'แบงก์ชาติ' เตรียมปรับจีดีพีปี 66 ห่วงหนี้ครัวเรือนสูงฉุดบริโภค

“แบงก์ชาติ” เคาะ ก.ย. นี้ เตรียมปรับคาดการณ์เศรษฐกิจไทยปี 66 ใหม่ รับหนี้ครัวเรือนสูงฉุดบริโภค หวังท่องเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจฟื้นตัว พร้อมปรับนโยบายการเงินให้เข้ากับบริบทเพื่อใช้ในระยะกลางและยาว

24 ส.ค. 2566 – นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวปาฐกถาในหัวข้อ “Laying the Foundations for a Sustainable Recovery” ในงาน Thailand Focus 2023 : The New Horizon ว่า ภาพรวมเศรษฐกิจไทยปีนี้ถือว่าฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง แม้ในบางช่วงข้อมูลเศรษฐกิจบางด้านจะออกมาอ่อนแอกว่าที่คาด แต่การฟื้นตัวหลัก ๆ มาจากการบริโภคภายในประเทศ และการท่องเที่ยวที่เป็นแรงสนับสนุนสำคัญ ขณะที่อัตราเงินเฟ้อปรับลดลง ซึ่ง ธปท.จะควบคุมให้เงินเฟ้อเข้าสู่กรอบเป้าหมายที่ 1-3% ส่งผลให้โจทย์ของนโยบายการเงิน ต้องปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์ที่เหมาะสมกับภาวะเศรษฐกิจ

สำหรับบริบทเศรษฐกิจในปี 2566 ที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้โจทย์ของนโยบายการเงินจึงต้องปรับเปลี่ยนตามไปด้วย จากที่ก่อนหน้านี้ต้องปรับนโยบายการเงินเพื่อให้เข้าสู่สภาวะปกติ โดยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแบบค่อยเป็นค่อยไป เพื่อให้เศรษฐกิจเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นการใช้นโยบายการเงินแบบ สมูธ เทค ออฟ ที่ถือว่าทำได้ดีแล้ว เพราะเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวดีขึ้น อัตราเงินเฟ้อกลับมาลง

“การทำให้โจทย์ของนโยบายการเงินในปัจจุบันต้องเปลี่ยนไปเป็น กู๊ด แลนดิ้ง โดยทำนโยบายการเงินให้เหมาะสมกับภาพระยะปานกลางและระยะยาว”

ขณะที่การคาดการณ์เศรษฐกิจของ ธปท.จะมีการปรับประมาณการต่าง ๆ อีกครั้งในช่วงเดือน ก.ย. 2566โดยที่เศรษฐกิจไทยยังเผชิญกับความผันผวนจากปัจจัยภายนอกที่เข้ามาส่งผลกระทบ ประกอบกับประเด็นสำคัญจากปัจจัยภายในประเทศ คือ ปัญหาหนี้ครัวเรือนที่สูงระดับ 90.6% ต่อจีดีพี ซึ่งอาจจะเป็นปัจจัยที่ฉุดกำลังซื้อในประเทศ โดยปัญหาหนี้ครัวเรือนที่สูงขึ้นเป็นผลกระทบที่มาต่อเนื่องจากโควิด-19 ซึ่ง ธปท.จะต้องมีแนวทางในการแก้ปัญหาในส่วนนี้ โดยเฉพาะคนที่เป็นหนี้เรื้อรัง เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อเศรษฐกิจในวงกว้าง

อย่างไรก็ตาม ดอกเบี้ยที่ปรับเพิ่มขึ้นยอมรับว่าส่งผลกระทบต่อภาระหนี้ครัวเรือนที่เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน แต่ ธปท.ได้ระวังและใส่ใจเกี่ยวกับผลกระทบจากการขึ้นดอกเบี้ยต่อครัวเรือน และติดตามการส่งผ่านอัตราดอกเบี้ยของสถาบันการเงินให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โฆษกรัฐบาล ขอบคุณ 'ผู้ว่าแบงก์ชาติ' ยอมรับเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวช้า

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต่อการให้สัมภาษณ์ของนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนนั้น รัฐบาลต้องขอบคุณมากที่ ผู้ว่าฯธปท.