ธปท.เผยดัชนีเชื่อมั่นที่พักแรม ก.ค. ฟื้น!

10 ธ.ค. 2566 – ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้เปิดเผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการที่พักแรม (HSI) ประจำเดือน ก.ค. 2566  พบว่า อัตราการเข้าพักโดยเฉลี่ย อยู่ที่ 58% เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า และคาดการณ์อัตราการเข้าพักในเดือน ส.ค. 2566 โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 54%  ส่วนหนึ่งจากการเข้าสู่ช่วงปิดภาคเรียนในบางประเทศ ทำให้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาเพิ่มขึ้น โดยลูกค้าต่างชาติส่วนใหญ่ยังคงเป็นลูกค้าเอเชียและตะวันออกกลาง

ทั้งนี้ ในไตรมาส 3 ปีนี้  โรงแรมส่วนใหญ่ประเมินว่า ลูกค้าจีนจะกลับมาไม่ถึง 20% และจะทยอยเพิ่มขึ้นในไตรมาส 4/2566 แต่ยังต่ำกว่า 40% เมื่อเทียบกับช่วงก่อนโควิด-19 และส่วนใหญ่เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าพักตามลำพัง 

นอกจากนี้ ธุรกิจโรงแรมกว่า 80% คาดว่าจะยังคงเผชิญปัญหาขาดแคลนแรงงาน ซึ่งใกล้เคียงกับเดือนก่อนหน้า แต่ส่วนใหญ่ยังไม่กระทบจำนวนลูกค้าที่รับได้ โดยในฤดูกาลท่องเที่ยวที่จะถึงนี้ปัญหาขาดแคลนแรงงานจะมีมากขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

น่าห่วง! ดัชนีเชื่อมั่นผู้ประกอบการอสังหาฯตกรูด เหตุประชาชนไม่มีกำลังซื้อ

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ หรือ REIC รายงานดัชนีความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัยในกรุงเทพฯ – ปริมณฑล ในภาวะปัจจุบัน (Current Situation Index) ในภาพรวมของไตรมาส 2 ปี 2567

'รมว.คลัง' เล็งคุย ธปท. ลดแบล็กลิสต์ พร้อมสั่งออมสินหาเงินแสนล้าน ปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำ

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เปิดเผยภายหลังประชุมครม.เศรษฐกิจ ว่า กระทรวงการคลังเตรียมหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อร่วมกันพิจารณาแนวทางช่วยเหลือผู้ที่ติดแบล็กลิสต์เครดิตบูโร

ห่วง ‘ผู้ว่าแบงก์ชาติ’! คลังส่งคนคุมฝ่ายบริหาร จี้ ‘พิชัย’ นึกถึงประโยชน์ชาติ

อดีตรองอธิการบดี มธ.บอกห็นข่าวว่า รัฐบาลเตรียมจะส่งคุณ กิตติรัตน์ ณ ระนอง หรือดร.ศุภวุฒิ สายเชื้อ ไปเป็นประธานคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทยแล้วรู้สึกเป็นห่วงผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยและทีมบริหารของท่านเป็นอย่างยิ่ง

'กุนซือนายกฯ' เขย่า 'แบงก์ชาติ' หัดร่วมมือรัฐบาลแก้เศรษฐกิจ

'พิชัย' ลั่นเตือนแล้วเศรษฐกิจไทยไตรมาสแรกย่ำแย่ ชี้นโยบายการเงินไม่สนับสนุน ขณะที่งบประมาณยังใช้ไม่ได้ จี้ 'แบงก์ชาติ' หนุนแก้เศรษฐกิจเหมือนธนาคารกลางประเทศอื่น

ประชาชนสะท้อนปัญหาแก๊งดูดเงิน หวัง ธนาคาร-ธปท. รับผิดชอบเพิ่มขึ้น

นายนพดล กรรณิกา กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้แทนภาคประชาชนในคณะกรรมการ นโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) และอาจารย์ประจำหลักสูตรความปลอดภัยทางไซเบอร์ วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม เปิดเผยความร่วมมือของสองสำนักโพลระหว่าง สยามเทคโนโพล และ ซูเปอร์โพล