ปตท.ชี้สงคราม 'อิสราเอล-ฮามาส' ไม่น่าห่วง ยันไทยมีพลังงานใช้เพียงพอ

10 ต.ค. 2566 – นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท. เปิดเผยถึงกรณีสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส มองว่าไม่น่าจะส่งผลต่อปริมาณน้ำมันในตลาดโลก เพราะไม่ได้เป็นแหล่งผลิตน้ำมัน แต่อาจจะส่งผลทางด้านจิตวิทยาบ้าง ซึ่งทำให้ราคาเพิ่มขึ้นประมาณ 3-4 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรลแต่ล่าสุดราคาน้ำมันเริ่มอ่อนตัวลงมาบ้างแล้ว แม้ว่าอาจจะสูงกว่าราคาช่วงก่อนเกิดสงครามประมาณ 2 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล

ทั้งนี้ปตท. มองว่าหากเหตุการณ์ไม่ได้ยืดเยื้อหรือขยายวงกว้างออกไปจากที่เป็นอยู่ ก็ถือว่าไม่น่าจะต้องเป็นห่วงแต่อย่างใด โดย ปตท.เอง ก็มีการเตรียมความพร้อมในการดูแลโครงสร้างพื้นฐานในการสำรองพลังงานให้เพียงพอต่อการใช้ในประเทศทั้งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ ดังนั้นประชาชนคนไทยจึงไม่ต้องกังวลเรื่องพลังงาน ยืนยันว่าไทยยังมีพลังงานใช้อย่างเพียงพอ

เมื่อถามถึงกรณีเลวร้ายที่สุด นายอรรถพล กล่าวว่า มีโอกาสที่จะเกิดขึ้นไม่สูง โดยคาดว่าราคาน้ำมันโลกมีแนวโน้มเคลื่อนไหวไม่เกิน 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ภายในสิ้นปีนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พาณิชย์ ยอมรับภาพรวมค่าบริการขนส่งสินค้าทางถนน ปรับเพิ่มสูงขึ้น

นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ เผยว่า ภาพรวมดัชนีค่าบริการขนส่งสินค้าทางถนน ไตรมาสที่ 2 ปี 2567 ปรับตัวเพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปี 2566 หลังจากที่ชะลอตัวตั้งแต่ไตรมาสที่ 2 ปี 2566 และปรับตัวลดลงตั้งแต่ไตรมาสที่ 4 ปี 2566

'พีระพันธุ์' วอนม็อบรถบรรทุก ขอให้ใจเย็นรออีกหน่อย จะได้ใช้น้ำมันราคาถูก

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน กล่าวถึงสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกช่วงครึ่งหลังของปี 2567

‘คิวบา’ ร่วมฟ้องอิสราเอลต่อศาลแห่งสหประชาชาติคดี ‘ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์’

ตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคม 2023 อิสราเอลได้ทำสงครามอันขมขื่นกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา สร้างความทุกข์ทรมานให้กับ

อิหร่านขู่อิสราเอล หลังจากนายทหารปฏิวัติเสียชีวิตอีกคนในซีเรีย

การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในเมืองดามัสกัสเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อนทำให้นายพลระดับสูงของอิหร่านต้องเสียชีวิต ครั้