ด่วน 'จุรินทร์' แจ้งชาวนาทราบ! ไร่ละ 1,000 โอนวันนี้ สูงสุดไม่เกิน 20 ไร่

13 ธ.ค. 2564 - เมื่อเวลา เวลา 11.00 น.นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่านายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ติดตามนโยบายการช่วยเหลือเกษตรกรชาวนาใกล้ชิด นอกเหนือจากโครงการประกันรายได้เกษตรกรที่โอนจ่ายส่วนต่างไปแล้ว ล่าสุดในส่วนของมาตรการเสริมคือค่าบริหารจัดการและปรับปรุงพัฒนาคุณภาพข้าวหรือชาวนาเรียกกันว่า"ค่าไถ่หว่าน" นั้น ขอแจ้งให้ทราบว่าได้ประสาน ธ.ก.ส.เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องชาวนายืนยันว่ารัฐบาลโอนเงินค่าไถหว่านให้วันนี้ เริ่มตั้งแต่ 8.00 น.เป็นต้นมา พร้อมกันทั่วประเทศซึ่งดำเนินการตามนโยบายตามที่นายจุรินทร์ได้ Kick off ไปตั้งแต่วันก่อน ( 9 ธันวาคม 2564)

" ในส่วนนี้เป็นเงินก้อนที่ 3 ตามที่รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายจุรินทร์ประกาศไปคือ ช่วยค่าบริหารจัดการหรือปรับปรุงคุณภาพข้าว ไร่ละ 1,000 บาท ไม่เกิน 20 ไร่ต่อครัวเรือน สูงสุดไม่เกิน 20,000 บาท โดยจ่ายวันที่ 13 ธ.ค. 2564 เป็นต้นไป เป็นเงินรวมทั้งประเทศ 53,871 ล้านบาท เป็นการจ่ายตรงเข้าบัญชีของเกษตรกรให้กับเกษตรกรผู้ปลูกข้าว 4.7 ล้านครัวเรือนปีนี้ " นางมัลลิกา กล่าว

ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า ความคืบหน้าการจ่ายเงินช่วยเหลือชาวนาปี 64/65 ไร่ละ 1,000 บาท หรือ โครงการสนับสนุนค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพผลผลิตเกษตรกรผู้ปลูกข้าวปีการผลิต 2564/65 เป็นหนึ่งในมาตรช่วยเหลือเกษตรกร ที่คณะรัฐมนตรี(ครม.)ได้มีมติเห็นชอบเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมาตามการเสนอของรองนายกฯจุรินทร์โดยเงินช่วยเหลือชาวนาโดยกรมการค้าภายในกระทรวงพาณิชย์ ประสานงาน ธ.ก.ส.กำหนดวันโอนเงินให้ชาวนาระหว่างวันที่ 13-17 ธันวาคม 2564 และธ.ก.ส. จะเริ่มโอนวันนี้ โดยชาวนาภาคตะวันออกเฉียงเหนือหรือภาคอีสาน และภาคเหนือซึ่งเป็นกลุ่มใหญ่มีชาวนาในภาคอีสานและเหนือได้รับเงินจำนวน 4,452,805 ครัวเรือน เป็นเงิน 51,988 ล้านบาท ในส่วนที่เหลือจะเป็นภูมิภาคอื่น

" ทั้งนี้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กำชับให้พาณิชย์จังหวัดเกษตรจังหวัดทั่วประเทศติดตามอำนวยความสะดวกให้กับชาวนา ทั้งการให้ข้อมูลข่าวสาร บูรณาการระหว่างหน่วยงาน ลงพื้นที่ และติดตามสำรวจตามตู้เอทีเอ็มและสำนักงาน ธ.ก.ส.ตามพิกัดด้วย อย่างไรก็ตามได้กำชับสำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์และกรมการค้าภายในติดตามรายงานใกล้ชิดด้วยแล้ว เพราะเรื่องผลประโยชน์โดยตรงของเกษตรกรเป็นเรื่องสำคัญของภารกิจ" ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พาณิชย์' ชี้เป้าส่งออกอาหารเสริมเจาะตลาดสหรัฐฯ

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ชี้เป้าส่งออกอาหารเสริมเจาะตลาดผู้บริโภคสหรัฐฯ เน้นกลุ่มคนรักสุขภาพ และคนออกกำลังกาย เน้นสินค้าที่ช่วยฟื้นฟูสุขภาพ ขายส่วนผสมจากสมุนไพรไทย มั่นใจมีโอกาสเติบโต

'ภูมิธรรม' รับลูก 'เศรษฐา' ดึงเจ้าสัวช่วยซื้อผลผลิตทางการเกษตรไปจำหน่าย

“ภูมิธรรม”รับลูก “เศรษฐา” ดึงเจ้าสัว ปตท. ซีพี ไทยเบฟ ห้าง ปั๊มน้ำมัน ช่วยซื้อผลผลิตทางการเกษตรไปจำหน่ายหรือนำไปทำตลาด เพื่อดูแลเกษตรกร 

พรรคร่วมรัฐบาลขอเขย่า ไม่ตกเป็น'หมูในอวย'พท.

แม้ว่าพรรคร่วมรัฐบาล นำโดยพรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ฯลฯ จะยอมผ่านเรือธงของพรรคเพื่อไทย โครงการดิจิทัลวอลเล็ต แจกเงิน 1 หมื่นบาทให้แก่ประชาชนจำนวน 50 ล้านคน

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา

แจกเงินดิจิทัล1หมื่นบาท ปิดปาก 'ปุ๋ย คนละครึ่ง'?

รัฐบาลเพื่อไทยนำโดย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ผนึกกำลัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ