SCB ขยับจีดีพี 64 เพิ่มเป็น 1.1% มองตลาดแรงงาน-หนี้ครัวเรือนซึมยาว

“SCB” ขยับจีดีพีปีนี้เพิ่มเป็น 1.1% หลังโควิดเริ่มทุเลา พร้อมหั่นคาดการณ์ปี 65 เหลือ 3.2% ห่วงโอมิครอนทุบท่องเที่ยว มองตลาดแรงงาน-หนี้ครัวเรือนไทยสาหัสยาว หอการค้าปลื้มดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคทะยาน 3 เดือนติด

10 ธ.ค. 2564 นายยรรยง ไทยเจริญ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มงาน Economic Inteligence Center ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB EIC) กล่าวว่า ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ตัวเลขเศรษฐกิจไทย (จีดีพี) ในปี 2564เป็น 1.1% จากเดิม0.7% หลังการระบาดของโควิดในประเทศเริ่มคลี่คลาย ขณะที่ภาคส่งออกคาดว่าจะเติบโต 16.3% ส่วนปี 2565 ได้ปรับลดคาดการณ์จีดีพีของไทยเหลือ 3.2% จากเดิม3.4% ตามผลกระทบของโควิดสายพันธุ์โอมิครอนต่อภาคการท่องเที่ยวและความเชื่อมั่นในช่วงต้นปี ส่วนการส่งออกของไทยยังมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่องที่ 3.4%

ทั้งนี้ อัตราการว่างงานช่วงไตรมาส 3/2564 อยู่ที่ 2.3% ถือเป็นจุดสูงสุดใหม่ในช่วงโควิด และเป็นอัตราสูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2550 โดยคาดว่าจะใช้เวลาพอสมควรกว่าตลาดแรงงานจะเข้าเข้าสู่ภาวะปกติ

“ปีหน้าภาพรวมเศรษฐกิจจะฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป และคาดว่าอาจจะต้องรอถึงกลางปี 2566 กว่าที่เศรษฐกิจจะกลับไปเติบโตเท่ากับช่วงปี 2562” นายยรรยง กล่าว

นายยรรยง กล่าวอีกว่า ภาพรวมเศรษฐกิจไทยยังเติบโตต่ำกว่าศักยภาพและมี output loss ขนาดใหญ่ รวมถึงความเสี่ยงด้านต่ำจากโควิดระลอกใหม่ รัฐจึงยังควรคงบทบาทในการสนับสนุนเศรษฐกิจในปีหน้า รวมถึงควรพิจารณากู้เงินเพิ่มเติม ส่วนหนี้ครัวเรือนของไทยกระโดดขึ้นสูงมาก และแนวโน้มจะยังอยู่ในระดับสูงอีก 2-3 ปี จะเป็นปัจจัยกดดันต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดี และประธานที่ปรึกษา ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ย.2564 ว่า ดัชนีทุกรายการปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 และอยู่ในระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือนตั้งแต่ พ.ค. 2564 จากการผ่อนปรนมาตรการล็อคดาวน์ ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจทยอยฟื้นตัวขึ้น และการตรึงราคาน้ำมันดีเซล ส่งผลต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภค มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่จะเข้ามาหมุนเวียนเพิ่มเติมในระบบกว่า 1 แสนล้านบาท ทำให้เศรษฐกิจและการจ้างงานดีขึ้นในช่วงปลายปีนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘พิพัฒน์’ เปิดตลาดแรงงานรุ่นใหม่สิงคโปร์ นับ 4,000 คน หารือทูตสิงคโปร์ ฝึกงาน เพิ่มโควตาจ้างงาน พัฒนาทักษะรองรับงานในอนาคต

วันที่ 21 สิงหาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ นางสาวหว่อง เสี่ยว ผิง แคเทอริน (Ms.Wong Siow Ping Catherine)

"สิรภพ" นำทีมเจรจา รมว.เศรษฐกิจฯ มาเก๊า กระชับความสัมพันธ์สองประเทศ ขยายตลาดแรงงานภาคบริการและโรงแรม

วันที่ 7 สิงหาคม 2567 เวลา 10.00 น. นายสิรภพ ดวงสอดศรี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน และผู้บริหารกระทรวงแรงงาน เดินทางเยือนมาเก๊า