'ดร.พิพัฒน์' สะกิดรัฐบาลคิดให้ดีเรื่องแจกเงินดิจิทัล!

ดร.พิพัฒน์สะกิดรัฐบาล ชี้เรื่องนโยบายแจกเงินดิจิทัลจะเป็นการใช้เงินนอกงบประมาณที่เสียงต่อวินัยการเงินการคลัง และละเมืดต่อการคานอำนาจระหว่างฝ่ายนิติบัญญัติและบริหาร

12 ต.ค.2566 - ดร.พิพัฒน์ เหลืองนฤมิตชัย หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ บริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) โพสต์เฟซบุ๊กถึงนโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาทว่า โดยหลักการใช้อำนาจอธิปไตยของรัฐบาล “ฝ่ายบริหาร” มีอำนาจในการใช้เงินภาษีของประชาขนก็จริง แต่อำนาจในการกำหนดกรอบและจัดสรรเงินเป็นอำนาจของรัฐสภา หรือฝ่าย “นิติบัญญัติ” ผ่านการออกพระราชบัญญัติงบประมาณประจำปี ภายใต้กฎหมายที่กำหนดกรอบในการใช้เงิน

การใช้เงินนอกงบประมาณโดยการสร้างภาระต่องบประมาณในอนาคตโดยไม่ผ่านการพิจารณาของรัฐสภา จึงอาจจะเป็นความเสี่ยงต่อวินัยการคลัง และเสี่ยงต่อการละเมิดการคานอำนาจระหว่างฝ่ายนิติบัญญัติ และฝ่ายบริหาร

การทำนโยบายแบบนี้จึงต้องใช้ความระมัดระวังอย่างยิ่ง โดยเฉพาะการสร้างภาระในอนาคตขนาดใหญ่มากจนกระทบความสามารถในการใช้เงิน ภาระหนี้และความเชื่อมั่นของนักลงทุน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อึ้ง!ปดิพัทธ์บอกยุบ 'ก้าวไกล' แสดงว่าไทยยังไม่เป็นประชาธิปไตยส่งผลสภานานาชาติ

'ปดิพัทธ์' ยอมรับมีชื่อเป็น กก.บห.ก้าวไกล เสี่ยงพ้น สส. หากพรรคถูกยุบจริง แต่เชื่อมั่นว่าการสู้คดีมีน้ำหนัก ไม่เสียดายตำแหน่งรองประธานสภา ชี้งานที่หาเสียงไว้ทำได้หมดแล้ว

'เศรษฐา' รีบปัดปมเลือก สว.บอกไม่รู้ขั้นตอน-ไม่ก้าวก่าย

นายกฯ ไม่ขอก้าวก่ายผลเลือก สว.หลังกลุ่มบ้านใหญ่ผ่านเพียบ บอกเป็นไปตามกลไกการตรวจสอบ หากมีการร้องเรียนในอนาคต - เชื่อระบบถูกคิดมาดีแล้ว

ถอย! เงินดิจิทัลวอลเล็ตซื้อ 'สมาร์ทโฟน'

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรี สั่งให้ทบทวนเงินดิจิทัลวอลเล็ต ซื้อสมาร์ทโฟนและเครื่องใช้ไ

นันทิวัฒน์ ถามเงินดิจิทัลซื้อมือถือได้ เงินจะหมุมเวียนในไทยหรือออกนอก

อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ ข่้องใจเงินดิจิทัลซื้อมือถือได้ เงินจะอยู่ในประเทศหรือไหลออกนอก

ถ้านักการเมือง มีอำนาจสั่ง ‘ผู้ว่าธปท.’ ได้ ความ ‘ฉห.’ บังเกิดแน่

ธปท.ไม่ต้องตามใจนักการเมืองอยู่แล้ว ถ้าเป็นเรื่องแจกเงินดิจิตอล ถามกฤษฏีกาแล้วมิใช่หรือ หากมั่นใจว่าทำได้ ไม่ผิดกฏหมาย มีเงินพร้อมที่จะแจก แจกเลย