ก.อุตฯ​ ห่วงเกษตรกรไร่อ้อย เร่งดูแลทั้งชาวไร่ ผู้บริโภค ผู้ส่งออก ไม่ให้ได้รับผลกระทบ

3พ.ย.2566- นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงสถานการณ์ราคาอ้อยที่ส่งผลกระทบต่อเกษตรชาวไร่อ้อยอยู่ในขณะนี้ ว่า​ รัฐบาลมีความห่วงใยและพร้อมสนับสนุนเงินชดเชยให้กับเกษตรกร โดยนางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม​ เร่งหามาตรการที่เหมาะสมสำหรับการส่งออก จากต้นทุนการเพาะปลูกที่เพิ่มขึ้น ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลจากปรากฎการณ์เอลนีโญที่ทำให้เกิดความแห้งแล้ง ส่งผลต่อปริมาณผลผลิตอ้อย​ ของพี่น้องเกษตรกรชาวไร่อ้อยเป็นอย่างมาก​

"กระทรวงอุตสาหกรรม ได้สั่งการและกำชับให้สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) เร่งหาแนวทางที่เป็นประโยชน์สำหรับชาวไร่อ้อยให้ได้รับผลตอบแทนที่เป็นธรรม และต้องไม่ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรมรับทราบการขึ้นทะเบียนน้ำตาลเป็นสินค้าควบคุม 1 ปี ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ลงวันที่ 31 ตุลาคม 2566 นั้นเป็นความจำเป็นที่รัฐบาลต้องเร่งควบคุมราคาน้ำตาล​ ซึ่งเป็นวัตถุดิบ สำคัญสำหรับสินค้าอุปโภคบริโภคทั่วไป ทั้งสิ้น​ เพื่อป้องกันผลกระทบต่อประชาชนผู้บริโภค ทั้งนี้​ สิ่งที่ต้องทำคู่ขนานกันคือ การ บรรเทาทุกข์ให้แก่เกษตรกรชาวไร่อ้อยด้วย"

นางรัดเกล้า กล่าวต่อว่า กระทรวงอุตสาหกรรมพร้อมยกระดับความร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์ เพื่อดูแลทุกข์สุขของพี่น้องชาวไร่อ้อย รวมถึงผลักดันการทำงานของ คณะอนุกรรมการพิจารณาการส่งออกไปนอกราชอาณาจักร​ ซึ่งน้ำตาลทราย ซึ่วเป็นความร่วมมือกันระหว่าง กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงการคลัง ให้สามารถหาทางออกจากสถานการณ์อย่างมีประสิทธิภาพและทันถ่วงที​ และยกระดับอุตสาหกรรมน้ำตาล เสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับเศรษฐกิจของประเทศต่อไป

"ในเวลาอันยากลำบากเช่นนี้​ ขอให้มั่นใจว่ารัฐบาลและทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้องมีความห่วงใยในความเดือดร้อนของพี่น้องเกษตรกรชาวไร่อ้อย​เป็นอย่างมาก​ และเร่งทำงาน อย่างเต็มรูปแบบด้วยความใส่ใจ เพื่อหาทางออกให้กับเกษตรกรไร่อ้อยทุกคน ควบคู่กับการปกป้องดูแลพี่น้องชาวไทยที่เป็นกลุ่มผู้บริโภคไปด้วย" นางรัดเกล้า​ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดีป้า' เดินหน้า โครงการ Coding for Better Life สร้างรากฐานอนาคตประเทศไทย

'รัดเกล้า'เผย ดีป้า ดศ. ขับเคลื่อนโมเดลพัฒนากำลังคนดิจิทัลของประเทศ แก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานอย่างยั่งยืนผ่าน 'โครงการ Coding for Better Life สร้างรากฐานอนาคตประเทศไทย'

'เนเน่' ค้านสส.กก.เสนอกฎหมายห้ามBullyตีบุตรหลาน แนะให้ความรู้ผู้ปกครองดีกว่า

เนเน่ รัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ และรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

'เศรษฐา' สั่ง สธ.เร่งเพิ่มครูสอนพยาบาล

'รัดเกล้า' เผย อนุมัติงบเพื่อยกระดับโรงพยาบาลในจังหวัดนครปฐม-สระแก้ว นายกฯ ย้ำมีฮาร์ดแวร์แล้วต้องมีซอฟต์แวร์ด้วย สั่ง สธ. เพิ่มจำนวนครูสอนพยาบาล

ครม.ไฟเขียว 'แบงก์ชาติ' ต่ออายุข้อตกลง BSA กับแดนปลาดิบ

'ไทย-ญี่ปุ่น' ต่ออายุความตกลง BSA กำหนดลงนามฉบับใหม่ช่วงเดือนกรกฎาคม 2567 เพื่อส่งเสริมความร่วมมือทางการเงินระหว่างทั้งสองประเทศ