'คลัง' ลุยตั้งทีมพักหนี้เอสเอ็มอี เล็งเว้นต้น-ดอกเบี้ยอุ้มยาว1ปี

“คลัง” ลุยตั้งทีมพักหนี้เอสเอ็มอี ขึงเกณฑ์ลูกหนี้รหัส 21 กว่า 3 ล้านบัญชี วงเงิน 3 แสนล้านบาท เล็งเว้นต้น-ดอกเบี้ย อุ้มยาว 1 ปี แถมเปิดช่องขอสินเชื่อเพิ่มได้ เร่งเครื่องวางกรอบก่อนชง ครม. ภายใน 1 เดือน

20 ก.ย. 2566 – นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.การคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้เรียกธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) มาหารือเกี่ยวกับมาตรการพักหนี้เกษตรกร และผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ซึ่งเป็นการดำเนินการตามมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ให้กระทรวงการคลังไปจัดทำรายละเอียดมาตรการให้แล้วเสร็จภายใน 14 วัน โดยในส่วนของมาตรการพักหนี้เกษตรกร 3 ปี คาดว่าจะเรียกประชุมคณะกรรมการ ธ.ก.ส. ภายในสัปดาห์นี้ เพื่อเห็นชอบละเอียดกรอบดำเนินการมาตรการ และจะนำเสนอเข้าที่ประชุม ครม. ในสัปดาห์หน้าทันที

ขณะที่มาตรการพักหนี้เอสเอ็มอีนั้น เบื้องต้นจะใช้ข้อมูลกลุ่มลูกหนี้ ตามรหัส 21 ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งเป็นกลุ่มลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ซึ่งมีอยู่ประมาณ 3 ล้านบัญชี เป็นวงเงินสินเชื่อประมาณ 3 แสนล้านบาท ซึ่งในส่วนนี้ก็มีลูกค้าของ ธ.ก.ส.อยู่เล็กน้อย และมีลูกค้าของสถาบันการเงินของรัฐ โดยเฉพาะธนาคารออมสินเป็นส่วนใหญ่ โดยจะพักหนี้ทั้งต้นและดอกเบี้ย เป็นระยะเวลา 1 ปี แต่จะต้องขอเวลาทำรายละเอียดและ เสนอ ครม.อย่างช้าสุดภายใน 1 เดือน

“คลังจะเสนอ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.การคลัง ให้มีการตั้งคณะทำงาน โดยจะเชิญตัวแทนจาก ธปท. ออมสิน และ ธ.ก.ส.เข้ามา เพื่อกำหนดแนวทางในการพักหนี้ให้กับกลุ่มเอสเอ็มอีให้ได้ข้อสรุปโดยเร็วที่สุด เช่น จะกำหนดวงเงินสินเชื่อต่อรายไม่เกินเท่าใด ระยะเวลาการกู้ และช่วยกลุ่มใดบ้าง” นายจุลพันธ์ กล่าว

ทั้งนี้ การพักหนี้ให้เอสเอ็มอีรอบนี้ เอสเอ็มอีที่ร่วมมาตรการ จะสามารถขอสินเชื่อใหม่ได้ เพื่อให้มีสภาพคล่องในการกลับไปดำเนินธุรกิจ ขณะเดียวกันก็จะมีมาตรการจูงใจให้มีการชำระเงินต้นบางส่วน ซึ่งเมื่อพ้นกำ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จุลพันธ์' ยันใช้งบฯ 67 เหลื่อมปี 68 ไม่ขัดกม. อ้างในอดีตเคยทำมา เร่งถกกมธ.งบเพิ่มเติม

'จุลพันธ์' ยัน ใช้งบฯ 67 เหลื่อมปี 68 ไม่ขัดกฎหมาย อ้างในอดีตเคยทำมา เร่งประชุม กมธ.ฯถกงบเพิ่มเติม ก่อนเข็นบรรจุวาระ2-3 วันที่31 ก.ค.

สุดอึ้ง!จุลพันธ์ตีขลุมเสร็จสรรพบอกดิจิทัลฯ สุ่มเสี่ยงแสดงว่าไม่ผิดกฎหมาย

'จุลพันธ์' แจงเปลี่ยนแหล่งที่มาของเงิน 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ให้มีความเหมาะสมขึ้น ยันปลายปีนี้เงินถึงมือ ปชช.แน่นอน ย้ำไม่ใช่นโยบายสงเคราะห์

'บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต' เคาะแหล่งที่มาเงิน 4.5 แสนล้าน ไม่ง้อ ธ.ก.ส. ชง ครม. 23 ก.ค.

'บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต' เคาะงบ 4.5 แสนล้าน แจก 45 ล้านคน ตัดงบ ธ.ก.ส. ชง ครม. สัปดาห์หน้า แถลงใหญ่ 24 ก.ค. ยันลงทะเบียนไตรมาส 3 โอนเงินไตรมาส 4

'สส.ก้าวไกล' ฟาด นายกฯพูดไปเรื่อย 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' เกษตรแม่นยำตรงไหน เงินก็ไม่ใส่ ใจก็ไม่ถึง

นายณรงเดช อุฬารกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า เมื่อวานหลังจาก ผมปรึกษาหารือ เรื่องโครงการปุ๋ยคนละครึ่ง ผมก็รีบไปประชุม กรรมาธิการเกษตรฯ เพราะหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เขามาชี้แจงโครงการปุ๋ยคนละครึ่งต่อจากสัปดาห์ที่แล้ว