นายกฯยันถกแบงก์ชาติไร้ขัดแย้ง ย้ำจากนี้จะคุยกันบ่อยขึ้น

นายกฯแจงถกแบงก์ชาติไร้ขัดแย้ง ยันพูดคุยแลกเปลี่ยนความเห็นพร้อมนำทุกนโยบายหารือต่อ

2 ต.ค. 66 – นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.การคลัง เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ว่า เป็นการหารือกันธรรมดา ในฐานะผู้บริหารองค์กรสูงสุด เป็นการรับฟังความคิดเห็นกันธรรมดา พูดคุยถึงเรื่องเศรษฐกิจโดยรวมในทุกเรื่อง นโยบายอะไรที่รัฐบาลกำลังจะทำ ก็มารับฟังความเห็น พร้อมรับฟังข้อมูล ข้อเสนอ ของ ธปท. 

“การหารือเป็นเรื่องของผู้ใหญ่ 2 คนคุยกัน คุยกันด้วยดี และจะมีการพบกันอย่างต่อเนื่อง ยืนยันว่าไม่มีความขัดแย้งกัน ไม่มีเลย และ ไม่มีแน่นอน กับผู้ว่าก็อาจจะมีการนัดคุยกันอีก 2-3 อาทิตย์ หรืออาจจะเร็วกว่านั้น หากมีความต้องการ แต่ว่าโทรศัพท์คุยกันก็คงบ่อยขึ้น” นายเศรษฐา กล่าว

นายเศรษฐา กล่าวว่า การพูดคุยในวันนี้จะนำไปสู่การทบทวนนโยบาย ทั้งในส่วนของรัฐบาล และ ธปท. ต่างคนต่างทบทวน ไม่อย่างนั้นจะเรียกมาทำไม ผมไม่ได้เรียกมาจัดฉาก แต่เป็นการเรียกมาเพื่อคุย เพื่อที่จะเป็นประโยชน์แก่ประเทศชาติซึ่งกันและกัน ในฐานะที่ ธปท.เป็นผู้ดูแลเสถียรภาพเศรษฐกิจและการเงินของประเทศ ในเมื่อผมเชิญท่านมา ก็ต้องเปิดรับฟังความคิดเห็นแน่นอน

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ผมกังวลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับปากท้องของประชาชน ไม่ต้องห่วง ข้อเสนอแนะของ ธปท.ผมรับฟัง ซึ่งก็มีทั้งเรื่องที่ผมเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ซึ่งเราก็ต่างเป็นผู้ใหญ่ซึ่งกันและกัน จะเห็นตรงกันทุกเรื่องคงเป็นไปไม่ได้ แต่ก็พูดคุยกันด้วยเหตุและผล ซึ่งการพูดคุยในครั้งนี้ ยังไม่มีประเด็นนำไปสู่การปรับนโยบายที่รัฐบาลเคยพูดไว้แล้ว ก็ต้องรับฟังซึ่งกันและกันและมีการพูดคุยกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งภายในวันนี้ จะมีการโทรศัพท์ถึงผู้ว่า ธปท.อีกครั้ง 

ทั้งนี้ ธปท.ก็ได้ฝากนโยบายในหลาย ๆ เรื่อง ซึ่งบางเรื่องผมไม่ได้คิดไว้เลย ธปท.ก็เสนอว่าควรต้องทำอะไรบ้าง นโยบายในอนาคตหลาย ๆ เรื่องก็ได้เรียนถาม ธปท.ไป ว่า ผมกำลังคิดเรื่องใดบ้าง ธปท.คิดว่าอย่างไร สรุปก็คือว่าต่อไปนี้หากรัฐบาลจะทำอะไร ก็จะต้องคุยกับธปท.บ่อยขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ลั่นหวังว่าจะไม่เกิดขึ้นอีก ขอตรวจสอบปมซื้อขายบัตรผู้ติดตามในทำเนียบฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการซื้อขายตำแหน่งคณะผู้ติดตามภายในทำเนียบรัฐบาล ว่า ไม่เคยได้รับทราบข่าวนี้เลย เมื่อถามอีกว่าตรงนี้นายกฯจะมีการกำชับอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า อันนี้มันเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องอยู่แล้ว

'เศรษฐา' ต่อสายหารือนายกฯลาว ยืนยันร่วมมือแก้ปัญหายาเสพติดแนวชายแดน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้หารือทางโทรศัพท์กับ นายสอนไซ สีพันดอน (H.E. Sonexay Siphandone) นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างกัน

นายกฯ สั่งหน่วยขึ้นตรง กอ.รมน. ให้มีส่วนร่วมจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติในหลวง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (ผอ.รมน.) เป็นประธานการประชุมหน่วยขึ้นตรง กอ.รมน.(วาระพิเศษ) และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง

ไทม์ไลน์เคาะเครื่องบินรบ แง้มเส้นทางเรือดำน้ำเข้าครม.

เป็นช่วงโค้งสุดท้ายก่อนที่จะเข้าสู่ขั้นตอนที่กองทัพอากาศจะคัดเลือกแบบเครื่องบินรบฝูงใหม่ทดแทน เพื่อนำเข้าประจำการแทนเครื่องที่กำลังปลดประจำการ

'เศรษฐา' สั่งล้อมคอก! แก้ไขปัญหาเด็ก 1.02 ล้านคนหลุดระบบการศึกษา

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ด้วยความห่วงใยของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต่ออนาคตของเยา