รัฐบาลแจกการบ้าน 'ธ.ก.ส.' ขีดเส้น 3 ปีหนี้เกษตรกรต้องลด คลังจ่อดึงที่ราชปล่อยเช่าราคาถูก

“คลัง” เดินเครื่องพักหนี้ มอบการบ้าน “ธ.ก.ส.” ขีดเส้น 3 ปี มูลหนี้เกษตรกรต้องลดลง พร้อมกางโจทย์หลัก ปั้มรายได้โตเพิ่ม 3 เท่า เล็งดึงที่ราชพัสดุปล่อยเช่าราคาถูก ฟุ้งส่วนราชการพร้อมส่งคืนที่แล้วกว่า 2 ล้านไร่

16 ต.ค. 2566 – นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลังและประธานกรรมการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า กลไกการพักหนี้เป็นนโยบายหลักในการผลักดันการแก้ไขปัญหาชีวิตของเกษตรกร ควบคู่กับการแก้ปัญหาค่าครองชีพ โดยมาตรการที่รัฐบาลได้มีการดำเนินการไปแล้ว มีทั้งการลดราคาพลังงาน ทั้งค่าไฟฟ้า และน้ำมัน มาตรการฟรีวีซ่า ให้นักท่องเที่ยวจีนและคาซัคสถาน และจะมีการเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาขยายมาตรการฟรีวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวประเทศอื่น ๆ เพิ่มขึ้นด้วย

“เป้าหมายของรัฐบาลคือ การช่วยให้ประชาชนมีรายได้ดีขึ้น ช่วยให้มีเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจมากขึ้น และช่วยให้ประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ซึ่งรัฐบาลอยู่ระหว่างดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอีกหลายโครงการ โดยเฉพาะโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ซึ่งเชื่อว่าทุกคนรอคอยอย่างใจจดใจจ่อ รัฐบาลยืนยันว่าจะเร่งดำเนินการเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย เพื่อช่วยให้ประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น” นายจุลพันธ์ กล่าว

สำหรับมาตรการพักหนี้นั้น มีเป้าหมายสำคัญคือ ภายในระยะเวลา 3 ปีในการดำเนินโครงการ มูลหนี้ของเกษตรกรจะต้องลดลง จึงได้มอบหมายให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จะต้องมีกลไกในการช่วยเหลือเกษตรกรที่เข้าโครงการ ตรงนี้ถือเป็นตัวชี้วัดของ ธ.ก.ส. ด้วย

นอกจากนี้ รัฐบาลเดินหน้าแก้ไขปัญหาหนี้ของเกษตรกรอย่างจริงจัง ผ่าน 3 เรื่องหลัก คือ การตั้งเป้าหมายในการเพิ่มรายได้เกษตรกรเป็น 3 เท่า, การเร่งกลไกในการพัฒนาที่ดินทำกิน โดยได้ประสานกับกรมธนารักษ์ ในการนำที่ดินราชพัสดุ จากส่วนราชการและทหารที่ไม่ใช้ประโยชน์และพร้อมส่งคืนกว่า 2 ล้านไร่ นำมาให้เกษตรกรเช่าเพื่อทำการเกษตรในราคาถูก และการผลักดันคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้น สังคม และเศรษฐกิจไทยต้องดีขึ้นให้ได้ โดยรัฐบาลยืนยันว่า เพื่ออนาคตของคนไทยรัฐบาลจะทำให้ดีที่สุด

อย่างไรก็ดีเงื่อนไขโครงการพักหนี้เกษตรกรนั้น สำหรับลูกค้ารายย่อยที่มีต้นเงินคงเป็นหนี้ทุกสัญญารวมกันไม่เกิน 300,000 บาท ณ 30 ก.ย. 2566 โดยมีลูกค้า ธ.ก.ส. ที่ได้รับสิทธิ์ตามมาตรการกว่า 2.69 ล้านราย ยอดหนี้ทั้งหมดจำนวน 283,000 ล้านบาท ซึ่ง ธ.ก.ส. เปิดให้บริการตรวจสอบสิทธิ์และแจ้งความประสงค์เข้าร่วมมาตรการผ่านแอปพลิเคชัน BAAC Mobile ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2566 – 31 ม.ค. 2567 โดยติดตามขั้นตอนการปฏิบัติงาน ทั้งการตรวจสอบสิทธิ์ การตรวจสุขภาพหนี้ การทำเอกสารข้อตกลงต่อท้ายสัญญา และการฟื้นฟูศักยภาพในการประกอบอาชีพ ภายใต้หลักการตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้ พร้อมเติมสินเชื่อเสริมสภาพคล่องในการประกอบอาชีพ วงเงินไม่เกิน 100,000 บาท เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้นในระหว่างการพักชำระหนี้ และป้องกันการก่อหนี้นอกระบบ โ

นายฉัตรชัย ศิริไล ผู้จัดการ ธ.ก.ส. เปิดเผยว่า ธ.ก.ส. พร้อมดำเนินการตามมติ ครม. ในการพักชำระหนี้ให้กับเกษตรกรและบุคคลที่มีสถานะเป็นหนี้ปกติและหนี้ค้างชำระ ที่มีต้นเงินคงเป็นหนี้ทุกสัญญารวมกัน ณ 30 ก.ย. 2566 ไม่เกิน 300,000 บาท โดยจากข้อมูล ณ วันที่ 15 ต.ค. 2566 เวลา 11.00 น. พบว่า มีเกษตรกรแจ้งความประสงค์เข้าร่วมโครงการแล้วทั้งสิ้น 316,468 ราย โดยคาดว่าภายใน 4 เดือน จะมีลูกหนี้สมัครเข้าร่วมโครงการราว 70% ของเป้าหมาย

โดยกระบวนการหลังจากนี้จะมีระบบในการประมวลข้อมูลตรวจสอบคุณสมบัติ การนัดหมาย เพื่อจัดทำข้อตกลงต่อท้ายสัญญาและการเข้ารับการประเมินศักยภาพในการชำระหนี้ก่อนเข้าร่วมมาตรการ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จุลพันธ์' ยันใช้งบฯ 67 เหลื่อมปี 68 ไม่ขัดกม. อ้างในอดีตเคยทำมา เร่งถกกมธ.งบเพิ่มเติม

'จุลพันธ์' ยัน ใช้งบฯ 67 เหลื่อมปี 68 ไม่ขัดกฎหมาย อ้างในอดีตเคยทำมา เร่งประชุม กมธ.ฯถกงบเพิ่มเติม ก่อนเข็นบรรจุวาระ2-3 วันที่31 ก.ค.

'บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต' เคาะแหล่งที่มาเงิน 4.5 แสนล้าน ไม่ง้อ ธ.ก.ส. ชง ครม. 23 ก.ค.

'บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต' เคาะงบ 4.5 แสนล้าน แจก 45 ล้านคน ตัดงบ ธ.ก.ส. ชง ครม. สัปดาห์หน้า แถลงใหญ่ 24 ก.ค. ยันลงทะเบียนไตรมาส 3 โอนเงินไตรมาส 4

'จุลพันธ์' ชี้ 'สมชาย' ตกเก้าอี้ สว. สะท้อนรัฐบาลไม่เกี่ยวข้อง

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงการเลือกสว. เพื่อหาสว.ชุดใหม่ จำนวน 200 คน ซึ่งผลปรากฏว่านายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ผู้สมัครสว. ตกรอบ ในการเลือก สว.ระดับประเทศ