สายการบิน 'เรียลลีคูล' กางแผนเปิดบินไฟลท์แรกญี่ปุ่น ดีเดย์ มี.ค.67

สายการบิน“เรียลลีคูล”พร้อมให้บริการที่อาคาร SAT-1 สนามบินสุวรรณภูมิ ปักหมุดเริ่มบิน มี.ค.67นำร่องญี่ปุ่น 2 เมือง โตเกียว/นาโกย่า กางแผนปี68 มีแผนเปิดทำการบินไปยังประเทศในแถบยุโรป

7 พ.ย. 2566 – นายพาที สารสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินเรียลลี่ คูล แอร์ไลน์ (Really Cool Airline) เปิดเผยว่าสายการบิน Really Cool อยู่ระหว่างเตรียมพร้อมในด้านต่างๆ โดยในส่วนของเครื่องบินที่จะนำมาให้บริการนั้น ในปี 2567 จะรับมอบเครื่องบินแอร์บัส A330-300 จำนวน 4 ลำ โดยลำแรกจะรับมอบในเดือน ม.ค.2567 ส่วนลำที่ 2 จะรับมอบในเดือน มี.ค.2567 จากนั้นลำที่ 3-4 จะรับมอบในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2567 โดยในปี2568 มีแผนรับมอบเครื่องบินแอร์บัส A350 เพื่อมาให้บริการเส้นทางยุโรปด้วย โดยตั้งเป้าหมายให้อัตราการใช้ประโยชน์ของเครื่องบิน (Aircraft Utilization) อยู่ที่ประมาณ 13.1 ชั่วโมงต่อวัน

สำหรับสายการบิน Really Cool ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการค้าขายในการเดินอากาศ (AOL) จากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) แล้ว ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการขอรับใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศ (AOC) คาดว่าจะได้รับ AOC จาก กพท. ประมาณเดือน ม.ค. 2567 จากนั้นประมาณเดือน มี.ค. 2567 จะเริ่มเปิดทำการบินในลักษณะเที่ยวบินแบบเช่าเหมาลำก่อน และประมาณเดือน มิ.ย.-ก.ค. 2567 จะเริ่มให้บริการในลักษณะเที่ยวบินประจำ 2 เส้นทางไปประเทศญี่ปุ่น ได้แก่ เมืองโตเกียว (นาริตะ) และเมืองนาโกยา โดยจะมีฐานการบินที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) และใช้หลุมจอดของอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (SAT-1)

“Really Cool ไม่ใช่โลวคอสต์แต่เป็นฟูลเซอร์วิสไลฟ์สไตล์ มีชั้นโดยสาร 2 ชั้นได้แก่ ซูปเปอร์คูลคูลซีท หรือชั้นธุรกิจและชั้นประหยัด จะเริ่มต้นการทำการบินในภูมิภาคเอเชียก่อนด้วยเส้นทางระยะกลาง ก่อนจะขยายเส้นทางระยะไกลต่อไป เริ่มเมืองชิโตเสะ ประเทศญี่ปุ่น, ฮ่องกง, เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน และสิงคโปร์ ส่วนในปี 2568 มีแผนจะเปิดทำการบินเส้นทางไปยังประเทศในแถบยุโรป เริ่มจากสาธารณรัฐจอร์เจีย จะมีราคาต่ำกว่าราคาบัตรโดยสารของสายการบินไทยประมาณ 10-12% โดยกลุ่มผู้โดยสารคาดว่า 70% จะเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศที่ต้องการเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย และอีก 30% เป็นกลุ่มผู้โดยสารชาวไทย”นายพาที กล่าว

นายพาที กล่าวว่าสายการบิน Really Cool จะเป็นสายการบินที่สองของประเทศไทย ที่ให้บริการในเส้นทางยุโรป จึงไม่มีคู่แข่งมาก โดยในปีแรกของการเปิดให้บริการคงยังไม่มีกำไร แต่ในปี 68 มั่นใจว่าจะมีกำไร และในเร็วๆ นี้ ยังมีแผนนำสายการบิน Really Cool เข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นด้วย แต่จะเป็นตลาดหุ้นของประเทศใดนั้น อยู่ระหว่างการพิจารณา อย่างไรก็ตามสายการบิน Really Cool มีความมุ่งมั่นที่จะสร้างมาตรฐานใหม่ให้แก่วงการอุตสาหกรรมการบิน โดยผสานนวัตกรรมและเทคโนโลยีชั้นนำที่ล้ำสมัย และการให้บริการผู้โดยสารอย่างยอดเยี่ยมเหนือกว่าสายการบินอื่นๆ ซึ่งตนได้นำปัญหาตลอด 14 ปีที่บริหารสายการบิน มาปรับแก้ไขเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นอีก โดยเฉพาะปัญหาของผู้โดยสารเรื่องเที่ยวบินล่าช้า ยืนยันว่ามีวิธีบริหารจัดการที่ดีกว่าเดิมแน่นอน

นอกจากนี้สายการบิน Really Cool คือ การจัดส่งสัมภาระตั้งแต่ที่พักต้นทาง จนถึงที่พักจุดหมายปลายทาง (door-to-door) ซึ่งจะเป็นสายการบินแรกของโลกที่ให้บริการดังกล่าวระหว่างประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสาร ไม่ต้องแบกสัมภาระต่างๆ อาทิ กระเป๋าสัมภาระ ถุงกอล์ฟ และอุปกรณ์สกี เป็นต้น ที่ผ่านมาจะมีเฉพาะการให้บริการภายในประเทศเท่านั้น โดยจะเริ่มทดสอบระบบเที่ยวบินแรกที่จะเดินทางไปประเทศญี่ปุ่น ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาค่าบริการ ถือเป็นสายการบินแรกของไทยที่ให้บริการดังกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย