ทบ.ตั้งกรรมการสอบการเบิกจ่ายน้ำมันของหน่วยทหารสระบุรีมีการสูญหาย

ทบ. ตั้งกรรมการสอบกรณีเบิกจ่ายน้ำมันหน่วยทหารสระบุรีแล้วตั้งแต่ มิ.ย.๖๖ กำลังรอผลสรุป ยันทุกอย่างต้องเป็นไปตามระเบียบ

24 ก.ย. 2566 – พลตรีหญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก กล่าวถึงกรณีมีการเผยแพร่เอกสารเกี่ยวกับการตรวจสอบ การเบิกจ่ายน้ำมันของหน่วยทหารพื้นที่สระบุรี ซึ่งระบุว่าอาจมีการสูญหายเป็นจำนวนหนึ่งนั้น ขอเท็จจริงในเรื่องนี้ เกิดจากการที่ผ่านมาเมื่อปี 2565กองทัพบกได้ส่งชุดตรวจพิเศษการส่งกำลังโดยกรมจเรทหารบก ไปตรวจสอบการเบิกจ่ายเก็บรักษาสิ่งอุปกรณ์สำคัญทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง และชุดตรวจพิเศษได้เข้าตรวจสอบระบบการเบิกจ่ายและเก็บรักษาน้ำมันเชื้อเพลิงของหน่วยในพื้นที่จังหวัดสระบุรี ได้ตรวจพบข้อสังเกตในการเบิกจ่ายน้ำมัน จึงรายงานให้กองทัพบกทราบ ต่อมาเมื่อมิถุนายน 2566 กองทัพบกจึงได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงเพิ่มเติมโดยเจ้ากรมจเรทหารบกเป็นประธาน เพื่อตรวจสอบในรายละเอียดซ้ำอีกครั้ง ซึ่งขณะนี้คณะกรรมการกำลังเร่งดำเนินการยังไม่ได้สรุปผล หากผลสอบสวนปรากฎมีผู้ที่ไม่ปฏิบัติให้เป็นไปตามระเบียบของทางราชการ ก็จะเสนอให้พิจารณาลงโทษต่อไป

ขอเรียนว่า เมื่อกองทัพบกได้รับรายงานว่าอาจมีความไม่เรียบร้อยในการเบิกจ่ายและเก็บรักษาน้ำมันเชื้อเพลิงในพื้นที่ดังกล่าว กองทัพบกได้สั่งการให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบทันที พร้อมกำชับให้หน่วยที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการสอบสวนด้วยความรอบคอบ ครอบคลุมทุกหน่วยที่เกี่ยวข้อง และรายงานสรุปผลสอบสวนให้ทราบโดยเร็ว ขณะเดียวกันได้เน้นย้ำให้ทุกหน่วยต้องบริหารจัดการสิ่งอุปกรณ์ประเภทต่างๆให้เป็นไปตามระเบียบปฏิบัติของทางราชการ กรณีนี้กองทัพบกให้ความสำคัญในการตรวจสอบทุกข้อมูลข้อเท็จจริง และจะดำเนินการอย่างตรงไปตรงมาตามข้อเท็จจริงที่ปรากฎ

อย่างไรก็ตาม ในการปฏิบัติงานตามปกติ การเบิกจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงของหน่วยทหารกองทัพบก จะมีระบบการควบคุมตรวจสอบตามวงรอบระบบส่งกำลังบำรุง นอกจากนี้ยังมีการตรวจสอบซ้ำด้วยชุดตรวจพิเศษการส่งกำลังจากกรมจเรทหารบก เพื่อให้หน่วยปฏิบัติได้เรียบร้อยถูกต้องตามระเบียบหลักเกณฑ์ของทางราชการ ในลักษณะการตรวจสอบภายในองค์กรด้วย โดยกองทัพบกได้จัดชุดตรวจพิเศษในลักษณะดังกล่าวเข้าดำเนินการตรวจสอบการส่งกำลังสิ่งอุปกรณ์สำคัญ อาทิ วัตถุระเบิด อาวุธ กระสุน รวมถึงน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อเป็นการกำกับดูแลภายในอีกระดับหนึ่ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ทบ.’ โต้ ‘ก้าวไกล’ ข้อมูลคลาดเคลื่อน ปมที่ดินทหาร ยันปฏิบัติตามระเบียบราชพัสดุ

รองโฆษก ทบ.โต้ ‘จิรัฏฐ์’ ข้อมูลคลาดเคลื่อน ปมที่ดินทหาร ยัน กองทัพปฏิบัติตามระเบียบราชพัสดุ ไม่ได้ทำตามอำเภอใจ เหตุ มีพื้นที่ชั้นความลับ คนภายนอกเข้าไม่ถึง

'บิ๊กโจ๊ก' ดิ้น! ยื่นรายชื่อประชาชน ให้ประธานสภาฯ ขอตั้งกก.สอบ ป.ป.ช. สงสัยทุจริต-ร่ำรวยผิดปกติ

ที่รัฐสภา พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เข้ายื่นหนังสือ พร้อมรายชื่อประชาชนเกื

ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี

เหล่าทัพได้ทำการยิงสลุตหลวง 21 นัด เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา วันที่ 3 มิถุนายน 2567

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

ทบ. ปลื้มยอดสมัครทหารกองเกิน ปี 67 ระบบออนไลน์-ร้องขอวันตรวจเลือกรวม 38,160 คน

ร.อ.หญิง จุฑาพัชร เปรมบัญญัติ ผู้ช่วยโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า กองทัพบกดำเนินการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ ประจำปี 2567 ตั้งแต่ 1-12 เม.ย. (เว้น 6 เม.ย.) ปัจจุบันการตรวจเลือกฯ ได้เสร็จสิ้นแล้ว