'สุรพงษ์' เรียก 8 หน่วยงานถกติวเข้มของบปี 67 ย้ำปรับให้สอดรับนโยบายรัฐบาล

“สุรพงษ์” สั่ง 8 หน่วยงาน ทบทวนปรับคำของบฯ ปี 67 ให้สอดรับนโยบายรัฐบาล ส่งคมนาคม 27 ก.ย.นี้ ก่อนชงสำนักงบประมาณ 6 ต.ค. เตรียมลงพื้นที่พบแต่ละหน่วยงานมอบนโยบาย ลงรายละเอียดดำเนินงาน ประเดิม รฟท. หน่วยแรก พร้อมสั่ง ขบ. นำระบบดิจิทัลมาใช้ในงานบริการมากขึ้น จี้ รฟท. เร่งสางหนี้ 2.7 แสนล้าน

20 ก.ย. 2566 – นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า วันที่ 19 ก.ย.นี้ ได้เชิญผู้บริหาร 8 หน่วยงานที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแล โดยได้เน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานดำเนินการให้ทันกรอบเวลาที่สำนักงบประมาณกำหนด ซึ่งได้มอบให้ 8 หน่วยงานจัดส่งคำขอเสนองบฯ มายังกระทรวงคมนาคมภายในวันที่ 27 ก.ย.2566 เพื่อให้ รมว.คมนาคม และรมช.คมนาคมพิจารณา ก่อนเสนอสำนักงบประมาณภายในวันที่ 6 ต.ค.2566 ต่อไป

อย่างไรก็ตามในส่วนของ พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 คาดว่าจะสามารถประกาศใช้ได้ประมาณเดือน เม.ย.67 ส่วนตั้งแต่เดือน ต.ค.66 ซึ่งเดิมจะต้องเริ่มใช้งบประมาณปี 2567 ทางสำนักงบประมาณให้ใช้งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 ไปพลางก่อน ส่วนการจัดทำงบประมาณปี 2568 ยังคงให้ยึดตามนโยบายของรัฐบาลเช่นกัน

รายงานข่าวแจ้งว่า การประชุมครั้งนี้นอกจากประชุมเกี่ยวกับการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 แล้ว รมช.คมนาคม ยังติดตามการเบิกจ่ายงบประมาณปี 2566 ซึ่งเบื้องต้นพบว่า ทุกหน่วยงานสามารถเบิกจ่ายงบประมาณปี 2566 ได้ตามเป้าหมาย เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 80-90% พร้อมกันนี้ยังให้แต่ละหน่วยงานรายงานขอบเขตหน้าที่การทำงาน และปัญหาอุปสรรคในการทำงานด้วย

อย่างไรก็ตาม รมช.คมนาคม ได้มอบให้ทุกหน่วยงานนำนโยบายของรัฐบาลมาใช้เป็นหลักในการปฏิบัติงาน อาทิ ขบ. ได้สั่งการให้นำระบบดิจิทัลมาใช้ในงานบริการด้านขนส่งเพิ่มมากขึ้น เพื่อความสะดวกในการติดต่อราชการ และลดขั้นตอนในการเดินทางมายังสถานที่ราชการ รวมทั้งให้แก้ปัญหาการให้บริการของรถที่เรียกผ่านแอพพลิเคชั่น และรถในระบบให้มีความสมดุลย์กัน

นอกจากนี้ได้สั่งการให้ บวท. เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการจราจรทางอากาศ เพื่อรองรับเที่ยวบินที่จะเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในช่วงดำเนินนโยบายฟรีวีซ่าของรัฐบาล ที่เปิดให้นักท่องเที่ยวจีน และคาซัคสถาน เข้าประเทศได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า ที่จะเริ่มในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว(ไฮซีซั่น) ประมาณปลายเดือน ก.ย.นี้ และได้สั่งการให้ รฟท. เร่งแก้ไขปัญหาหนี้สิน โดยนำสินทรัพย์ที่มีอยู่ไปสร้างรายได้เพิ่มขึ้น เพราะจากข้อมูลพบว่า ที่ดินที่ รฟท. มีอยู่ประเมินแล้วมีมูลค่าประมาณ 3 แสนล้านบาท แต่สามารถนำไปหารายได้ได้เพียงแค่ 3 พันล้านบาท หรือประมาณ 1% เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม รฟท. เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) ขอกู้เงินอีก 1.8 หมื่นล้านบาท เพื่อเสริมสภาพคล่อง และปัจจุบัน รฟท. มีหนี้สินอยู่ประมาณ 2.7 แสนล้านบาท และปี 65 ขาดทุนอยู่ประมาณกว่า 2 หมื่นล้านบาท อย่างไรก็ตามหลังจากนี้ รมช.คมนาคม จะเดินทางไปยัง 8 หน่วยงานที่อยู่ภายใต้กำกับดูแล เพื่อมอบนโยบาย และลงรายละเอียดในการดำเนินนโยบายเรื่องต่างๆ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มที่ รฟท. เป็นหน่วยงานแรก.

สำหรับ 8 หน่วยงาน ประกอบด้วย กรมการขนส่งทาง(ขร.), การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.), บริษัท เอสอาร์ที แอสเสจ จำกัด, บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด(รฟฟท.), การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.), กรมการขนส่งทางบก(ขบ.), บริษัท ขนส่ง จำกัด(บขส.) และบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด(บวท.) ร่วมประชุมถึงการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 โดยได้มอบให้ทุกหน่วยงานไปทบทวน และปรับคำขอเสนองบฯ ให้มีความสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่แถลงต่อรัฐสภา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฤกษ์ดี 10 ก.ย.นี้ ‘สุริยะ‘ พร้อม 2 รมช. เข้าคมนาคมแถลงนโยบาย

‘สุริยะ‘พร้อม ’มนพร -สุรพงษ์ ‘2รัฐมนตรีช่วยฯ ถือฤกษ์ 10 ก.ย. นี้ เวลา 11.00 น. เข้ากระทรวงคมนาคมอย่างเป็นทางการในยุค ‘ครม.แพทองธาร’พร้อมลุยปฏิบัติหน้าที่ เดินเครื่องโปรเจกต์คมนาคม - สานต่อนโยบายต่อเนื่อง ย้ำทุกขั้นตอนโปร่งใส และตรวจสอบได้

รมช.คมนาคม ย้ำป้องกัน-ลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลสงกรานต์

นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ตนได้มอบนโยบายและเปิดกิจกรรมรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์

‘รถไฟฟ้าสายสีแดง’ เพิ่มเวลาเปิดบริการช่วงเทศกาลสงกรานต์

‘รถไฟฟ้าสายสีแดง’ แจ้งขยับเวลาเปิดบริการช่วงเทศกาลสงกรานต์เร็วขึ้น จากตี 5 เป็น ตี 4 รวม 4วัน เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชน เชื่อมต่อการเดินทาง พร้อมจัดมาตรการคุมเข้มความปลอดภัย

’สุรพงษ์’ สแกนความพร้อมหมอชิต 2 ก่อนส่งคนเดินทางกลับบ้านช่วงสงกรานต์

‘สุรพงษ์’ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมสถานีขนส่งฯ หมอชิต2 สั่งจัดรถโดยสาร-เที่ยวเสริมเพียงพอ -เน้นย้ำความปลอดภัย-อำนวยความสะดวกเพื่อรองรับการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 12-16 เม.ย. 67

'เต้ ทวิวงศ์' โร่เคลียร์ดรามา! ค้านรถไฟความเร็วสูงอยุธยา

'เต้ ทวิวงศ์' โต้ดรามาค้าน 'รถไฟความเร็วสูง' ผ่านอยุธยา ยันบริสุทธิ์ใจ ขออย่ามัดมือชกชาวบ้าน บี้ 'สุริยะ-สุรพงษ์' แจง 5 ข้อ ลั่นโดนถอดพ้นมรดกโลกใครรับผิดชอบ