'ธรรมนัส' ลุยพังงายกระดับสินค้าเกษตร

“รัฐมนตรีธรรมนัส” ลงพื้นที่จังหวัดพังงา ยกระดับสินค้าเกษตร สร้างศักยภาพเกษตรแปลงใหญ่ให้มีมูลค่าสูงภายใต้ BCG Model พร้อมรับฟังปัญหาด้านการเกษตรและที่ทำกินของเกษตรกร

21 ต.ค. 2566 – ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะ เดินทางลงพื้นที่ตรวจราชการจังหวัดพังงา เพื่อติดตามงานและพบปะพี่น้องเกษตรกร ณ ที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลบางวัน อำเภอคุระบุรี โดยมี นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา หัวหน้าส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน ประชาชนและเกษตรกรในพื้นที่ร่วมต้อนรับ

จังหวัดพังงามีครัวเรือนที่เป็นเกษตรกร คิดเป็นร้อยละ 32.18 ของครัวเรือนทั้งหมด มีพื้นที่เกษตรกรรม 1.008 ล้านไร่ คิดเป็นร้อยละ 38.66 ส่วนใหญ่ร้อยละ 81.80 ปลูกไม้ยืนต้นและไม้ผล มีพืชเศรษฐกิจหลัก ได้แก่ ยางพารา ปาล์มน้ำมัน มังคุดทิพย์พังงาและทุเรียน นับเป็นรายได้หลักของเกษตรกรส่วนใหญ่

จังหวัดพังงาได้ให้ความสำคัญในการส่งเสริมและพัฒนาภาคการเกษตร เช่น การขับเคลื่อนมังคุดทิพย์พังงาสู่สินค้าเกษตรมูลค่าสูง ภายใต้ BCG Model เป้าหมายการยกระดับสินค้าเกษตรและเสริมสร้างเกษตรแปลงใหญ่ปาล์มน้ำมัน สู่สินค้าเกษตรมูลค่าสูง รวมทั้งความก้าวหน้าการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำคลองลำรูใหญ่ ที่ตำบลลำแก่น อำเภอท้ายเหมือง ให้มีแหล่งน้ำที่เพียงพอต่อภาคการเกษตรและการอุปโภค บริโภค อีกทั้งการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินในเขตปฏิรูปที่ดินร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และการแก้ไขปัญหาการทำประมงในพื้นที่จังหวัดพังงา

นอกจากนี้ ได้มอบอุปกรณ์การรวบรวมกระจายผลผลิตมังคุด จำนวน 2,450 ใบ ให้กับตัวแทนกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกมังคุดในพื้นที่จังหวัดพังงา ใน 7 อำเภอ มอบเวชภัณฑ์สำหรับดูแลสุขภาพสัตว์และแร่ธาตุอาหารสัตว์ จำนวน 50 ชุด ให้กับตัวแทนกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงโคเนื้อ มอบพันธุ์ปลาน้ำจืดให้กับเกษตรกร จำนวน 10 ราย มอบเงินอุดหนุนเสริมสร้างความเข้มแข็งองค์กรชุมชนประมงพื้นบ้าน ชุมชนละ 100,000 บาท จำนวน 4 ชุมชน

จากนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะ ได้เดินทางไปยังเทศบาลตำบลลำแก่น อำเภอท้ายเหมือง เพื่อพบปะกับพี่น้องเกษตรกรพร้อมรับฟังปัญหาและความต้องการ ก่อนที่จะมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก. 4-01) ให้กับเกษตรกร จำนวน 50 ราย มอบพันธุ์ปลากะพงแดงให้กับเกษตรกร จำนวน 10 ราย มอบพันธุ์กุ้งแชบ๊วย สำหรับปล่อยลงแหล่งน้ำในชุมชน จำนวน 100,000 ตัว มอบอุปกรณ์ในการบ่มน้ำผึ้งเพื่อการผลิตน้ำผึ้งคุณภาพสู่สินค้าเกษตรมูลค่าสูง ให้กับกลุ่มแปลงใหญ่ผึ้งโพรง ตำบลลำแก่น จำนวน 3 ชุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รมว.เกษตรฯ“ธรรมนัส” กดปุ่มเปิดงานครบรอบปีที่ 9 กยท. สั่งลุยรักษาเสถียรภาพราคา พร้อมปราบพ่อค้ากดราคารับซื้อ –การลักลอบนำเข้ายางผิดกฎหมายอย่างเด็ดขาด

กยท.ขนทัพโชว์ผลงาน ในโอกาสสถาปนา ครบรอบปีที่ 9 โดยมี รมว.เกษตรและสหกรณ์ “ร้อยเอก ธรรมนัส” เป็นประธานพิธีเปิดงาน

'ผวจ.พังงา' จับมือผู้การ ประกาศห้ามเปิดบ่อนพนันเด็ดขาด

นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมด้วย พล.ต.ต.สมคะเน โพธิ์ศรี ผู้บังคับการจังหวัดภูธรจังหวัดพังงา (ผบก.ภ.จว.พังงา)

จับตา...ราคายางครึ่งปีหลังสดใส ประเทศไทยประกาศพร้อมรับมือกฎเหล็ก EUDR

ภายหลังจากรัฐบาลของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีเข้ามาบริหารประเทศ โดยมีร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า ดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

“ธรรมนัส"ฟันธงราคายางครึ่งปีหลังสดใส กยท.เดินหน้ากำหนดราคาอ้างอิงของไทย

“ธรรมนัส" ฟันธงราคายางในช่วงครึ่งปีหลัง 2567 พุ่ง พร้อมเผย นโยบายด้านยางของรัฐบาลเริ่มเห็นผลเป็นรูปธรรม ผนวกความต้องการใช้ยางเพิ่มขึ้น และกฎเหล็ก EUDR

รวบแล้วหนุ่มปากีสถานพร้อมเมียชาวไทยลวงชาวอินเดียมาฆ่าแล้วทิ้งศพริมถนน

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าจากกรณีชาวต่างชาติถูกคนร้ายฆ่าทิ้งศพริมถนนสายบ้านในหยง-ท่าอยู่ พื้นที่ ม.3 บ้านนา ต.หล่อยูง อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา สภาพร่างกายสวมเสื้อยืดคอปกสีเหลือง กางเกงสามส่วนสีดำ พบบาดแผลบริเวณแก้มซ้าย และ ศีรษะด้านหลัง จากการถูกยิงด้วยอาวุธปืน

รมว.เกษตรฯ“ธรรมนัส ”ปลื้ม กยท.ดันยางล้อแบรนด์" Greenergy Tyre”ฮิต ออเดอร์แรก 2 หมื่นเส้น

รมว.เกษตรฯ“ธรรมนัส” เป็นประธานเปิดงาน TyreXpo Asia 2024 เผยยางล้อภายใต้แบรนด์ " Greenergy Tyre” ของ กยท.ตลาดผู้บริโภคตอบรับดี เบื้องต้นมีการสั่งซื้อออร์เดอร์แรก 2 หมื่นเส้น