หอการค้าฯชี้จ่ายเงินเดือน ขรก. 2 รอบช่วยเพิ่มเงินหมุนในระบบเศรษฐกิจ

14 ก.ย. 2566 – นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจเปิดเผยถึงนโยบายรัฐบาลในการแบ่งจ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 รอบว่า นโยบายดังกล่าวจะช่วยเพิ่มการหมุนเงินในระบบเศรษฐกิจได้ 24 ครั้งต่อปี และทำให้เกิดความคล่องตัวของเม็ดเงิน โดยที่ผ่านมาบัญชีเงินเดือนที่ใช้กันมาสังเกตได้ว่า ช่วงปลายเดือนหรือต้นเดือนที่เงินออกจะมีคนออกมาจับจ่ายใช้สอยกันคึกคักทั้งร้านอาหาร หรือห้างสรรพสินค้า ดังนั้นหากมีปริมาณเงินหมุนได้มากขึ้น จะเป็นประโยชน์กับเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตาม ทางกรมบัญชีกลางได้เปิดให้มีทางเลือกกับข้าราชการ จะเลือกใช้ระบบ 2 งวดหรือ งวดเดียว แต่ก็ต้องควบคู่กับวินัยการเงินของข้าราชการด้วย กรณีที่มีภาระการชำระหนี้ช่วงสิ้นเดือน

สำหรับผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคประจำเดือนสิงหาคม 2566 (Consumer Confidence Index: CCI) ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากระดับ 55.6 เป็น 56.9 ดีขึ้นหลังจากการปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 14 เดือนเพราะการจัดตั้งรัฐบาลที่ล่าช้า โดยมีสาเหตุมาจาก ผู้บริโภคเริ่มกลับมามีความเชื่อมั่นในการจัดตั้งรัฐบาลใหม่

แต่อย่างไรก็ตามผู้บริโภคยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับค่าครองชีพที่ยังทรงตัวสูงโดยเฉพาะค่าไฟฟ้ารวมถึงความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจโลกชะลอตัว ตลอดจนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อแก้ไขปัญหาเงินเฟ้อของประเทศต่างๆ ทั่วโลก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ สั่งเร่งกวดขันนโยบายปราบพนันออนไลน์ เตรียมยึดทรัพย์เจ้ามือรายใหญ่

นายณณัฏฐ์ หงษ์ชูเวช รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งให้ตนเร่งติดตามการดำเนินนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลในทุกด้านอย่างใกล้ชิด

นายกฯ หัวโต๊ะถกหัวหน้าส่วนราชการนัดแรก รับผิดเองเข้าไม่ถึง

'เศรษฐา' หัวโต๊ะ​ถกหัวหน้าส่วนราชการ​นัดแรก​ บอกผิดเองเข้าไม่ถึง จากนี้เปิดช่องหารือ​ -​ ทำความรู้จักเพิ่ม​ นัดประชุมบ่อยขึ้น

'ลิณธิภรณ์' เผยนายกฯ เอาจริง 90 วันเห็นผล ยาเสพติด 1 เม็ดก็ผิด

น.ส.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ สส.บัญชีรายชื่อ และรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสความเห็นของประชาชน ต่อมาตรการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดของรัฐบาล ว่า ตั้งแต่นายเศรษฐา ทวีสิน นายก

พท. จัดใหญ่! '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' ตีปี๊บผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา'

'เพื่อไทย' เตรียมจัดงาน '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' สรุปผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา' 3 พ.ค.นี้ เดินหน้าเติมนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชน พร้อมเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ.

'อนุทิน' จ่อถอดเทป 'เศรษฐา' จ้อสื่อนอก ลั่น 'กัญชาเสรี' อยู่ในนโยบายรัฐบาล

'อนุทิน' ยัน 'กัญชา' มีประโยชน์ทางการแพทย์-เศรษฐกิจ บรรจุในนโยบายรัฐบาลแล้ว หลังนายกฯ ระบุจะนำกลับบัญชียาเสพติด ชี้หากเปลี่ยนแปลงต้องแก้กฎหมายหลายตัว เยียวยาผู้ทำถูกต้อง