‘จุลพันธ์’ กดปุ่มพักหนี้เกษตรกร ยอดเข้าร่วมโครงการพุ่ง 4 แสนราย

“จุลพันธ์” กดปุ่มสั่ง ธ.ก.ส. เดินเครื่องต้นลูกค้าเข้าโครงการพักหนี้ ฟุ้ง 10 วัน ยอดลงทะเบียนพุ่ง 4 แสนราย คาด 4 เดือน โครงการกระหึ่ม 70%

14 ต.ค.2566 ที่จังหวัดเชียงใหม่ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง และประธานกรรมการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และ นายฉัตรชัย ศิริไล ผู้จัดการ ธ.ก.ส.  ร่วมพิธีรับเกษตรกรเข้าสู่มาตรการพักชำระหนี้ สำหรับลูกค้ารายย่อยที่มีต้นเงินคงเป็นหนี้ทุกสัญญารวมกันไม่เกิน 300,000 บาท ณ 30 ก.ย. 2566 

โดยมีลูกค้า ธ.ก.ส. ที่ได้รับสิทธิ์ตามมาตรการกว่า 2 ล้านราย ยอดหนี้ทั้งหมดจำนวน 283,000 ล้านบาท ซึ่ง ธ.ก.ส. เปิดให้บริการตรวจสอบสิทธิ์และแจ้งความประสงค์เข้าร่วมมาตรการผ่านแอปพลิเคชัน “BAAC Mobile” ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2566 – 31 ม.ค.2567 โดยติดตามขั้นตอนการปฏิบัติงาน ทั้งการตรวจสอบสิทธิ์ การตรวจสุขภาพหนี้ การทำเอกสารข้อตกลงต่อท้ายสัญญา และการฟื้นฟูศักยภาพในการประกอบอาชีพ ภายใต้หลักการ “ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้” 

พร้อมเติมสินเชื่อเสริมสภาพคล่องในการประกอบอาชีพ วงเงินไม่เกิน 100,000 บาท เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้นในระหว่างการพักชำระหนี้ และป้องกันการก่อหนี้นอกระบบ โดยมีลูกค้า ธ.ก.ส. ที่เข้าร่วมงานกว่า 1,000 คน ณ หอประชุมเทศบาลตำบลสันมหาพล อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่

นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ความคืบหน้ามาตรการพักชำระหนี้เกษตรกร ในช่วง 10 กว่าวันแรก พบว่ามีเกษตรกรมาลงทะเบียนต่อเนื่องกว่า 4 แสนราย จากเป้าหมาย 2.69 ล้านราย จึงได้มอบหมายให้ผู้จัดการ ธ.ก.ส.ไปเร่งประชาสัมพันธ์ โดยเฉพาะกลุ่มหนี้เสีย ให้มาเข้าโครงการเพิ่มขึ้น เพื่อให้สถานะหนี้กลับสู่ภาวะปกติ และชี้แจงว่าภาครัฐมีกลไกในการช่วยเหลือดูแลอัตราดอกเบี้ย

“หนี้เอ็นพีแอลเข้ามาร่วมไม่มาก อาจยังสื่อสารไม่ดีพอ มอบหมาย ธ.ก.ส. ไปเร่งประชาสัมพันธ์ ติดต่อลูกค้า หากใครต้องการปรับเปลี่ยนสถานะให้เดินมาที่ ธนาคารได้เลย”

ทั้งนี้ การพักหนี้ในครั้งนี้ ต้องไม่เหมือน 13 ครั้งที่ผ่านมา เมื่อจบโครงการ 3 ปี มูลหนี้ต้องลดลง คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยยอด ลงทะเบียน 4 แสนคนที่ผ่านมาไม่ได้รู้สึกเร็วหรือช้าไป เพราะในส่วนหนี้ปกติ มีที่รู้ตั้งแต่ต้น ว่าคงไม่เข้าโครงการ เพราะมีกำลังชดใช้หนี้สินอยู่แล้ว

รมช.คลัง กล่าวว่า กลุ่มหนี้เสียปัจจุบัน มีอยู่ประมาณ 5-6 แสนล้านบาท ซึ่งไม่ได้เดินมาที่ธนาคารแล้ว ทำใจแล้ว ธนาคารก็เลิกทวงถาม แต่ถ้าต้องการเข้าถึงแหล่งเงิน ความเป็นหนี้เสียอยู่ในประวัติ บันทึกอยู่บนหน้าผาก ธ.ก.ส.ต้องโทรหาเขา ว่ามีกลไกดูแล

ทั้งนี้ ธ.ก.ส.เป็นหน่วยงานที่มีความใกล้ชิดเกษตรกรมาก แตกต่างจาก ธนาคารพาณิชย์อื่น ๆ เพราะเป็นการทำงานเชิงรุก พนักงานเดินทางไปพบลูกค้า ผ่าน ชุมชน อบต. หรือ ผ่านแอพพลิเคชั่น จึงไม่ห่วง

นายฉัตรชัย เปิดเผยว่า ธ.ก.ส. พร้อมดำเนินการตามมติ ครม. ในการพักชำระหนี้ให้กับเกษตรกรและบุคคลที่มีสถานะเป็นหนี้ปกติและหนี้ค้างชำระ ที่มีต้นเงินคงเป็นหนี้ทุกสัญญารวมกัน ณ 30 ก.ย. 2566 ไม่เกิน 300,000 บาท โดย ธ.ก.ส. ได้เปิดระบบการแจ้งความประสงค์และตรวจสอบสิทธิ์ผ่านแอปพลิเคชัน BAAC Mobile ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2566 – 31 ม.ค. 2567 ปัจจุบันมีผู้แจ้งความประสงค์แล้วกว่า 246,078 คน (ณ 12 ต.ค. 2566) 

ทั้งนี้ ลูกค้าเป้าหมาย 2.69 ล้านรายนั้น แบ่งเป็นลูกหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) 600,000 ราย มูลหนี้ 36,000 ล้านบาท ซึ่งกลุ่มนี้ปกติเป็นลูกหนี้ที่ติดต่อไม่ได้ ดังนั้นธนาคารจะส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปพูดคุย เพื่อให้เข้าโครงการปรับโครงสร้างหนี้ภายใน 3 เดือน หากสำเร็จก็จะสามารถเข้าโครงการพักหนี้ของรัฐบาลได้ ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมาก โดยคาดว่าภายใน 4 เดือน จะมีลูกหนี้สมัครเข้าร่วมโครงการราว 70% ของเป้าหมาย

โดยการดำเนินมาตรการในครั้งนี้ รัฐบาลให้ความสำคัญกับการสร้างความเข้มแข็งในการประกอบอาชีพ เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้เพียงพอและสามารถชำระหนี้ได้ ธ.ก.ส. จึงดำเนินการเสริมความรู้ฟื้นฟูทักษะในการประกอบอาชีพให้เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละรายภายใต้แนวทางตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้ใหม่ 

อย่างไรก็ดี ธ.ก.ส.     ยังพร้อมสนับสนุนเงินทุนอัตราดอกเบี้ยผ่อนปรนผ่านผลิตภัณฑ์สินเชื่อที่เหมาะสมในการฟื้นฟูการประกอบอาชีพ วงเงินสูงสุดไม่เกิน 100,000 บาท เพื่อใช้ในการจัดหาปัจจัยการผลิตและเทคโนโลยีการผลิต ช่วยให้เกษตรกรสามารถลดต้นทุนและเพิ่มศักยภาพในการผลิตอันนำไปสู่การสร้างรายได้อย่างยั่งยืน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิธา' เดินสายมู จ.เชียงใหม่

'พิธา' เดินสายมู ร่วมพิธีสงสนาน อาบน้ำนมพระพิฆเณศ-เวียนเทียนวัดศรีสุพรรณ เจ้าอาวาสมอบองค์พระให้ แต่ก็ต้องคืน เหตุมูลค่าเกิน 3,000 บาท พร้อมพบปะประชาชนถนนวัวลาย ป้าวัย 71 วิ่งโผกอด ร้องโอ้ยชื่นใจ ถ้าไม่มีเกมสกปรก ได้เป็นนายกฯไปแล้ว

ผวา! ไข้หวัดใหญ่พุ่ง ดับแล้ว 1 ราย เร่งฉีดวัคซีน 7 กลุ่มเสี่ยง

ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงาน ควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเปิดให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง

'จุลพันธ์' ยันใช้งบฯ 67 เหลื่อมปี 68 ไม่ขัดกม. อ้างในอดีตเคยทำมา เร่งถกกมธ.งบเพิ่มเติม

'จุลพันธ์' ยัน ใช้งบฯ 67 เหลื่อมปี 68 ไม่ขัดกฎหมาย อ้างในอดีตเคยทำมา เร่งประชุม กมธ.ฯถกงบเพิ่มเติม ก่อนเข็นบรรจุวาระ2-3 วันที่31 ก.ค.

'ธรรมนัส' บอกราคาลำไยปีนี้ราคาดี

รมว.เกษตรฯ ลงพื้นที่เชียงใหม่ติดตามสถานการณ์ลำไย ส่งเสริมให้เกษตรกรผลิตอย่างมีคุณภาพ รองรับตลาดทั้งในและต่างประเทศ ภาพรวมปีนี้ราคาเปิดตลาดดีกว่าปีก่อน

'บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต' เคาะแหล่งที่มาเงิน 4.5 แสนล้าน ไม่ง้อ ธ.ก.ส. ชง ครม. 23 ก.ค.

'บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต' เคาะงบ 4.5 แสนล้าน แจก 45 ล้านคน ตัดงบ ธ.ก.ส. ชง ครม. สัปดาห์หน้า แถลงใหญ่ 24 ก.ค. ยันลงทะเบียนไตรมาส 3 โอนเงินไตรมาส 4