‘คมนาคม’ เปิดสถานีกลางฯเป็นศูนย์ประสานงานสนับสนุนภารกิจรับแรงงานไทยกลับบ้าน

“สุริยะ” สั่ง “คมนาคม” อำนวยความสะดวกคนไทยกลับจากอิสราเอลสู่ภูมิลำเนา เน้นย้ำ “บขส.-รฟท.” พร้อมช่วยเหลือดูแลจนภารกิจลุล่วง พร้อมเปิดพื้นที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ เป็นศูนย์ประสานงานอำนวยความสะดวก

เมื่อวันที่ 19 ต.ค. 2566 นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มอบหมายให้ นางมนพร เจริญศรี นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กำกับดูแลและสั่งการหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม ประกอบด้วย บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) และการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) อำนวยความสะดวกให้กัับพี่น้องประชาชนชาวไทย ที่เดินทางกลับมาจากอิสราเอลจำนวน 136 คน และญาติพี่น้องที่มารอรับให้มีความสะดวกสบายในการเดินทางสู่ภูมิลำเนา 

นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม รักษาราชการแทน รมว.คมนาคม กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลให้ความสำคัญอย่างยิ่งในการดูแลช่วยเหลือประชาชนคนไทยในประเทศอิสราเอลที่ต้องเผชิญกับสถานการณ์ความไม่สงบ และได้อพยพผู้มีความประสงค์เดินทางกลับสู่ประเทศไทยนั้น กระทรวงคมนาคมได้มอบหมายให้ บขส. ช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางแก่ประชาชนที่เดินทางกลับมาถึงประเทศไทย 

ทั้งนี้โดยในช่วงที่ผ่านมาตั้งแต่วันที่ 12 – 16 ต.ค. 2566 บขส. ได้มีการให้บริการรถรับ – ส่งไปแล้ว จำนวน 26 คัน รองรับเส้นทางจากท่าอากาศยาน บน.6 และท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ รวมถึงมีการให้บริการดูแลการเดินทางจากท่าอากาศยานและโรงพยาบาลบำราศนราดูร มายังสถานีขนส่งผู้โดยสารหมอชิต 2 เพื่อเป็นทางเลือกในการเดินทางกลับไปยังภูมิลำเนาของตน ซึ่งรวมแล้วสามารถรองรับจำนวนประชาชนได้ประมาณ 1,000 คน 

ด้านนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม กล่าวว่า การจัดรถไฟรับส่งแรงงานไทยเดินทางกลับภูมิลำเนา และเปิดพื้นที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ เป็นศูนย์ประสานงานสำหรับหน่วยงานช่วยเหลือแรงงานไทยที่เดินทางกลับจากประเทศอิสราเอล ถือเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนภารกิจของรัฐบาล ตามนโยบายนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่มอบหมายให้หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง เร่งระดมความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยสงครามจากอิสราเอลโดยเร็วที่สุด 

ทั้งนี้กระทรวงคมนาคมได้จัดรถไฟให้กับแรงงานไทยและครอบครัวที่กลับจากอิสราเอลสามารถเดินทางกลับภูมิลำเนาได้อย่างสะดวก ปลอดภัยโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย รวมทั้งเปิดพื้นที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ บริเวณประตู 2 จัดตั้งเป็นศูนย์ประสานงานสำหรับหน่วยงานช่วยเหลือแรงงานไทยที่กลับจากประเทศอิสราเอล เพื่อให้ผู้ใช้แรงงานและเครือญาติใช้สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ เป็นศูนย์กลางในการติดต่อพบปะระหว่างกันได้อย่างสะดวก ตลอดจนใช้เป็นจุดเชื่อมต่อการเดินทางกับทุกระบบขนส่งสาธารณะให้สามารถเดินทางกลับภูมิลำเนาได้อย่างสวัสดิภาพ

นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคม โดย รฟท. ได้จัดซุ้มอาหารว่างและน้ำดื่ม ดูแลแรงงานไทยและครอบครัวที่มารอรับ โดยจัดเตรียมที่นั่งพักคอยกว่า 400 ที่นั่ง และเตรียมความพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ตลอดจนจัดเจ้าหน้าที่ ช่วยกันดูแลอำนวยความสะดวกร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการให้บริการได้อย่างเพียงพอ โดยไม่กระทบต่อการให้บริการเดินทางแก่ผู้โดยสารประชาชนทั่วไป พร้อมกำชับให้ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ โทร. 1690 

นอกจากนี้ได้เตรียมความพร้อมรองรับการสอบถามข้อมูล ตลอด 24 ชั่วโมง กระทรวงคมนาคมพร้อมดูแลแรงงานไทยที่กลับจากอิสราเอลรวมไปถึงญาติพี่น้องร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ จนกว่าภารกิจการรับแรงงานไทยกลับบ้านจะสำเร็จลุล่วง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คนกรุง เตรียมปรับตัว ขสมก. เดินหน้าแผนปฏิรูปเส้นทางรถเมล์ 107 เส้นทาง เริ่ม 25 ก.ค.

"มนพร" เผย ขสมก. พร้อมเดินรถตามแผนปฏิรูปเส้นทาง 107 เส้นทาง เริ่ม 25 ก.ค.นี้เป็นต้นไป เปิดไทม์ไลน์แผนจัดหารถใหม่ คาดเสนอ ครม. ภายใน ก.พ. 68 ก่อนทยอยรับรถช่วงไตรมาส 3 ปีหน้า ลุยเพิ่มความถี่ 17 เส้นทางยอดฮิต รองรับผู้โดยสารวันละ 6-7 แสนคน มั่นใจครองแชมป์เบอร์ 1 มีผู้ใช้บริการรถขนส่งสาธารณะมากที่สุด

'สุริยะ' ชงครม.เคาะรถไฟสายสีส้มวันนี้ เตรียมลงนามสัญญา BEM คาดประชาชนได้ใช้ปี 71

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงกรณีกระทรวงคมนาค

ยิ่งใหญ่! งานบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช 'น้ำตาล-กัปตันชมพู่' ร่วมรำถวาย

เปิดงานบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช 'น้องน้ำตาล-กัปตันชมพู่' พร้อมสาวงามนับพัน รำถวายพ่อปู่ พลังศรัทธายิ่งใหญ่เหนือคำบรรยาย จัดพานบายศรีสูงสุดในไทย

‘สุริยะ’ สั่ง รฟม. ลงโทษ ’NBM‘ เหตุประตูรถไฟฟ้าเปิดกลางทางขู่ลงดาบแบล็กลิสต์

‘สุริยะ’เอาจริง มอบ รฟม. ส่งหนังสือถึง ‘NBM’ผู้รับสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีชมพู จ่อดำเนินการตามบทลงโทษขั้นสูงสุด หลังเกิดเหตุประตูขบวนรถเปิดกลางทาง ลั่นไม่สามารถประนีประนอมหรือต่อรองได้ ย่ำหากไม่ปรับปรุงจ่อลงดาบแบล็กลิสต์

นายกฯ ดันไทยสู่การเป็น Aviation Hub ภูมิภาค ตั้งเป้าติด TOP 20

นายกฯ ดันไทยสู่การเป็น Aviation Hub ภูมิภาค เผยสถิติ 8 เดือน มีผู้โดยสารใช้บริการสนามบินในไทย 81.05 ล้านคน คมนาคมตั้งเป้าผลักดันติดอันดับ 1 ใน 20 สนามบินระดับโลกในปี 72 รองรับผู้โดยสาร 210 ล้านคนในปี 77