รอเฮ! ‘คมนาคม’ จ่อชง ครม. รถไฟฟ้าสายสีแดง-สีม่วง 20 บ.ตลอดสาย

16 ต.ค.2566-นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่ากระทรวงคมนาคมจะมีการเสนอขออนุมัติปรับราคาค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย รถไฟชานเมืองสายสีแดง เส้นทางจากบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน ว่า หลังจาก ครม.อนุมัติแล้ว จะมีผลบังคับใช้ทันทีในวันเดียวกันนี้ โดยนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จะไปเป็นประธานพิธีเปิดที่สถานีกลางบางซื่อ ส่วนราคาค่าโดยสารจะอยู่ที่ 10 บาททั้งสายสีแดงและสายสีม่วง ทั้งนี้ การปรับราคาค่าโดยสาร 20 บาทดังกล่าวจะมีกรอบระยะเวลา ซึ่งรัฐบาลจะพยายามช่วยเหลือประชาชนให้ได้มากที่สุด เพื่อให้เข้าถึงการบริการรถไฟฟ้าได้ โดยเป็นนโยบายของพรรคเพื่อไทยตามที่ได้หาเสียงไว้ ซึ่งงบประมาณที่ใช้ครั้งนี้ปีละประมาณ 130 ล้านบาท ถือว่าไม่มาก

นอกจากนี้ ในวันเดียวกันทางกระทรวงคมนาคมจะมีการเสนอโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ระยะที่สอง ช่วงขอนแก่น-หนองคาย ระยะทาง 167 กม. ให้ ครม.พิจารณา ส่วนจะใช้ระยะเวลาก่อสร้างเท่าไหร่นั้นต้องดูผลจากการสำรวจ EHIA หรือรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมสำหรับโครงการกิจการหรือการดำเนินการที่อาจมีผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติ คุณภาพสิ่งแวดล้อม สุขภาพ อนามัย คุณภาพชีวิตของประชาชนในชุมชนอย่างรุนแรง ว่า จะใช้ระยะเวลาเท่าไหร่ ซึ่งประโยชน์ที่จะได้รับจากโครงการนี้จะเป็นการเพิ่มเส้นทางการขนส่งเชื่อมต่อกลุ่มอินโดจีน ทั้งสปป.ลาว และจีน โครงสร้างเชื่อมโยง เพื่อเป็นการลดค่าใช้จ่ายและค่าขนส่งสินค้าไปสู่ตลาดและประเทศจีน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทวี' ยังไม่ชงชื่อผู้เข้าเกณฑ์ได้รับพระราชทานอภัยโทษเข้าครม. ระบุเป็นเรื่องของพระราชอำนาจ

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ. ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการเสนอรายชื่อผู้ที่เข้าห

คนกรุง เตรียมปรับตัว ขสมก. เดินหน้าแผนปฏิรูปเส้นทางรถเมล์ 107 เส้นทาง เริ่ม 25 ก.ค.

"มนพร" เผย ขสมก. พร้อมเดินรถตามแผนปฏิรูปเส้นทาง 107 เส้นทาง เริ่ม 25 ก.ค.นี้เป็นต้นไป เปิดไทม์ไลน์แผนจัดหารถใหม่ คาดเสนอ ครม. ภายใน ก.พ. 68 ก่อนทยอยรับรถช่วงไตรมาส 3 ปีหน้า ลุยเพิ่มความถี่ 17 เส้นทางยอดฮิต รองรับผู้โดยสารวันละ 6-7 แสนคน มั่นใจครองแชมป์เบอร์ 1 มีผู้ใช้บริการรถขนส่งสาธารณะมากที่สุด

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา