WHA ปิดดีล ขายที่ดินให้กับ ฉางอาน 250 ไร่ ตั้งโรงงานผลิต EV เฟสแรก 8 พันล้าน

WHA ปิดดีล ขายที่ดินให้กับ ฉางอาน 250 ไร่ ตั้งโรงงานผลิต EV ลุยเฟสแรกลงทุน 8,862 ล้านบาท ผลิตรถยนต์ 1แสนคัน/ปี

27 ต.ค. 2566 – นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA เปิดเผยภายหลังพิธีลงนามในสัญญาซื้อขายที่ดินครั้งใหญ่กับบริษัท ฉางอาน ออโต้ เซ้าท์อีส เอเชีย จำกัด ว่าการลงนามครั้งนี้ถือเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่แห่งปีของความร่วมมือระหว่างภาครัฐกับเอกชนในการส่งเสริมภาคอุตสาหกรรมยานยนต์แห่งอนาคต และการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทย ซึ่งทาง บริษัท ฉางอาน เองก็ให้ความเชื่อมั่นและเลือกดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป ให้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการจัดตั้งฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแห่งใหม่ในประเทศไทย

ทั้งนี้การลงนามดังกล่าวเป็นการเซ็นสัญญาซื้อขายที่ดิน 250 ไร่ ให้กับฉางอาน ออโต้ เซ้าท์อีส เอเชีย ลุยตั้งฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ด้วยกำลังผลิต 100,000 คันต่อปี ในเฟสแรก คาดเริ่มผลิตปี 2568 และถือว่าเป็นบริษัท 1 ใน 4 บริษัทยานยนต์ชั้นนำจากจีน ในนิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ อีสเทิร์นซีบอร์ด 4 ระยอง ซึ่งอยู่ในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เพื่อสร้างโรงงานผลิตยานยนต์ไฟฟ้า นับเป็นการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ครั้งสำคัญในปี 2566

นายเซิน ซิงหัว กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฉางอาน ออโต้ เซ้าท์อีส เอเชีย จำกัด และกรรมผู้จัดการและประธานกรรมการ บริษัท ฉางอาน ออโต้ เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า บริษัทมีความยินดีที่ได้ลงนามซื้อขายที่ดินในนิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ อีสเทิร์นซีบอร์ด 4 ภายใต้การสนับสนุนจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ในการลงทุนจัดตั้งโรงงานผลิต EV ในประเทศไทย โดยมูลค่าการลงทุนเฟสแรก 8,862 ล้านบาท กำลังผลิต 100,000 คันต่อปี ส่วนเฟสที่ 2 คาดการณ์ว่า 200,000 คันต่อปี และขยายพื้นที่อีก 300ไร่ เพื่อตั้งฐานการผลิตรถยนต์พวงมาลัยขวา ทั้งประเภท BEV, PHEV, REEV (Range Extended EV) สำหรับจำหน่ายในไทยและส่งออกสู่ภูมิภาคอาเซียน ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ อังกฤษ และแอฟริกาใต้

“เหตุผลสำคัญในการตัดสินใจลงทุนครั้งใหญ่นี้ เนื่องจากประเทศไทยเป็นตัวเลือกที่ครบด้วยทำเลที่ตั้งและชื่อเสียงของดับบลิวเอชเอ กรุ๊ปในฐานะผู้พัฒนานิคมอุตสาหกรรมชั้นนำของภูมิภาค ซึ่งนิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ อีสเทิร์นซีบอร์ด 4 มีสิ่งที่เรามองหา ทั้งทำเลที่ตั้งอันโดดเด่นบนพื้นที่เขตส่งเสริมอุตสาหกรรมเป้าหมายของ EEC ทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพ ระบบสาธารณูปโภคและบริการระดับเวิลด์คลาส รวมไปถึงการขนส่งและโครงสร้างพื้นฐานคุณภาพสูง ”นายเซิน กล่าว

ขณะเดียวกัน มองว่า หากรัฐบาลเดินหน้ามาตรการสนับสนุนยานยนต์ไฟฟ้า EV3.5 จะทำให้เกิด Eco system ในอุตสาหกรรมไทยได้เร็วนี้ โดยดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป จะช่วยขยายคลัสเตอร์ยานยนต์ใน EEC ได้เป็นอย่างดี สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับการลงทุนของฉางอาน ออโต้ เซ้าท์อีส เอเชีย ทั้งนี้บริษัทพร้อมจัดตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าและมีแผนจัดตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนารถยนต์ในไทย ในอนาคตอีกด้วย เบื้องต้นจะเปิดตัวและพร้อมจำหน่าย 29 พ.ย.2566 ในงานมอเตอร์โชว์ส่งท้ายปี ก่อนที่คาดว่าโรงงานจะแล้วเสร็จและเริ่มผลิตรถยนต์ได้อย่างเป็นทางการในปี 2568

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

WHA จับมือ GC เสริมแกร่งธุรกิจโลจิสติกส์ พร้อมผสานความเชี่ยวชาญ มุ่งขยายธุรกิจเพิ่มเติม

กรุงเทพมหานคร วันที่ 21 พฤศจิกายน 2566 บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (WHA) และบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด มหาชน (GC) ประกาศร่วมทุนในธุรกิจโลจิสติกส์ เพื่อการพัฒนาศักยภาพ