“บมจ.เคหะสุขประชา” เดินหน้าส่งเสริมการประกอบอาชีพสุขประชา ยกระดับผู้มีรายได้น้อยสามารถเข้าถึงโอกาสและคุณภาพชีวิต

31 ส.ค. 2566 – นายพิษณุพร อุทกภาชน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เคหะสุขประชา จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า ตลอดช่วงเวลาการดำเนินงานที่ผ่านมา เคหะสุขประชาได้ให้ความสำคัญกับการสร้างความมั่นคงในที่อยู่อาศัยแก่ประชาชนกลุ่มเปราะบาง โดยผลักดันการนำระบบพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนอย่างครบวงจรมาใช้ บนพื้นฐานการพัฒนาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ภาคที่อยู่อาศัยควบคู่กับการพัฒนาเชิงพาณิชย์ เพื่อมุ่งเน้นให้ผู้มีรายได้น้อยสามารถเข้าถึงโอกาสการยกระดับคุณภาพชีวิตภายใต้สิ่งแวดล้อมที่มีมาตรฐาน

นอกเหนือจากนี้ เคหะสุขประชายังได้มีการผลักดันการทำงานของ ศูนย์พัฒนาเศรษฐกิจสุขประชา เพื่อสร้างองค์ความรู้ในการพัฒนาอาชีพผ่านกระบวนการฝึกอบรมและพัฒนาอาชีพสุขประชา ทั้ง 6 ด้าน คือเกษตรกรรม, ปศุสัตว์, ตลาด, งานบริการ, ศูนย์การค้าปลีกค้าส่ง และอุตสาหกรรมขนาดเล็ก ที่จะนำสู่ผลของการเสริมสร้างทักษะการประกอบอาชีพ ทักษะการปฏิบัติเพื่อเกิดความชำนาญ รวมถึงทักษะการใช้ชีวิตร่วมกันในชุมชน

ทั้งนี้ เพื่อให้กระบวนการพัฒนาเกิดประสิทธิภาพและครอบคลุมมากที่สุด เคหะสุขประชาจึงได้ดำเนินมาตรการร่วมมือกับหน่วยงานรัฐที่เชี่ยวชาญด้านพัฒนาหลักสูตรการเรียนรู้ ในการจัดทำบันทึกลงนามความเข้าใจ ว่าด้วยความร่วมมือทางวิชาการ ระหว่างบริษัทฯ และกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม โดยมีจุดประสงค์ร่วมกันเพื่อส่งเสริมความเข้าใจด้านการสร้างหลักสูตรเสริมทักษะสร้างอาชีพให้กับครัวเรือนเปราะบาง พร้อมส่งเสริมความรู้ความเข้าใจที่ครอบคลุมไปถึงทักษะในการบริหารจัดการชีวิต และการสร้างวินัยทางการเงิน เพื่อให้เกิดความตระหนักรู้ในการบริหารรายได้และรายจ่ายอย่างยั่งยืน

นายวันนี  นนท์ศิริ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กล่าวว่า อว. เป็นหน่วยงานที่จัดตั้งขึ้นเพื่อขับเคลื่อนภาคการศึกษาไทยไปสู่มาตรฐานระดับสากล และเพิ่มความสามารถการแข่งขันในระดับนานาชาติอย่างยั่งยืน โดย อว. มีหน่วยงานโครงการมหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย(Thailand Cyber University : TCU) ในการดำเนินภารกิจส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการเรียนการสอน โดย

ใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบเครือข่ายสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา (Inter University Network : UniNet) เข้าไปสนับสนุนมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ในการผลิตบทเรียนออนไลน์หรือชุดวิชาเพื่อใช้ประโยชน์ร่วมกัน

สำหรับเครื่องมือของ อว. ยังมีการนำมาใช้เพื่อให้บริการเรียนรายวิชาออนไลน์ สำหรับการศึกษาแบบเปิด หรือ MOOC แก่ประชาชนทุกระดับและอาชีพ ผ่านเครือข่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งโอกาสการเรียนรู้เหล่านี้จะถูกส่งต่อไปยังประชาชนและครัวเรือนเปราะบางที่อยู่ในความดูแลของเคหะสุขประชาพร้อมรวมถึงการสร้าง ปรับปรุง พัฒนาเนื้อหาหลักสูตรการเรียนรู้ รวมถึงสื่อและเครื่องมือใหม่ ๆ ที่ช่วยสนับสนุน ส่งเสริมการประกอบอาชีพสุขประชาได้เป็นอย่างดี ทำให้การร่วมมือนี้เป็นทั้งการขยายการเข้าถึงการศึกษาในระดับอุดมศึกษา และส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตได้ไปพร้อม ๆ กัน

โดยความร่วมมือครั้งนี้ ยังครอบคลุมไปถึงการแบ่งปันสื่อความรู้ของแต่ละฝ่ายที่มีอยู่แล้ว มาใช้งานผ่านช่องทางการเผยแพร่ต่าง ๆ ทั้งในช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ของทั้งสองหน่วยงาน และยังมีสนับสนุนวิทยากรในการจัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องและประโยชน์ต่อกลุ่มเป้าหมายอีกด้วย ซึ่งความร่วมมือนี้จะมีขั้นตอนการประเมินผล รวมไปถึงการติดตามผลความสำเร็จจากตัววัดการประกอบอาชีพของกลุ่มครัวเรือนเปราะบาง เพื่อนำผลลัพธ์มาใช้ต่อยอดพัฒนากระบวนการเสริมสร้างองค์ความรู้และทักษะให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' สั่ง สธ.เร่งเพิ่มครูสอนพยาบาล

'รัดเกล้า' เผย อนุมัติงบเพื่อยกระดับโรงพยาบาลในจังหวัดนครปฐม-สระแก้ว นายกฯ ย้ำมีฮาร์ดแวร์แล้วต้องมีซอฟต์แวร์ด้วย สั่ง สธ. เพิ่มจำนวนครูสอนพยาบาล

วันนี้ 'วันครีษมายัน' กลางวันยาวสุดของปี พระอาทิตย์อยู่บนท้องฟ้าเกือบ 13 ชม.

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) หรือ NARIT กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) แจ้งว่า ในวันที่ 21 มิถุนายน 2567 เป็น “วันครีษมายัน”

"ศุภมาส“ผลงาน 3 เดือน เพียบ และ สร้างนโยบายใหม่ ถูกใจนักเรียน-ผู้ปกครอง-ประชาชน ย้ำ ”เรียนดี มีความสุข มีรายได้ และวิจัยตอบโจทย์“

เมื่อวันที่ 11 ม.ค. 2567 นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) แถลงผลงาน 3 เดือน

ครม. มีมติตั้ง ขรก.ระดับสูง 2 กระทรวง 'หมอรุ่งเรือง' ข้ามห้วยนั่งอธิบดีกรม วศ.

นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (26 ธันวาคม 2566) มีมติอนุมัติเห็นชอบ และแต่งตั้ง ตามที่ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอ ดังนี้

“ศุภมาส” เปิดงาน “บัญชี แฮปปี้ Farm Fair” คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชีจุฬาฯ ส่งฟาร์มสุขรับปีใหม่แบบยั่งยืน

เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นประธานเปิดงาน “บัญชี แฮปปี้ Farm Fair” ส่งฟาร์มสุขรับปีใหม่แบบยั่งยืน จัดโดย คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี