“พาณิชย์” ตรวจตลาด สินค้ากินเจทรงตัว ผักสดปีนี้ถูกกว่าปีก่อน ไม่มีปัญหาขาดแคลน  

19 ต.ค. 2566 – นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้ลงพื้นที่ร่วมกับนายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน และพาณิชย์จังหวัด เพื่อติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าในช่วงเทศกาลกินเจ ที่ตลาดสันป่าข่อย ห้างแม็คโคร สาขาเชียงใหม่2 และห้างบิ๊กซี สาขาหางดง หลังจากที่กระทรวงพาณิชย์ได้จัดกิจกรรม “พาณิชย์สั่งลุย ลดราคากินเจ” ระหว่างวันที่ 14–23 ตุลาคม 2566 ตามนโยบายของนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โดยพบว่าสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการกินเจ ทั้งวัตถุดิบประกอบอาหารเจ ผักสด และอาหารเจปรุงสำเร็จ มีราคาทรงตัว บางรายการถูกลง และบางรายการปรับขึ้นเล็กน้อย โดยเฉพาะผักสดบางชนิด ที่ได้รับผลกระทบจากฝนตกหนักในช่วงที่ผ่านมา แต่ในภาพรวม ราคาผักสดปีนี้ ยังถูกกว่าปีที่แล้ว แต่ก็ไม่มีปัญหาการขาดแคลนเพราะได้มีการเชื่อมโยงผักสดจากแหล่งผลิต และผักทางเลือก ป้อนเข้าสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง 

สำหรับเมนูอาหารเจ มีราคาตั้งแต่ 30 บาท ไปจนถึง 40-50 บาท ขึ้นอยู่กับชนิดและปริมาณของอาหารซึ่งภาพรวมถือว่าทรงตัว แต่บางรายการถูกลง เนื่องจากผู้ประกอบการได้ให้ความร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์ จัดเมนูเจราคาพิเศษ เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภค 

ส่วนสถานการณ์สินค้าอุปโภคบริโภค ยังคงมีการปรับลดราคาภายใต้โครงการ “พาณิชย์สั่งลุย ลดราคาลดค่าครองชีพ” โดยผู้ผลิต ผู้จำหน่าย ห้างโมเดิร์นเทรด ห้างท้องถิ่น ผู้ให้บริการ แพลตฟอร์ม จะมีการปรับลดราคาสินค้ายาวไปจนถึงสิ้นปี และจากการตรวจสอบของกระทรวงพาณิชย์ ก็พบว่า ผู้ประกอบการให้ความร่วมมือในการปรับลดราคาตามที่ได้แจ้งไว้จริง ทั้งหมวดอาหารและเครื่องดื่ม หมวดของใช้จำเป็น หมวดปัจจัยการเกษตร หมวดบริการ เช่น โรงพยาบาล ซ่อมบำรุงรักษารถยนต์ และขนส่ง รวมไปถึงการลดราคาในแพลตฟอร์ม 

“กระทรวงพาณิชย์จะมีการติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าอย่างใกล้ชิด และพยายามจะทำทุกวิถีทางในการปรับลดราคาสินค้าลงมา เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับประชาชน แต่อาจจะมีบางช่วงที่ดีมานด์และซัปพลาย ไม่ตรงกัน แต่ก็จะพยายามให้ประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด โดยยึดหลักสร้างสมดุลทั้งเกษตรกร ผู้ประกอบการ และผู้บริโภค”นายกีรติ กล่าว

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์ราคากลุ่มเนื้อสัตว์ เนื้อไก่ราคาลดลง เนื่องจากอยู่ในช่วงเทศกาลกินเจ คนกินเนื้อสัตว์น้อยลง ส่วนเนื้อหมู ราคาทรงตัวเช่นเดียวกันขอให้ประชาชนช่วยกันบริโภคเพื่อช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรผู้เลี้ยงหมู เพื่อราคาจะได้ขยับขึ้น เป็นการสร้างสมดุลให้กลไกตลาดทำงาน และให้ทุกภาคส่วนอยู่ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“สุชาติ” ชี้ช่องทางตลาดในและต่างประเทศแก่ผู้ประกอบการถุง พลาสติกสาน สยามแฟล็กซ์แพ็ค จำกัด โอกาสโตยังเปิดกว้าง!

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา หารือกับผู้บริหาร บริษัท สยามเฟล็กซ์แพ็ค จำกัด ผู้ประกอบการผู้ผลิตสินค้าถุงกระสอบพลาสติก สร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องการใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี หรือ FTA

‘สุชาติ’ แนะเกษตรกร/ผู้ประกอบการโคนม นำนวัตกรรม และดูแลสิ่งแวดล้อม เพิ่มมูลค่า พร้อมศึกษาประโยชน์จาก FTA ขยายตลาดส่งออก

รมช.พณ. สุชาติฯ ลงพื้นที่พบปะเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมและผู้ประกอบการนมโคแปรรูป ในพื้นที่อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา เพื่อประชาสัมพันธ์ให้เกษตรและผู้ประกอบการเร่งใช้ประโยชน์จาก FTA ขยายตลาดส่งออก และเตรียมความพร้อมกลุ่มเป้าหมายเข้าสู่การเปิดเสรีสินค้านมและผลิตภัณฑ์ ภายใต้ FTA ไทย-ออสเตรเลีย และ FTA ไทย-นิวซีแลนด์ ที่จะเกิดขึ้นในปี 2568

'พาณิชย์ 'แนะผู้ประกอบการอาหาร สปา เร่งทำตลาดสเปนรับเศรษฐกิจ-ท่องเที่ยวโต

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) สำรวจภาวะเศรษฐกิจสเปน พบขยายตัวเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะภาคท่องเที่ยวบูมมาก ชี้เป็นโอกาสสินค้าและบริการไทยที่จะขยายตลาดได้เพิ่มขึ้น ทั้งร้านอาหาร สปา อาหารและเครื่องดื่ม แนะทำการตลาดดิจิทัลสร้างการรับรู้