ์ฮาลาล เพราะฮาลาลมีมากกว่าเรื่องอาหารและมูลค่ามาก

09 พ.ย.2566 - ดร.วินัย ดะห์ลัน ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (ผอ.ศวฮ.) โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “กรมใหม่ในกระทรวงอุตสาหกรรมเป็น “กรมผลิตภัณฑ์ฮาลาล” จะดีกว่าไหม” ระบุว่า วันอังคารที่ 7 พฤศจิกายน 2566 นายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน เปิดเผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่ารัฐบาลตระหนักถึงความสำคัญของอาหารฮาลาลในทางเศรษฐกิจซึ่งสามารถส่งออกไปในพื้นที่ที่มีชาวมุสลิมสูง อย่างแอฟริกา ตะวันออกกลาง จึงประสงค์จะยกระดับงานนี้ให้ขึ้นเป็นกรม ทำนองว่าจะจัดตั้งเป็นกรมอาหารฮาลาล หรือกรมฮาลาลในกระทรวงอุตสาหกรรม งานนี้หากเกิดขึ้นจริงจะเป็นผลงานชนิดจับต้องได้ชิ้นแรกๆของรัฐบาลชุดนี้ สังคมจะมีปฏิกิริยาตอบสนองเช่นไร รัฐบาลก็ต้องบริหารจัดการให้เป็นเรื่องเชิงบวกให้ได้

ในฐานะที่ทำงานด้านฮาลาลโดยดูแล “ศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย” (ศวฮ.จฬ.) ซึ่งเป็นผลจากมติคณะรัฐมนตรีวันที่ 13 สิงหาคม พ.ศ.2546 ได้รับรางวัลจากรัฐบาลมาเลเซียใน พ.ศ.2549 ในฐานะหน่วยงานแรกในโลกด้านวิทยาศาสตร์ฮาลาล ทั้งยังเกี่ยวข้องกับอีกสามมติคณะรัฐมนตรี ได้แก่ มติวันที่ 2 มิถุนายน พ.ศ.2558 ด้านการพัฒนาระบบ Thailand Diamond Halal มติวันที่ 10 กันยายน พ.ศ.2562 พัฒนาระบบ Thailand Halal Blockchain มติวันที่ 8 สิงหาคม พ.ศ.2566 ขับเคลื่อนงาน Halal SMEs และพัฒนาเทคโนโลยีดิจิตอลสนับสนุนงานการท่องเที่ยวมุสลิม มีประสบการณ์ด้านข้อมูลฮาลาลมายาวนานจึงขอออกความเห็นถึงรัฐบาลสักหน่อย

ประการแรก ศักยภาพของผลิตภัณฑ์ฮาลาลไม่ได้นับเฉพาะผู้บริโภคมุสลิมซึ่งมีอยู่ประมาณสองพันล้านคนหรือหนึ่งในสี่ของประชากรโลก ศักยภาพของฮาลาลครอบคลุมไปถึงผลิตภัณฑ์และบริการสำหรับประชากรโลกที่ไม่ใช่มุสลิมอีก 4,900 ล้านคน รวมเป็น 6,900 ล้านคนหรือ 88% ของประชากรโลก จะเป็นไปได้เช่นนั้นหรือไม่ก็ขึ้นกับวิธีบริหารจัดการ ประเทศอย่างบราซิล ฝรั่งเศส ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน ฯลฯ แม้มิใช่ประเทศมุสลิมพากันกำหนดยุทธศาสตร์ด้านนี้กันไปแล้ว นั่นคือการมุ่งไปยังตลาดฮาลาลที่ไม่ใช่มุสลิม

ประการที่สองคือผลิตภัณฑ์ฮาลาลที่ไม่ใช่อาหาร (Non-food products) เป็นต้นว่า ผลิตภัณฑ์ครัวเรือน แฟชั่น คอสเมติกส์ ผลิตภัณฑ์ยาและการแพทย์ บรรจุภัณฑ์ ฯลฯ มีมูลค่าสูงถึง 76.4% ของมูลค่าเศรษฐกิจฮาลาลทั้งหมดหรือมีมูลค่า 4.2 ล้านล้านเหรียญสหรัฐต่อปี ขณะที่ผลิตภัณฑ์อาหารและการเกษตรมีมูลค่า 1.3 ล้านล้านเหรียญต่อปี กระทรวงอุตสาหกรรมดูแลผลิตภัณฑ์ครอบคลุมกว้างขวางทั้งอาหารและมิใช่อาหารหากจะดำเนินการสมควรจัดตั้งเป็น “กรมผลิตภัณฑ์ฮาลาล” หรือ “กรมพัฒนาผลิตภัณฑ์ฮาลาล” ซึ่งเป็นพันธกิจของกระทรวงอย่างชัดเจน ในส่วนมติคณะรัฐมนตรีในอดีตที่เกี่ยวข้องกับ ศวฮ.จฬ.บางมติมาจากกระทรวงอุตสาหกรรมซึ่งประสงค์ให้ ศวฮ.จฬ.พัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อให้อุตสาหกรรมฮาลาลแข่งขันในตลาดโลกได้ เป็นส่วนที่ ศวฮ.จฬ.เดินหน้าพัฒนาไปแล้ว ทางกระทรวงอุตสาหกรรมและรัฐบาลสามารถนำผลงานของ ศวฮ.จฬ.ไปใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ สั่ง ปปง.เร่งยึดทรัพย์แก๊งค้ายา

นายกฯ นั่งหัวโต๊ะ สั่ง ปปง.มีอำนาจพิเศษสูงต้องทำงานแบบล้วงลูก เร่งยึดทรัพย์ตัดตอนขบวนการค้ายาฯ อย่ามัวแต่ช้า หวั่นโอนเงินหนี กำชับอย่าทำงานแบบไซโลให้เป็นข้อครหา

'เศรษฐา' ฟุ้งเตรียมถกมะกันตัดตอนยาเสพติด

นายกฯ มอบอุปกรณ์ป้องกันและตอบโต้กลุ่มผู้ค้ายาเสพติด ย้ำให้ความสำคัญถือเป็นความปลอดภัยเจ้าหน้าที่ กำชับดูแลการจ่ายรางวัลนำจับเหมาะสม ไม่ใช่รอนานจนเกษียณถึงได้ เตรียมคุย 'ทูตมะกัน' ตัดตอนยาบ้า

งงตรรกะประหลาด 'อานันท์' มี 'พล.อ.สุนทร' ได้ 'เศรษฐา 'ก็มี 'ทักษิณ' ให้คำปรึกษา

ดร.เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง นักจัดรายการวิทยุ โทรทัศน์ และประธานกรรมการนโยบายขององค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) หรือ ไทยพีบีเอส โพสต์ข้อความว่า