"พาณิชย์" ถกผู้ให้บริการปั๊มน้ำมัน สั่งตรวจสอบหัวจ่ายน้ำมันทั่วประเทศ

8 ส.ค. 2566 – นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยหลังประชุมแนวทางกำกับดูแลสถานีบริการน้ำมันว่า ได้เชิญผู้ประกอบการสถานีบริการน้ำมัน (ปั๊มน้ำมัน) จำนวน 10 ราย ได้แก่ บางจาก ซัสโก้ พีโอ ออยล์ ทีพีไอ เซฟรอน โออาร์ เซลล์ พีที เอสโซ่ และปตท. มาหารือกำกับดูแลหัวจ่ายน้ำมัน ซึ่งที่ประชุมเห็นชอบให้ผู้ประกอบการเร่งตรวจสอบมาตรวัดของหัวจ่ายน้ำมันทั่วประเทศจำนวน 450,000 หัวจ่าย ในสถานบริการน้ำมัน 24,711 แห่งว่าอยู่ในสภาพปกติหรือไม่ แล้วรายงานกลับมาที่กรมภายในวันที่ 11 ส.ค.2566

ทั้งนี้ กรมยังจะจัดส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบเพิ่มเติม จากปกติที่การตรวจสอบหัวจ่ายน้ำมันจะทำทุกเดือน และรับรองหัวจ่ายน้ำมันให้กับสถานบริการน้ำมันทุก 2 ปี แต่หลังจากนี้ จะเพิ่มความเข้มงวดมากขึ้น โดยจะตรวจสอบทุกวันที่ 10 ของทุกเดือน และหากพบว่ามีการกระทำความผิด จะดำเนินคดีตามกฎหมายทันที

“ปัญหาที่เกิดขึ้น ผู้ค้าน้ำมันได้ยืนยันว่าให้ความสำคัญ และไม่สบายใจ โดยพร้อมที่จะจัดเจ้าหน้าที่ในการตรวจสอบด้วย และหากการตรวจสอบพบกรณีหัวจ่ายน้ำมัน ไม่ได้รับการรับรองน้ำมันเต็มลิตร หรือสิ้นอายุการรับรอง มีโทษจำคุก 6 เดือน ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนกรณีตรวจสอบหัวจ่ายแล้วไม่ตรง มีโทษจำคุก 6 เดือน ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และกรณีตรวจสอบพบว่ามีการดัดแปลง คลาดเคลื่อน มีโทษจำคุก 7 ปี ปรับไม่เกิน 2.8 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”

สำหรับผู้ค้าน้ำมันที่เป็นแฟรนไชส์ หากพบว่ามีเจตนาที่จะกระทำความผิด เจ้าของเเฟรนไชส์ จะยกเลิกสัญญากับผู้ให้บริการรายนั้น ๆ และลงโทษผู้บริหารสถานีบริการน้ำมันด้วย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและมาตรฐานให้กับผู้ที่เข้ามาใช้บริการน้ำมัน

ส่วนการตรวจสอบหัวจ่ายน้ำมันในช่วง 7 เดือนของปี 2566 (ม.ค.-ก.ค.) ตรวจสอบไปแล้ว 7,827 ครั้ง 172,156 หัวจ่าย ทั่วประเทศ พบความผิด 802 หัวจ่าย โดยความผิดส่วนใหญ่มี 2 กรณี คือ หัวจ่ายสิ้นอายุการรับรอง และหัวจ่ายมีค่าความคลาดเคลื่อน ไม่ตรง ดำเนินคดีไปแล้ว 210 คดี และการร้องเรียนหัวจ่ายน้ำมัน ผ่านสายด่วน 1569 ในช่วง 7 เดือน พบว่า มีเรื่องร้องเรียนเข้ามา 45 เรื่อง ส่วนใหญ่ที่ร้องเรียนเป็นสถานีบริการน้ำมันในพื้นที่ต่างจังหวัด และร้องเรียนจเรื่องหัวจ่ายไม่ตรง เป็นต้น   

อย่างไรก็ตาม กรมขอให้ประชาชนที่เข้ามาใช้บริการสถานีบริการน้ำมัน ให้ตรวจสอบตราสัญลักษณ์น้ำมันเต็มลิตร ที่ได้การรับรองจากกรมว่าเป็นปีปัจจุบันหรือไม่ หากประชาชนมีข้อสงสัยในการใช้บริการเติมน้ำมัน หรือพบการกระทำความผิด สามารถแจ้งร้องเรียนมาได้ที่สายด่วน 1569

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“สุชาติ“ รับลูก พิชัย เยี่ยมน้ำท่วมเชียงราย พร้อมให้กำลังใจพี่น้องผู้ประสบภัย สั่งพาณิชย์จังหวัดดูแลใกล้ชิด

เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2567 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ร่วมคณะรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน (นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค) นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม จ่าเอก ยศสิงห์ เหลี่ยมเลิศ

“พิชัย” จัด “ลดราคาสินค้าในเทศกาลกินเจ อิ่มบุญราคาประหยัด ย้ำ “ห้ามขาด ห้ามแพง” คาดลดค่าครองชีพประชาชนได้ถึง 750 ลบ. กระตุ้นเศรษฐกิจ 2,250 ลบ.

รมว.พิชัย นริพทะพันธุ์ ประธานเปิดงาน “พาณิชย์จัดให้ ลดราคา เทศกาลกินเจ อิ่มบุญราคาประหยัด” ในเทศกาลกินเจ ตั้งแต่วันที่ 3 - 11 ตุลาคม 2567 จำนวน 9 วัน

พาณิชย์ จับมือ สยามพิวรรธน์ ยกระดับนักออกแบบและสินค้าไทย

“พิชัย” รมว.พาณิชย์ เร่งเดินหน้ายกระดับนักออกแบบและผู้ประกอบการ จับมือ สยามพิวรรธน์ เสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับนักออกแบบและสินค้าไทย ยกระดับสู่เวทีโลก

”พิชัย“ ยกทัพ KOLs อินฟลูฯ ผู้ติดตามร่วม 100 ล้านคน จัด “มหกรรมไลฟ์คอมเมิร์ซนานาชาติ 2567” ขายสินค้าไทยไปทั่วโลก ประเดิมทันที 120 ล้านบาท

วันที่ 25 กันยายน 2567 เวลา 14.00 น. ที่สามย่านมิตรทาวน์ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดงาน International Live Commerce Expo 2024 “มหกรรมไลฟ์คอมเมิร์ซนานาชาติ 2567”