ธ.ก.ส.จ่อยกหนี้ให้แรงงานไทยจากอิสราเอล

“ธ.ก.ส.” เตรียมชงบอร์ดเคาะ 1.5 พันล้านบาท ปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำอุ้มแรงงานไทยกลับจากอิสราเอล พร้อมผุดมาตรการเยียวยากรณีเสียชีวิต สั่งยกหนี้-ลดดอกเบี้ยให้ทันที คาดเริ่มดำเนินการได้กลาง พ.ย. 2566

2 พ.ย. 2566 – นายฉัตรชัย ศิริไล ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า ภายในเดือน พ.ย. 2566 จะเสนอที่ประชุมคณะกรรมการ ธ.ก.ส. (บอร์ด) เพื่อพิจารณามาตรการสินเชื่อสำหรับแรงงานไทยที่กลับจากอิสราเอล วงเงิน 1,500 ล้านบาท วัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นทุนในการนำไปประกอบอาชีพระยะสั้น อัตราดอกเบี้ยต่ำ ขณะเดียวกันยังเตรียมเสนอมาตรการเยียวยาและดูแลลูกค้ากลุ่มดังกล่าวด้วย โดยสาระสำคัญเบื้องต้น คือ กรณีลูกค้าหรือบุคคลในครอบครัวเสียชีวิตที่อิสราเอล และมีสินเชื่อที่เกิดจากการกู้ไปทำงานดังกล่าว ธ.ก.ส. จะทำการยกหนี้ในส่วนนี้ให้ ขณะที่สัญญาอื่น ๆ ที่ผูกพันก็จะทำการลดดอกเบี้ยลงเหลือ 2.5% ต่อปี รวมทั้งให้มีมาตรการปลอดชำระหนี้เป็นเวลา 1 ปีด้วย ซึ่งคาดว่าหากบอร์ดพิจารณาเห็นชอบ มาตรการดังกล่าวจะมีผลภายในกลางเดือน พ.ย. นี้

นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 31 ต.ค. ที่ผ่านมา ได้เห็นชอบมาตรการสินเชื่อคืนถิ่นแรงงานไทย วงเงินรวม 2,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นการดำเนินงานระหว่างธนาคารออมสิน วงเงิน 1,000 ล้านบาท และ ธ.ก.ส. วงเงิน 1,000 ล้านบาท โดยธนาคารยืนยันว่ามีความพร้อมที่จะดำเนินการปล่อยกู้ในส่วนนี้ สำหรับลูกค้าภาคเกษตรและบุคคลในครอบครัว รายละไม่เกิน 150,000 บาท ระยะเวลา 20 ปี ธ.ก.ส. คิดอัตราดอกเบี้ย 1% ต่อปี รัฐบาลช่วยเหลืออีก 2% ต่อปี รวมเป็น 3% ต่อปี สำหรับแรงงานไทยที่อายุตั้งแต่ 20 ปีขึ้นไป ที่ได้เดินทางกลับจากอิสราเอล โดยสามารถยื่นขอสินเชื่อกับ ธ.ก.ส. ได้ทั่วประเทศ

“แพคเก็ตมาตรการเยียวยาลูกค้าของธนาคารที่กลับจากอิสราเอลนั้นตอนนี้ผ่านความเห็นชอบของคณะอนุกรรมการกลั่นกรองของธนาคารแล้ว อยู่ระหว่างรอเสนอบอร์ดพิจารณา โดยเบื้องต้นได้มีการประสานรายละเอียดกับกระทรวงการคลังแล้วว่า ธ.ก.ส. จะมีการให้ความช่วยเหลือและเยียวยาอย่างไรบ้าง หลักการ คือ หนี้ที่ลูกค้ากู้ไปทำงาน หากกรณีเสียชีวิต หรือสูญหาย ธนาคารก็พร้อมที่จะยกหนี้ในส่วนดังกล่าวให้” นายฉัตรชัย กล่าว

สำหรับความคืบหน้าเกี่ยวกับมาตรการพักชำระหนี้ให้กับลูกหนี้รายย่อยตามนโยบายรัฐบาลระยะที่ 1 นั้น จากข้อมูลถึงเวลา 10.00 น. ของวันที่ 1 พ.ย. 2566 พบว่า มีเกษตรกรทยอยเข้าสู่มาตรการแล้ว 1,097,094 ราย คิดเป็น 51% ของลูกหนี้กลุ่มเป้าหมายที่ 2 ล้านราย โดยเกษตรกรกลุ่มเป้าหมายอีกราว 3 แสนรายนั้น ยังอยู่ในช่วงโครงการพิเศษที่ยังทับซ้อนกัน โดยคาดว่าภายในไม่เกิน 1 เดือนจากนี้จะมีเกษตรกรทยอยเข้าสู่มาตรการประมาณ 70-80% และประเมินว่าภายในระยะเวลามาตรการจะมีเกษตรกรเข้าร่วมทั้งสิ้น 85% ของกลุ่มเป้าหมาย โดยอีก 15% ยังมีประเด็นเรื่องผู้ค้ำประกัน และสัญญาต่าง ๆ

“กลุ่ม 15% ที่ติดปัญหาเรื่องผู้ค้ำ หรือขัดข้องทางสัญญาต่าง ๆ นั้น อาจจะมีทั้งกรณีที่บุคคลค้ำประกันเสียชีวิตไปแล้ว หรือไม่สะดวกในการค้ำประกัน หรืออยู่ต่างถิ่นกับผู้กู้ ซึ่งธนาคารก็พยายามให้ความช่วยเหลือให้มากที่สุด โดยกรณีผู้ค้ำอยู่ต่างถิ่นกับผู้กู้ ธ.ก.ส. ก็ได้ออกแบบระบบผ่านแอปพลิเคชัน BAAC Mobile เพื่อให้สามารถเซ็นสัญญาต่างที่กันแต่ แต่ต้องเป็นวันและเวลาเดียวกัน ธนาคารพยายามที่จะเอาลูกค้าเข้าร่วมมาตรการให้มากที่สุด เพราะเป็นผลดีกับลูกค้าเอง โดยในช่วงของการพักหนี้ก็สามารถลดภาระของลูกค้าตามวัตถุประสงค์ของมาตรการได้” นายฉัตรชัย กล่าว

อย่างไรก็ดี ธ.ก.ส. ได้เปิดจำหน่ายสลากออมทรัพย์ ชุดถุงทอง หน่วยละ 2,000 บาท จำนวน 50 ล้านหน่วย วงเงินรวม 100,000 ล้านบาท อายุรับฝาก 2 ปี เมื่อฝากครบกำหนดจะได้รับดอกเบี้ยหน่วยละ 35 บาท คิดเป็นอัตราดอกเบี้ย 0.875% ต่อปี โดยรางวัลที่ 1 มูลค่าสูงถึง 60 ล้านบาท โดยยืนยันว่าการจำหน่ายสลากดังกล่าว ไม่ได้เกิดจากธนาคารมีปัญหาสภาพคล่องแต่อย่างใด แต่เป็นไปตามแผนงานที่วางไว้อยู่แล้ว ซึ่งอยู่ในหนึ่งมิติของการดูแลเรื่องการออมของประเทศ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา

'บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต' เคาะแหล่งที่มาเงิน 4.5 แสนล้าน ไม่ง้อ ธ.ก.ส. ชง ครม. 23 ก.ค.

'บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต' เคาะงบ 4.5 แสนล้าน แจก 45 ล้านคน ตัดงบ ธ.ก.ส. ชง ครม. สัปดาห์หน้า แถลงใหญ่ 24 ก.ค. ยันลงทะเบียนไตรมาส 3 โอนเงินไตรมาส 4

"พิพัฒน์" หนุนยกระดับฝีมือแรงงานเยาชนไทย มุ่งสู่มาตรฐานโลก จัดงานแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติ ครั้งที่ 30

วันที่ 10 กรกฎาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดงานแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติ ครั้งที่ 30 ระดับภาค ณ หอเปรมดนตรี มหาวิทยาลัยทักษิณ โดยมี นายภุชงค์ วรศรี ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

นายกฯ เสียงแข็ง! คุยตลอดปมแหล่งเงินใช้ในโครงการดิจิทัล ลั่นทุกอย่างยึดตามกม.

นายกฯ เผย คุยตลอดปมแหล่งเงินใช้ในโครงการดิจิทัล บอกเข้าใจข้อกังวล เดี๋ยวจะแถลงให้ทราบ ลั่นทุกอย่างต้องถูกต้อง เป็นไปตามกม. พร้อมรับการตรวจสอบ ไม่เสียกำลังใจหลังถูกมองเข้ามาการเมืองเริ่มเจอคดีเป็นหางว่าว

‘คิวบา’ ร่วมฟ้องอิสราเอลต่อศาลแห่งสหประชาชาติคดี ‘ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์’

ตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคม 2023 อิสราเอลได้ทำสงครามอันขมขื่นกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา สร้างความทุกข์ทรมานให้กับ

ข่าวดี! รับสมัครด่วน ทำงานเกาหลี เดือนละ 5.79 หมื่นบาท

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขอแจ้งข่าวดี โอกาสมาถึงแล้ว สำหรับแรงงานไทยที่ต้องการทำงานภาคประมงตามฤดูกาล ด้วยวีซ่า E – 8