คลังจ่อคุยกทม.ทบทวนภาษีที่ดินมีช่องโหว่เอื้อรายใหญ่

“คลัง” เตรียมคุยกรุงเทพมหานคร ทบทวนแนวทางจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลุกสร้าง หวังอุดช่องโหว่เอื้อรายใหญ่

31 ต.ค. 2566 – นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.การคลัง กล่าวถึงกรณีที่กรุงเทพมหานครเตรียมเข้าหารือกับกระทรวงการคลังถึงแนวทางการทบทวนการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เพื่ออุดช่องโหว่การเอื้อรายใหญ่ จนอาจทำให้การจัดเก็บภาษีของท้องถิ่นลดลง ว่า ขณะนี้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) อยู่ระหว่างการพิจารณาในรายละเอียด โดยปัจจุบันมีการจัดเก็บในอัตรา 90% ยังไม่ได้ส่งผลต่อรายได้ของท้องถิ่น โดยเฉพาะกรุงเทพมหานคร ที่ยังมีรายได้ใกล้เคียงกับของเดิม แต่ยังมีประเด็นเรื่องการใช้ดุลพินิจของเจ้าหน้าที่ ที่จะต้องหารือเพื่อให้เกิดความชัดเจน และเพื่อให้เป็นธรรมในการจัดเก็บภาษี ส่วนเรื่องอัตราการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างนั้น คงต้องหารือกันอีกครั้ง

โดยก่อนหน้านี้กรุงเทพมหานครระบุว่าการจัดเก็บรายได้ปีนี้ค่อนข้างดี คาดว่าภายในสิ้นปีจะจัดเก็บภาษีได้ 9.7 หมื่นล้านบาท โดยภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างจัดเก็บได้ค่อนข้างดี แต่ยังมีบางพื้นที่ที่จัดเก็บได้ลดลง เนื่องจากคลังเปลี่ยนวิธีคำนวณการประเมินภาษีทำให้ภาษีที่ดินจากแปลงใหญ่เก็บได้ลดลง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชัชชาติ ลุยกินเมนูปลาหมอคางดำ แนะคนกรุงจับมาทำอาหาร สั่งห้ามเลี้ยง

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ไลฟ์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก โดยเขียนแคปชั่นระบุว่า “เมนู ปลาหมอคางดำ” เผยภาพครัวที่กำลังทำอาหารเมนูปลาหมอคางดำ

ร่องมรสุมพาดผ่าน ‘กรมอุตุฯ’ เตือน 60 จังหวัด ฝนตกหนัก ‘กทม.’ ร้อยละ 70 ของพื้นที่

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนเข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลาง

สุทธิสาร เตรียมไร้สายสื่อสาร! MEA จับมือภาคี เดินหน้าโครงการนำสายสื่อสารลงใต้ดิน ถ.สุทธิสารวินิจฉัย

วันนี้ (9 กรกฎาคม 2567) นายทวีศักดิ์ สมานสิน ผู้ช่วยผู้ว่าการ MEA หรือการไฟฟ้านครหลวง พร้อมด้วย รศ.ดร.วิศณุ ทรัพย์สมพล

เขตสัมพันธวงศ์ แจ้งปิดรับบริจาคช่วยเพลิงไหม้ตรอกโพธิ์ชั่วคราว ขอเวลาบริหารจัดสรร

เพจสำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ Samphanthawong District Office แจ้งว่า เขตสัมพันธวงศ์ ขอปิดรับบริจาคในวันนี้ชั่วคราว