'สุริยะ' มั่นใจ 'บีทีเอส' ถูกป.ป.ช.ชี้มูล 'สายสีเขียว' ไม่กระทบนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาท


13 ก.ย. 2566 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ให้สัมภาษณ์กรณีกระแสข่าวคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิด อดีตผู้ว่าฯกทม.และผู้บริหารบีทีเอส ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว จะกระทบกับนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายหรือไม่ ว่า ตนทราบเรื่องดังกล่าวจากข่าวหนังสือพิมพ์ ยังไม่ได้รับรายงาน อย่างไรก็ตามหากผู้บริหารบีทีเอสถูกขี้มูล ก็จะมีผู้บริหารคนอื่นมารักษาการ และเราสามารถส่งเจ้าหน้าที่ของกระทรวงคมนาคมไปพูดคุยกับผู้บริหารที่เข้ามารักษาการได้

เมื่อถามว่าหากอนาคตศาลตัดสินว่าผิดจะกระทบต่อสัญญาจ้างงานบีทีเอสในการเดินรถหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า ขอให้เจ้าหน้าที่กระทรวงไปศึกษาในแง่กฎหมายก่อน แต่จากการรับรายงานเบื่องต้นไม่น่ามีปัญหา

เมื่อถามย้ำว่า ไม่ว่าบีทีเอสจะเจอปัญหาอะไรก็จะไม่กระทบนโยบาย รถไฟฟ้า 20 บาท ตลอดสายใช่หรือไม่ นายสุริยะ ตอบว่า ในเบื่องต้นฝ่ายกฎหมายบอกว่าเป็นเช่นนั้นครับ

เมื่อถามอีกว่ายังยืนยันว่าอีก 2 ปี รถไฟฟ้าจะ 20 บาทตลอดสายใช่หรือไม่ นายสุริยะ ตอบว่า “แน่นอนเลยครับ โดยเฉพาะรถไฟฟ้าสายที่อยู่ในความรับผิดชอบของรัฐบาล คือ รฟท. และ รฟม. เราจะลด 20 บาทในสามเดือน”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อพยายามสอบถามเรื่องดังกล่าวกับ นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม นายสุรพงษ์ ปฏิเสธให้สัมภาษณ์โดยระบุเพียงว่า “ขออนุญาตก่อนนะครับ”

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รมว.คมนาคมโอ่ DP World สนใจสารพัดโครงการโลจิสติกส์ไทย

'สุริยะ' เผย 'DP World' เตรียมเสนอแผนระบบโลจิสติกส์ ราง-น้ำ ยกระดับทั้งประเทศ เชื่อมโยงภูมิภาค ภายใน 3-4 เดือนนี้ ชี้ 'แลนด์บริดจ์' เป็นแค่ส่วนหนึ่ง