สินค้าสมุนไพรมาแรง 'ดอยคำ' รุกตลาดนำร่อง 'สารสกัดฟ้าทะลายโจร' เข้าตีตลาด

ดอยคำ เผยกลุ่มผลิตภัณฑ์สมุนไพรเติบโตกว่า 50% เร่งพัฒนาสินค้า ประเดิมนำร่องส่ง “สารสกัดฟ้าทะลายโจร” เข้าตีตลาด ก่อนเดินหน้าเข้าสู่ตลาดสมุนไพรเต็มสูบปี 65

16 ธ.ค. 2564 นายพิพัฒพงศ์ อิศรเสนา ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ดอยคำผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมาสินค้ากลุ่มสมุนไพรได้รับความนิยมจากผู้บริโภคเป็นจำนวนมาก และมีแนวโน้มเติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะฟ้าทะลายโจรซึ่งเป็นพืชสมุนไพรในท้องถิ่นไทยเป็นที่รู้จักในสรรพคุณอย่างแพร่หลาย ทำให้ดอยคำเล็งเห็นถึงโอกาสในการสนับสนุนผลผลิตจากเกษตรกรไทย โดยเชื่อว่าสมุนไพรไทยอย่างฟ้าทะลายโจรจะยังคงเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค เป็นทางเลือกประจำบ้านของผู้ที่ต้องการใช้ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ รวมถึงสามารถขยายความต้องการไปยังประเทศกลุ่มอาเซียนได้ในอนาคต

นางชนันนัทธ์ พลปัถพี รองผู้จัดการใหญ่(ด้านขายและการตลาด กล่าวว่า ในปี 2564 ว่า ดอยคำยังคงเป็นผู้นำตลาดน้ำมะเขือเทศ โดยกลุ่มผลิตภัณฑ์ดังกล่าวยังคงเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งรายได้จากน้ำมะเขือเทศตั้งแต่เดือนมกราคมถึงปัจจุบันโตกว่า 40% คาดว่าเมื่อจบสิ้นปีจะมีมูลค่ากว่า 500 ล้านบาท สามารถช่วยชดเชยรายได้ของน้ำผลไม้และผลิตภัณฑ์ผลไม้อื่นๆ ที่ลดลง ส่งผลให้ภาพรวมยอดขายของบริษัทเติบโตขึ้น

ขณะที่สินค้าน้ำผึ้งเป็นอีกหนึ่งกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ผู้บริโภคให้การตอบรับในเรื่องคุณภาพ จึงทำให้มีศักยภาพในการเติบโตอย่างต่อเนื่องตลอด 5 ปีที่ผ่านมา ซึ่งปีนี้ น้ำผึ้งดอยคำ มียอดการเติบโตสูงกว่า 50% จากผลิตภัณฑ์ใหม่ต่างๆ สร้างรายได้แล้วกว่า 50 ล้านบาท น้ำผึ้งผสมมะนาวสร้างรายได้กว่า 25 ล้านบาท โดยยังพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ของน้ำผึ้งอีกหลายรสชาติ ได้แก่ น้ำผึ้งผสมขิง น้ำผึ้งผสมเก๊กฮวย น้ำผึ้งผสมอบเชย และน้ำผึ้งผสมส้ม ซึ่งได้วางจำหน่ายเมื่อไตรมาส 3 ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์กลุ่มสมุนไพรที่เติบโตกว่า 50% จึงทำให้มีการพัฒนาสินค้าใหม่ล่าสุด คือ สารสกัดฟ้าทะลายโจร ที่เป็นผลิตภัณฑ์ยาสมุนไพร นำเสนอเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของการดูแลรักษาร่างกายจากสมุนไพรที่ได้รับการยอมรับกันมากขึ้นทั้งในวงการแพทย์และประชาชนทั่วไป

อย่างไรก็ดี ทิศทางของผลิตภัณฑ์ปี 2565 ดอยคำยังคงให้ความสำคัญกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์กลุ่มสุขภาพและสมุนไพรต่อเนื่อง ทั้งในรูปแบบเครื่องดื่มและผลิตภัณฑ์ต่างๆ เพื่อนำร่องก้าวเข้าสู่ตลาดสมุนไพรเต็มรูปแบบ ภายใต้ความมั่นใจในสรรพคุณของสมุนไพรที่ว่า สมุนไพรเป็นภูมิปัญญาที่มีคุณค่า ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ง่ายอีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครั้งแรกพบไวรัส2สายพันธุ์ในสตรอว์เบอร์รี 80 ป้องกันแพร่ระบาด ยกระดับผลผลิตคุณภาพ

นับเป็นการค้นพบครั้งแรกในประเทศไทย คณะนักวิจัย บริษัท ดอยคำผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด ค้นพบเชื้อไวรัส strawberry latent ringspot virus (SLRSV) และ strawberry crinkle virus (SCV) ในสตรอว์เบอร์รีพันธุ์พระราชทาน 80 สาเหตุการเกิดโรคใบจุดและใบย่นในพื้นที่เพาะปลูก

เปิดเมนูดับร้อน...ข้าวแช่ตำรับชาววัง

ข้าวแช่ ดอยคำ ตำรับบ้านอิศรเสนา ณ อยุธยา รสชาติแบบชาววังโบราณ หน้าร้อนปีนี้ นายพิพัฒพงศ์ อิศรเสนา ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ดอยคำผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด ซึ่งสืบทอดมาจากราชสกุลสาย กุญชร ณ อยุธยา หนึ่งในผู้สืบทอดตำรับข้าวแช่ชาววัง เชิญชวนมาร่วม

ชวนเยาวชน'แกะ ล้าง เก็บ' งานวันเด็ก'ทำเนียบรัฐบาล'

13 ม.ค.2566 - บริษัท ดอยคำผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด โดยมี นายรมร ธนะโสภณ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ สายการผลิต นางสาวอัญกรณ์ มีนะกรรณ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่สายการตลาด นำทีมฅนดอยคำร่วมสร้างสีสันในงานวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2567 ณ บริเวณตึกบัญชาการ 2

‘Doi Kham Living Green’ ชูจัดการขยะตั้งแต่ต้นถึงปลายน้ำ

ปัญหาขยะไม่ควรมองข้ามและควรให้ความสำคัญจริงจัง บริษัท ดอยคำผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด  นำโดยพิพัฒพงศ์ อิศรเสนา ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการใหญ่ จับมือกรุงเทพมหานคร และบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) จัดกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อม “Doi Kham Living Green”

’ดอยคำ’สาขาเอสซีจี นำร่อง’วิถีสีเขียว’

ปัจจุบันมีผู้ประกอบการ หน่วยงาน องค์กร จำนวนมากที่กำลังขับเคลื่อนสิ่งดีๆ เพื่อลดการเบียดเบียนทรัพยากรธรรมชาติและส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืน แถมผู้บริโภคได้มีส่วนร่วมในการสร้างวิถีสีเขียว บริษัท ดอยคำผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด บริษัทต้นแบบธุรกิจเพื่อสังคมดำเนินงานตามศาสตร์พระราชา เผยแพร่แนวคิดร้านสีเขียวผ่านการเปิดร้านดอย