‘คมนาคม’ เร่งเช่าเครื่องบิน A380 หนุนภารกิจอพยพแรงงานไทยในอิสราเอลกลับบ้าน

‘สุริยะ” สั่ง ทอท.เร่งประสานสายการบินต่างชาติ ขอเช่าเครื่องบิน A380 หนุนภารกิจอพยพคนไทยในอิสราเอลด้าน ‘การบินไทย’ เตรียมโบอิ้ง 777-200 ER บินไฟล์ตแรกคืนนี้ พร้อมขนแรงงานไทย 280 คน กลับประเทศไทยวันที่ 18 ต.ค.นี้

16 ต.ค.2566-นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงฯ ไปเร่งประสานไปยังสายการบินต่างๆ เพื่อเตรียมปฎิบัติภารกิจอพยพคนไทยในอิสราเอลตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี โดนให้ประสานหาเครื่องบินลำตัวกว้าง โดยเฉพาะแอร์บัส A380 ที่สามารถขนผู้โดยสารได้ครั้งละจำนวนมากมาดำเนินการในส่วนนี้ โดยปัจจุบันกระทรวงฯ ได้มอบหมายให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เป็นผู้ประสานหาเครื่องบิน เนื่องจากมีความคุ้นเคยกับสายการบินที่เข้ามาให้บริการในไทยอยู่แล้ว อาทิ สายการบินเอมิเรตส์ สายการบินกาต้า สายการบินเอเชียน่า และสายการบินออลนิปปอน (ANA) 

“ภารกิจอพยพคนไทยในอิสราเอลตอนนี้ทางกองทัพได้ดำเนินการเป็นหลัก แต่กระทรวงฯ ได้รับมอบหมายให้ประสานสายการบินพาณิชย์ เพื่อหาเครื่องบิน A380 ซึ่งเป็นเครื่องขนาดใหญ่มาช่วยทำการบินเพิ่มเติม ซึ่งจะเป็นการประสานไปยังสายการบินต่างๆ ที่มีเครื่องบินเหล่านี้ และทำการขอเช่า”นายสุริยะ กล่าว

รายงานข่าวจากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ขณะนี้การบินไทยได้รับประสานให้ปฏิบัติภารกิจอพยพคนไทยในอิสราเอล โดยจะทำการบินในเที่ยวบินแรกด้วยเครื่องโบอิ้ง 777-200ER เที่ยวบินที่ TG8950 เดินทางออกจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ วันที่ 17 ต.ค.2566 เวลา 02.20 น. ใช้เวลาทำการบิน 12 ชั่วโมง คาดว่าจะถึงท่าอากาศยานเทลอาวีฟ ในเวลาประมาณ 14.20 น. โดยจะขนผู้โดยสารคนไทย 280 คน และเดินทางกลับถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิวันที่ 18 ต.ค.2566 เวลาประมาณ 05.00 น. 

“เที่ยวบินแรกที่การบินไทยจะปฏิบัติภารกิจอพยพคนไทยในอิสราเอลนี้ จะขนผู้โดยสารได้สูงสุด 280 คน และหลังจากนี้การบินไทยยังได้รับประสานจากภาครัฐให้ทำการบินเพื่ออพยพคนไทยในอสราเอลเพิ่มเติมตลอดทั้งเดือน ต.ค.นี้ ซึ่งการบินไทยมีความพร้อมในทุกๆ ด้านที่จะสนับสนุนภารกิจนี้”

ส่วนกรณีที่ไม่ได้นำเครื่องบิน A380 ของการบินไทยมาทำการบินครั้งนี้ จากการประเมินพบว่าอาจจะไม่ทันต่อความต้องการ เนื่องจากปัจจุบันเครื่องบินรุ่น A380 ของการบินไทยได้ปลดระวางและหยุดให้บริการเป็นเวลานาน หากจะนำมาทำการบินต้องใช้เวลาซ่อมบำรุง จึงคาดว่าจะไม่ทันต่อภารกิจดังกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุริยะ' ชงครม.เคาะรถไฟสายสีส้มวันนี้ เตรียมลงนามสัญญา BEM คาดประชาชนได้ใช้ปี 71

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงกรณีกระทรวงคมนาค

‘สุริยะ’ สั่ง รฟม. ลงโทษ ’NBM‘ เหตุประตูรถไฟฟ้าเปิดกลางทางขู่ลงดาบแบล็กลิสต์

‘สุริยะ’เอาจริง มอบ รฟม. ส่งหนังสือถึง ‘NBM’ผู้รับสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีชมพู จ่อดำเนินการตามบทลงโทษขั้นสูงสุด หลังเกิดเหตุประตูขบวนรถเปิดกลางทาง ลั่นไม่สามารถประนีประนอมหรือต่อรองได้ ย่ำหากไม่ปรับปรุงจ่อลงดาบแบล็กลิสต์

นายกฯ ดันไทยสู่การเป็น Aviation Hub ภูมิภาค ตั้งเป้าติด TOP 20

นายกฯ ดันไทยสู่การเป็น Aviation Hub ภูมิภาค เผยสถิติ 8 เดือน มีผู้โดยสารใช้บริการสนามบินในไทย 81.05 ล้านคน คมนาคมตั้งเป้าผลักดันติดอันดับ 1 ใน 20 สนามบินระดับโลกในปี 72 รองรับผู้โดยสาร 210 ล้านคนในปี 77