กรมการค้าภายใน ตรวจตลาดยิ่งเจริญ ผักสดราคาถูก เมนูเจราคาประหยัดเพียบ

15 ต.ค. 2566 – นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมได้ลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์ราคาผักและอาหารปรุงสำเร็จ ณ ตลาดยิ่งเจริญ ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ที่สุดในเขตกรุงเทพเหนือ พบว่า ราคาผักส่วนใหญ่ มีราคาไม่แพงกว่าปีที่แล้ว หลายรายการปรับลดลง เช่น ผักลุ้ย ผักกะหล่ำปลี ถือเป็นการช่วยลดภาระค่าครองชีพของผู้บริโภค ซึ่งต้องขอบคุณสมาคมตลาดกลางที่ได้ช่วยกันประสานผู้รวบรวม เกษตรกร ในการเชื่อมโยงผักจากแหล่งผลิตต่าง ๆ เข้ามาเสริมในช่วงเทศกาลกินเจ จึงทำให้ในปีนี้ราคาผักไม่แพง โดยเฉพาะพี่น้องประชาชนทั้งที่ทานอาหารเจและไม่ทาน ก็สามารถบริโภคผักได้ในราคาที่ถูกลง ยกเว้นบางรายการ ที่ต้องยอมรับว่า จากสภาพภาวะอากาศที่ฝนตกหนัก มีผักบุ้งที่จมน้ำ ผักคะน้ามีปัญหาเรื่องรา ทำให้การเก็บเกี่ยวยากลำบากและมีปริมาณลดลงบ้าง แต่ได้มีการประสานรวบรวมผักเข้ามาเสริมตลอด ซึ่งตอนนี้ราคาผักบุ้งก็ทรงตัวแล้ว รวมทั้งผักคะน้าด้วย

สำหรับสินค้าทั่วไปที่ตลาดยิ่งเจริญ ราคาผักคะน้าอยู่ที่ 30 บาท/กิโลกรัม (กก.) ปีที่แล้ว 35 บาท/กก. ถั่วฝักยาว 35 บาท/กก. ปีที่แล้ว 45 บาท/กก. กะหล่ำปลีอยู่ที่ 20-25 บาท/กก. ปีที่แล้ว 40 บาท/กก. ถือว่าเป็นทางเลือกให้แก่พี่น้องประชาชน ส่วนผักบุ้งปีนี้ 40 บาท/กก. ปีที่แล้วประมาณ 40 บาท/กก. จะเห็นได้ว่าราคาไม่ได้แพงกว่าปีที่แล้วเลย

ส่วนสินค้าที่เกี่ยวข้องกับเทศกาลกินเจ กรมได้ขอความร่วมมือสมาคมตลาดกลาง สมาคมตลาดสด ในการจัดเมนูอาหารเจปรุงสำเร็จในราคาประหยัด เมนูละ 35-40 บาท ซึ่งตลาดยิ่งเจริญ และผู้ประกอบการในตลาด ได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี มีอาหารเจเยอะมากและราคาไม่แรง และหลายร้านจำหน่ายราคานี้มาตั้งแต่เปิดร้าน เปิดมา 17 ปี ก็ยังคงราคาเดิม มีเจ๊ลีเมนูเพื่อสุขภาพ ฟักทอง งาดำ เต้าทึง เจ๊พรข้าวแกงราคา 35-40 บาท และมีการจัดเมนูซื้อ 3 ถุง ราคา 100 บาท ถ้าซื้อ 2 ถุงแถมข้าวเปล่าฟรี 1 ถ้วย พวกของทอดก็ชิ้นละ 10 บาท และชิ้นใหญ่ เป็นต้น

อย่างไรก็ดี ต้องขอบคุณสมาคมตลาดกลาง สมาคมตลาดสด ตลาดยิ่งเจริญ ที่ได้ร่วมไม้ร่วมมือในการดูแลราคาผักเจในปีนี้ ทำให้พี่น้องประชาชนที่บริโภคเจมีความสุข คนที่ไม่ได้บริโภคเจก็มีความสุข และต้องขอบคุณห้างค้าปลีกค้าส่งและห้างท้องถิ่น ที่มาร่วมรายการ “พาณิชย์สั่งลุย ลดราคากินเจ” ซึ่งได้มีการจัดงานเปิดไปแล้ว เมื่อวันที่ 14 ต.ค.2566 ที่ผ่านมา โดยนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ตลาดไท ซึ่งจะจัดตั้งแต่วันที่ 14-23 ต.ค. มีสินค้ามากมาย ลดราคาวัตถุดิบถึง 5 หมวด ลดสูงสุด 70% มีผู้ประกอบการเข้าร่วม 86 ราย 20,000 สาขา สินค้าเกือบ 10,000 รายการ นอกจากนั้นในเรื่องของอาหารปรุงสำเร็จ ก็มีทั้งตลาดสดและในห้างค้าปลีกค้าส่ง มีการจัดเมนูเจราคาประหยัด ตั้งแต่ 29-40 บาท สามารถไปเลือกซื้อเลือกหากันได้ โดยสามารถติดตามได้ในเว็บไซต์ของกรมการค้าภายใน www.dit.go.th

นายธวัชชัย พิทักษ์ธนางกูร ผู้จัดการสมาคมการค้าตลาดกลางค้าส่งสินค้าเกษตรไทย กล่าวว่า สมาคมมีสมาชิกอยู่ทั่วภูมิภาคทั่วประเทศ ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ยืนยันว่าจะผลักดันและนำผลผลิตผัก เข้ามาสู่ตลาดอย่างเต็มที่ ผู้บริโภคมั่นใจได้ว่าจะไม่ขาดแคลน และยังได้เสริมผักทางเลือก ถ้าตัวไหนที่อาจมีผลกระทบจากภูมิอากาศ ก็มีผักอื่นเสริมเข้ามาทันที และขอเรียนผู้บริโภคว่านอกจากมีผักทางเลือกแล้ว ยังมีราคาทางเลือกด้วย เพราะว่าผักในแต่ละประเภท ราคาจะไม่เท่ากัน เพราะฉะนั้น เวลารับประทาน สามารถเลือกผักในราคาที่ถูกลงมาได้ และขอยืนยันตามอธิบดีกรมการค้าภายในที่ระบุว่าทั้งปริมาณมีพอเพียง และราคาจากที่สำรวจ ไม่สูงไปกว่าปีที่ผ่านมา

นายอริย ธรรมวัฒนะ กรรมการบริหารตลาดยิ่งเจริญ กล่าวว่า สมาคมยินดีให้ความร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์เพื่อประโยชน์ของพี่น้องประชาชน จึงขอเชิญชวนประเชิญประชาชนร่วมเทศกาลถือศีลกินเจ โดยตลาดยิ่งเจริญขายราคาที่เป็นธรรม ราคาเป็นมิตรและยังมีการขายแกงเจ ราคา 3 ถุง 100 บาท และ 2 ถุงแถมข้าวเปล่าด้วย และต่อที่สามจะมีเรื่องของการซื้อครบ 300 บาท มีการแลกของสมนาคุณได้ จึงขอให้มาร่วมถือศีลกินเจยิ่งกินยิ่งเจริญ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' รับลูก 'เศรษฐา' ดึงเจ้าสัวช่วยซื้อผลผลิตทางการเกษตรไปจำหน่าย

“ภูมิธรรม”รับลูก “เศรษฐา” ดึงเจ้าสัว ปตท. ซีพี ไทยเบฟ ห้าง ปั๊มน้ำมัน ช่วยซื้อผลผลิตทางการเกษตรไปจำหน่ายหรือนำไปทำตลาด เพื่อดูแลเกษตรกร 

ตั้ง“จ.อ.ยศสิงห์”เป็นผู้ช่วยเลขานุการ รมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่เลขานุการ รมช.สุชาติ ช่วยดูแลปากท้องประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่มีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคมที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติ/เห็นชอบแต่งตั้ง ข้าราชการและข้าราชการการเมืองหลายตำแหน่ง หลายกระทรวงนั้น

พาณิชย์ ยอมรับภาพรวมค่าบริการขนส่งสินค้าทางถนน ปรับเพิ่มสูงขึ้น

นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ เผยว่า ภาพรวมดัชนีค่าบริการขนส่งสินค้าทางถนน ไตรมาสที่ 2 ปี 2567 ปรับตัวเพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปี 2566 หลังจากที่ชะลอตัวตั้งแต่ไตรมาสที่ 2 ปี 2566 และปรับตัวลดลงตั้งแต่ไตรมาสที่ 4 ปี 2566