'แท็กซี่' บุกคมนาคมทวงสัญญาขึ้นค่าโดยสาร 25%

“แท็กซี่”บุก “คมนาคม”ทวงสัญญา ขึ้นค่าโดยสาร 25%ด้านคมนาคมรับหนังสือ หาแนวทางช่วยเหลือเยียวยาต่อไป

8 ก.ย. 2566 – นายวิฑูรย์ แนวพานิช ประธานกลุ่มเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ในเขตกรุงเทพฯ และนายกสมาคมการค้าเครือข่ายแท็กซี่ไทย เปิดเผยว่า กลุ่มเครือข่าย และสมาคมฯ เดินทางมาที่กระทรวงคมนาคมยื่นหนังสือถึง นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจรัฐมนตรี ว่าการกระทรวงคมนาคม เรื่องขอให้ช่วยเหลือผู้ประกอบการและผู้ประกอบอาชีพแท็กซี่ พร้อมแสดงความยินดีในโอกาสเข้าดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ว่าการกระทรวงคมนาคมคนใหม่

“ที่ผ่านรถแท็กซี่ถูกละเลยและได้รับผลกระทบจากโควิด-19 สิ่งต้องการมายื่นหนังสือเพื่อรับทราบปัญหา พร้อมยืนยันว่าการไม่ยื่นหนังสือในวันนี้ (7 ก.ย.) ไม่ได้เป็นการกดดันแต่ขอให้ช่วยแท็กซี่ในฐานะคนที่หาเช้ากินค่ำแต่หากวันนี้ไม่พร้อมให้เข้าพบ ก็ขอให้นัดมาพบในวันหลังก็ได้ แต่ขอให้ระวังม็อบแท็กซี่ เพราะผมเองสามารถนำม็อบแท็กซี่มาปิด 8 กระทรวงได้ภายในไม่กี่นาที” นายวิฑูรย์ กล่าว

สำหรับปัญหาเร่งด่วนขณะนี้คือเรื่องของค่าโดยสารรัฐบาลที่แล้วหากรวมระยะเวลา 9 ปี จะต้องปรับค่าโดยสารประมาณ 25% แต่รัฐบาลที่แล้วไม่สามารถปรับราคาให้ได้ เนื่องจากกังวลว่าจะกระทบกับประชาชน จึงปรับค่าโดยสารขึ้นเพียง 7% ซึ่งหากจะใช้ตัวเลขเดิมก็อาจจะต้องมีการศึกษาและพิจารณาร่วมกันใหม่ขณะเดียวกันต้นทุนการประกอบการเดินรถทั้งต้นทุนเชื้อเพลิงมีมากกว่า 100% นำไปสู่การปฏิเสธผู้โดยสาร พร้อมขอให้ลดราคาค่าพลังงานเพื่อไม่ต้องปรับค่าโดยสาร

นอกจากนี้ ยังมั่นใจว่าหากมีการปรับขึ้นราคาค่าโดยสารให้กับคนขับรถแท็กซี่จะทำให้ชั่วโมงในการขับรถลดลงเช่นจาก 14 ชั่วโมงจะเหลือเพียง 11-12 ชั่วโมงเท่านั้น นอกจากนี้ขอให้พัฒนาแท็กซี่ โดยเฉพาะแท็กซี่ที่เป็น พลังงานไฟฟ้าโดยพิจารณาเป็นกรณีพิเศษ

ด้าน นายสรพงษ์ ไพฑูรย์ พงศ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวภายหลัง นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มอบหมายให้เป็นตัวแทนรับหนังสือฯ ว่า กระทรวงฯ เตรียมตั้งคณะกรรมการสองฝ่ายแก้ปัญหาแท็กซี่ โดยมีกรมการขนส่งทางบกเป็นเจ้าภาพ รวมถึงการลงทะเบียนเพื่อช่วยเหลือด้านพลังงาน จะหารือกับกระทรวงพลังงานเพื่อหามาตรการเยียวยา รวมถึงจะเร่งนำประเด็นปัญหาทั้งหมดเสนอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อหามาตรการในการช่วยเหลือต่อไป

อย่างไรก็ตามส่วนกรณีการปฏิเสธผู้โดยสารที่ผ่านมาหลักเกณฑ์ในการปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารที่แท็กซี่ขอมา 25% แต่คณะกรรมการขนส่งทางบกกลางให้ขึ้นเพียง 7% เนื่องจากพิจารณาตามค่าราคาพลังงาน ขณะเดียวกันพบว่าข้อร้องเรียนในการให้บริการสถิติจำนวนการปฏิเสธผู้โดยสารหากไม่ลดลง จะไม่ปรับขึ้นค่าโดยสารให้รวมถึงในอนาคตมีแผนที่จะดูแลแท็กซี่อยากให้มีการอบรมเช่นเรื่องของการใช้ภาษา

“ส่วนของกรณีรถป้ายดำที่ให้บริการผ่านแอพพลิเคชั่น แต่ไม่ได้มาลงทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบก จะมีการหารือร่วมกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในเรื่องกฎหมายการดูแลการให้บริการผ่านแอพพลิเคชั่น” นายสรพงษ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับแล้ว! หนุ่มขี้ยาทำร้ายแท็กซี่ชิงรถหนี พบประวัติโชกโชน

เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน ได้คุมตัว นายวิสิชัย (หรืออาร์ม) เดชมาก อายุ 33 ปี ผู้ต้องหาที่ก่อเหตุ ทำร้ายร่างกาย นายโอภาส แก้วปัญญา อายุ 75 ปี และชิงทรัพย์ (รถแท็กซี่)

โชเฟอร์แท็กซี่ฉกกระเป๋าเงินหนุ่มอังกฤษ ถูกจับได้ที่นครปฐม

ตำรวจท่องเที่ยวกาญจนบุรี ได้รับแจ้งจากผู้จัดการเกสต์เฮ้าส์ Asleeb (เอ.สลีป) อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี ว่ามีนักท่องเที่ยวหนุ่มชาวอังกฤษ Mr.Soutgate Thomas George อายุ 19 ปี ชาวอังกฤษ

ชื่นชมแท็กซี่คนดี เก็บเงินได้เกือบ 8 หมื่น คืนนักท่องเที่ยวมัลดีฟส์

กองตำรวจสื่อสาร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ถนนพหลโยธิน แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กทม. ดร.ไจตนย์ ศรีวังพล รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท วิไลเซ็นเตอร์แอนด์ซันส์ จำกัด ผู้ร่วมดำเนินงานสถานีวิทยุ สวพ.FM91 คุณสกล ถาวรกาญจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฝ่ายสื่อสารองค์กร สถานีวิทยุ สวพ.FM91 พร้อมด้วยคุณจิตต์ผ่องใส ศรีวังพล ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคลเเละจิตอาสาสัมพันธ์

’สุริยะ’สั่ง ขบ.แก้ปัญหาแท็กซี่ปฏิเสธผู้โดยสาร

‘สุริยะ’ ขานรับนโยบาย ’นายกฯ’สั่ง ขบ. เร่งยกระดับการให้บริการรถแท็กซี่ทั้งระบบ ลุยแก้ไขปัญหาการปฏิเสธผู้โดยสาร พร้อมศึกษาปรับโครงสร้างราคาใหม่ หวังอำนวยความสะดวกการเดินทาง-ปลอดภัย-ราคาเหมาะสม

แท็กซี่หัวร้อน! สาวหมัดใส่ รปภ.

5 ก.พ.2567 - พ.ต.ท.โสภาส ถนนทิพย์ สวป.สภ.เมืองสมุทรสาคร รับแจ้งเหตุทะเลาะวิวาทบริเวณหน้าโรงพยาบาลมหาชัย1 ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่สายตรวจรถจยย.ออกไประงับเหตุ

'เซเลนสกี' ทวงสัญญาระหว่างไปเยือนสหรัฐอเมริกา

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ให้การต้อนรับประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีที่ทำเนียบขาวเมื่อวันอังคาร เพื่อยืนยันจุดมุ่งหมายเดิมที่จะให้ความ