กสทช. เร่งปิดดีลหมื่นล้าน ควบรวมกิจการ AIS-3BB จบในเดือนนี้

8 ต.ค. 2566 – นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ( กสทช.) กล่าวถึงความคืบหน้า การพิจารณาของกสทช.เพื่อหาข้อสรุปเรื่องการควบรวมกิจการระหว่าง บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (AWN) บริษัทในเครือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC กับบริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนดหรือ 3BB ว่า คงไม่เกินเดือนตุลาคมนี้ก็จะได้ข้อสรุปในการพิจารณาของกสทช. โดยการพิจารณา  ทางกสทช.ได้มีการตั้งอนุกรรมการมาพิจารณาศึกษา เช่นเดียวกับกรณีการควบรวมระหว่างทรูกับดีแทค ก่อนหน้านี้ โดยมีทั้งกรรมการศึกษาด้านข้อกฎหมาย -ด้านเศรษฐศาสตร์ -ด้านเทคนิค และมีที่ปรึกษาทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อช่วยเราพิจารณา

ประธานกสทช.กล่าวว่า เรื่องดังกล่าว กสทช.รับเรื่องมาประมาณปลายเดือนเมษายนปีนี้ ก็ใช้เวลาในการพิจารณาพอๆ กับตอนที่กสทช.พิจารณากรณีทรูกับดีแทค ซึ่งการพิจารณาของกสทช.ในเคส กรณีควบรวม AIS – 3BB  จะพิจารณาคล้ายกัน โดยยึดหลักประกาศกสทช.ปี 2561 ซึ่งเป็นประกาศเรื่องการพิจารณาเรื่องการควบรวมธุรกิจ ที่ก็มีกฎหมายลูกที่เกี่ยวข้องเขียนไว้อยู่แล้ว เพราะฉะนั้น ก็อาจมีความแตกต่างกันบ้างในเรื่องตัวหนังสือ แต่การพิจารณาจะใช้ประกาศปี 2561 เป็นหลัก โดยจะต้องมีการพิจารณาเรื่องการ กำหนดเรื่องการป้องกันการผูกขาดด้วย

สำหรับการพิจารณาดีลควบรวมระหว่าง บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (AWN) บริษัทในเครือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด ฯ หรือ AIS กับทริปเปิลที บรอดแบนดหรือ 3BB ที่ผ่านมาอยู่ในความสนใจของวงการธุรกิจโดยเฉพาะธุรกิจโทรคมนาคมและนักลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯอย่างมาก เพราะเป็นดีลที่มีมูลค่าร่วม 3.2 หมื่นล้านบาท  แต่จนถึงขณะนี้การพิจารณาของกสทช.ยังไม่แล้วเสร็จหลังใช้เวลาหลายเดือนในการพิจารณา ขณะเดียวกัน ก็ยังไม่มีความชัดเจนว่ากสทช.จะพิจารณาแล้วเสร็จเมื่อใด หลังที่ผ่านมา มีปัญหาเรื่องความขัดแย้ง ความไม่เป็นเอกภาพในการทำงานของกสทช.ปรากฏเป็นข่าวออกมาตลอด อย่างการประชุมกสทช.เมื่อ 4 ต.ค.ที่ผ่านมา ก็ล่ม ไม่สามารถเปิดประชุมได้ เพราะกสทช.เสียงข้างมากไม่ยอมเข้าประชุม จากปมปัญหาการบริหารงานในกสทช.ด้วยกันเอง จนมีผลต่อการพิจารณาดีลควบรวมดังกล่าว 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'กสทช.' ชี้แจงวันที่ 27 พ.ค. ยังใช้โมบายแบงก์กิ้งได้ตามปกติ

สำนักงาน กสทช. ชี้แจง วันที่ 27 พ.ค. ยังใช้โมบายแบงก์กิ้งได้ตามปกติ เผย ปปง. และธนาคารพาณิชย์ขอความร่วมมือเป็นตัวกลางคัดกรองเบอร์ที่ผูกโมบายแบงก์กิ้งให้ตรงกัน เพื่อแก้ปัญหาซิมผีบัญชีม้า

กสทช.ลุยระงับสัญญาณซิมการ์ด 2.4 ล้านเลขหมาย ไม่ยืนยันตัวตน

พล.ต.อ.ณัฐธร เพราะสุนทร กสทช.ด้านกฎหมาย และประธานอนุ กรรมการบูรณาการ บังคับใช้กฎหมายความผิดทางเทคโนโลยีฯ เปิดเผยว่าหลังจากที่ กสทช. ได้กำหนดให้ผู้ถือครองซิมการ์ดตั้งแต่ 101 เลขหมายขึ้นไปครบกำหนดระยะเวลา ยืนยันตัวตนแล้วเมื่อ

บุกค้นบ้าน 5 จุด ชายแดนพระเจดีย์สามองค์ ตั้งเสารับส่งสัญญาณเอี่ยวแก๊งคอลเซ็นเตอร์

กสทช.ส่งทีมตรวจค้นจับบ้าน 5 จุด ตั้งสถานีส่งคลื่นความถี่มือถือส่งข้ามชายแดนด่านเจดีย์สามองค์ ขยายผลสงสัยสนับสนุนเอี่ยวแก๊งค์คอลเซนเตอร์

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ ยกคำร้อง 'ทรู' ขอให้ 'พิรงรอง' หยุดปฏิบัติหน้าที่ กสทช.

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ถนนเลียบทางรถไฟ ศาลนัดฟังคำสั่งและสอบคำให้การจำเลยคดีที่ บริษัท ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป จำกัด โจทก์