ภาคเอกชนเกาหลีใต้กว่า 20 ราย สนใจร่วมลงทุน อุตสาหกรรม EV ในไทย

รองโฆษกรัฐบาล เผยความสนใจที่ภาคเอกชนเกาหลีใต้กว่า 20 ราย มีต่อการร่วมลงทุนอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ในไทย สะท้อนความสำเร็จจากนโยบายรัฐบาล

1ก.ย.2566- นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ถือเป็นความสำเร็จที่รัฐบาลได้วางรากฐานเอาไว้ จนทำให้คณะผู้บริหาร และผู้ประกอบการยานยนต์ไฟฟ้า (EV) กว่า 20 ราย ของสมาคมนวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้าแห่งเกาหลีใต้ (Korea Smart e - Mobility Association: KEMA) ให้ความสนใจในอุตสาหกรรม EV ของไทย โดยได้หารือโอกาสการร่วมลงทุนกับคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) และพันธมิตรบริษัทไทย ซึ่งจะทำให้อุตสาหกรรม EV ไทยมีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายมากขึ้น และตอบโจทย์การใช้งานในหลายรูปแบบ ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา (2561 – มิถุนายน 2566) เกาหลีใต้ขอรับการส่งเสริมการลงทุนรวม 144 โครงการ มูลค่ากว่า 58,000 ล้านบาท โดยส่วนใหญ่อยู่ในอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ชิ้นส่วนยานยนต์ เหล็กและผลิตภัณฑ์โลหะ และดิจิทัล

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า BOI เปิดเผยว่าเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2566 ได้หารือกับ นายคัง จุงมัน นายกเทศมนตรีเมืองยองกวาง ซึ่งเป็นเมืองที่มีอัตราการใช้รถยนต์ไฟฟ้า (EV penetration rate) สูงสุดเป็นอันดับ 1 ของเกาหลีใต้ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร และผู้ประกอบการ EV กว่า 20 ราย จากเกาหลีใต้เดินทางมาศึกษาลู่ทางการลงทุนด้านอุตสาหกรรม EV ในไทย ต่อยอดจากที่ BOI เดินสายโรดโชว์จัดกิจกรรมส่งเสริมการลงทุนที่เกาหลีใต้ เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยผู้ประกอบการ EV จากเกาหลีใต้ เห็นว่า ประเทศไทยเป็นผู้นำในด้านอุตสาหกรรม EV ของภูมิภาค และมีห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain) ของชิ้นส่วนต่าง ๆ ที่ครบวงจร รวมถึงรัฐบาลไทยมีมาตรการสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านไปสู่ EV อย่างชัดเจน และตลาด EV ในไทยมีการเติบโตสูงที่สุดในอาเซียน จึงสนใจเข้ามาศึกษาและหารือโอกาสร่วมลงทุนกับพันธมิตรบริษัทไทย โดยเฉพาะในกลุ่มยานยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กและรถเชิงพาณิชย์ที่ใช้สำหรับการขนส่งและโลจิสติกส์

“พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ขอบคุณการดำเนินงานอย่างแข็งขันของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ปฏิบัติตามแนวทางนโยบายของรัฐบาล โดยเฉพาะการส่งเสริมและดึงดูดลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศ จนเป็นแบบอย่างในการทำงานที่เห็นความสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม เชื่อมั่นว่าด้วยการทำงานอย่างมุ่งมั่นของรัฐบาล ได้วางรากฐานที่สำคัญไว้ให้ประเทศชาติเป็นอย่างมาก” นางสาวรัชดากล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติด ล็อตใหญ่ 90 ตัน

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบับ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติดล็อตใหญ่กว่า 90 ตัน พบต้นทางเกาหลีใต้ปลายทางเมียนมา กำชับ ตร. ดูแลสวัสดิการเจ้าหน้าที่ หลังเกิดเหตุปะทะ อ.เชียงดาว

'4MIX' เพิ่มเลเวลความดุดันปล่อย 'Walk Walk' เสียดสีการแข่งขันของคนยุคใหม่

ตัวตึงตัวแรงกว่าเดิมสองเท่า! เมื่อ วง 4MIX โดยมีสมาชิก ได้แก่ นินจา-จารุกิตต์ คำหงษา, แมกก้า-ณัฐภัทร ดีเลิศตระกูล, โฟล์คซอง-ชนินทร บุญรอด และ จอร์จ-ราเมศวร์ เกียรติสุขอุดม ศิลปินภายใต้สังกัด 411Records

'พิธา' โหนเวทีผู้นำเอเชีย ตีปี๊บ 'ก้าวไกล' สะพานเชื่อมลดขัดแย้งสังคมไทย

‘พิธา’ ถกเวทีความเป็นผู้นำแห่งเอเชีย ย้ำ ’ก้าวไกล’ เป็นสะพานเชื่อมช่องว่างของสังคม ลั่นความฝันคนไทย อยากได้ ‘การเมืองดี ปากท้องดี มีอนาคต’