เช็กเลย! กรมอุตุฯ พยากรณ์ฝน 10 วันล่วงหน้า ที่ไหนเจอฝนหนักบ้าง

3 ต.ค. 2566 – พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม.:(นับตั้งแต่ 07.00น. ถึง 07.00น.วันรุ่งขึ้น) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง ุ3 – 12 ต.ค.66 อัพเดท 2023100212 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) :

ช่วง 3- 5 ต.ค.66 ทิศทางลมยังแปรปรวน หย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณอ่าวไทยและภาคใต้ ประกอบกับร่องมรสุมได้เลื่อนลงมาพาดผ่านภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออกและภาคใต้ตอนบน ฝนยังเกิดขึ้นได้ตามแนวร่องมรสุมและหย่อมความกดอากาศต่ำ ต้องระวังฝนหนักบริเวณภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลางตอนล่าง (กทม.และปริมณฑล) ภาคตะวันออกและภาคใต้ ในช่วง 1-2 วันนี้ คลื่นลมมีกำลังอ่อนถึงปานกลางโดยเฉพาะทะเลอันดามัน คลื่นสูง 1-2 ม.

ส่วน 6 -12 ต.ค.66 ร่องมรสุมจะสวิงขึ้นมาพาดผ่านภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลางตอนบน ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนเพิ่มขึ้นบ้าง และตกหนักบางแห่ง ระยะนี้เป็นช่วงปลายฝนต้นหนาว อากาศมีความแปรปรวนสูง ภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบนเริ่มมีมวลอากาศเย็นแผ่ซึมลงมาปกคลุมแล้ว

สำหรับสถานการณ์พายุหมุนเขตร้อนในมหาสมุทรแปซิฟิก พายุไต้ฝุ่น “โคอินุ (KOINU) มีแนวโน้มจะเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือไปทางเกาะไต้หวัน หลังจากนั้นเคลื่อนตัวตามแนวขอบชายฝั่งของประเทศจีนมาทางเกาะฮ่องกง คาดว่าจะอ่อนกำลังลงตามลำดับ พายุนี้จะไม่มีผลกระทบกับประเทศไทย แต่ฝนที่เกิดขึ้นมาจากร่องมรสุมและหย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุมบริเวณทะเลจีนใต้

(ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ภายใต้เงื่อนไขของปีที่เกิดปรากฎการณ์เอลนีโญ ซึ่งทำให้สภาวะฝนและพายุเปลี่ยนแปลงไป ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ)

ดูรูปภาพเพิ่มเติมที่ เฟซบุ๊ก กรมอุตุนิยมวิทยา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 13 เปิดพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักน้ำท่วม ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทย และคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทย ฉบับที่ 13 (มีผลกระทบวันที่ 19 กรกฎาคม 2567)

เตือนฝนตกหนักต่อเนื่อง จากอิทธิพลร่องมรสุมและมรสุมพัดปกคลุม ยังไม่มีสัญญาณพายุ

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน 10 วันล่วงหน้า ในระยะ 1-2 วันนี้ บริเวณประเทศไทยยังมีฝนตกต่อเนื่องและตกหนักบางแห่ง

อุตุฯประกาศ ฉ.6 ทั่วไทยมีฝนตกหนักเพิ่มขึ้นหลายพื้นที่ เสี่ยงเกิดน้ำท่วมฉับพลัน

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 6 เรื่อง ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทยและคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทย

ทั่วไทยรับมือฝนตก อ่าวไทยระวังคลื่นสูง

พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ร่องมรสุมจะเลื่อนลงมาพาดผ่านตอนบนของภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนเข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง

ภาคเหนือ รับมือฝนตกหนัก บางพื้นที่เฝ้าระวังน้ำท่วม-น้ำป่า

พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนบนและประเทศลาวตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนตกหนักบางแห่ง