กฟผ.ประกาศปิดประตูยืดหนี้หวั่นสะเทือนกระแสเงินสด

“กฟผ.” ลั่นไม่ยืดหนี้ คงจ่ายคืนงวดสุดท้าย เม.ย. 68 ยันมีภาระต้องดูแล หวั่นกระทบสภาพคล่อง-เรตติ้ง ทำดอกเบี้ยลงทุนแพง ส่งผลค่าไฟงวด ก.ย.-ธ.ค. อยู่ที่ 4.45 บาท/หน่วย

4 ส.ค. 2566 – นายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยถึงกรณีที่ภาคเอกชนได้เรียกร้องให้ลดค่าไฟเหลือเป็น 4.25 บาทต่อหน่วยด้วยแนวทางสำคัญคือการยืดหนี้กฟผ. 110,000 ล้านบาท ออกไปจาก 5 งวด เป็น 6 งวด หรือสิ้นสุดภายใน เม.ย. 2568 จากที่คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.)ได้เห็นชอบเรียกเก็บค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (Ft) งวด ก.ย.-ธ.ค. 2566 ที่ 66.89 สตางค์ต่อหน่วย (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ส่งผลให้ค่าไฟฟ้าเฉลี่ยปรับลดลงจากงวดปัจจุบัน (พ.ค.- ส.ค.66)เหลืออยู่ที่ 4.45 บาทต่อหน่วย ว่า ไม่สามารถดำเนินการได้เนื่องจากจะกระทบต่อกระแสเงินสด หรือสภาพคล่องของ กฟผ. และกระทบต่อการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ (เครดิต เรทติ้ง) ของกฟผ. ด้วย ซึ่งจะทำให้อัตราดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อการลงทุนในอนาคตสูงขึ้น

ทั้งนี้ ปัจจุบัน กฟผ.ได้บริหารกระแสเงินสดและสภาพคล่อง โดย 1. ใช้เงินกู้ 110,000 ล้านบาท 2.ใช้วงเงินกู้ระยะสั้น (Credit Line) สูงสุด30,000 ล้านบาท และ 3.เลื่อนจ่ายเงินนำส่งรัฐ โดย กฟผ. มีภาระในการคืนเงินต้นเงินกู้เสริมสภาพคล่องซึ่งจะเริ่มมีการชำระยอดแรกในปี 2567 แต่ปัจจุบัน กฟผ. ได้เริ่มชำระดอกเบี้ยแล้ว ดังนั้น หาก กฟผ. ไม่สามารถชำระหนี้เงินกู้ที่ครบกำหนดจนต้องมีการขยายเวลาชำระหนี้ออกไปจะกระทบต่อดอกเบี้ยและเครดิต เรทติ้งของ กฟผ.
“สถานการณ์ค่าเชื้อเพลิงที่มีราคาสูง ทำให้ กฟผ. ต้องแบกภาระ 1.5 แสนล้านบาทในช่วงปลายปี 2565 ได้แบ่งการชำระหนี้คืนออกเป็น 6 งวด (2ปี) ต่อมารัฐได้ให้ขยายเป็น 7 งวด และขณะนี้ทยอยใช้หนี้แล้ว 2 งวด เหลือ 5 งวด เพื่อให้ กฟผ. ได้รับเงินคืนครบภายใน เม.ย. 2568 จึงต้องขอให้เป็นไปตามนี้ ถ้าขยายไปเรื่อย ๆ จะส่งผลกระทบต่อกระแสเงินสด เรทติ้งที่ไม่ดี ทำให้ดอกเบี้ยเงินกู้สูง กระทบต่อการลงทุนและอาจกระทบต่อความมั่นคงด้านพลังงานในระยะยาว” นายบุญญนิตย์ กล่าว

นายบุญญนิตย์ กล่าวถึงแนวคิดการขอให้ กฟผ.ซื้อไฟจากโซลาร์ รูฟท็อป ส่วนที่เหลือจากการใช้งานตามบ้านเรือนประชาชนในราคาเดียวกับที่ กฟผ.ขาย ว่า เมื่อพิจารณาตามต้นทุนจริง การรับซื้อไฟจากโซลาร์ รูฟท็อป ในราคา 2.20 บาทต่อหน่วยถือเป็นราคาที่เหมาะสมกับต้นทุนการผลิตแล้ว ในขณะที่ไฟฟ้าที่มาจากการผลิตของ กฟผ.มีต้นทุนหลากหลาย ซึ่งทุกส่วนมีต้นทุนที่เพิ่มขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เฉลิมพระเกียรติฯ องค์ราชัน ตามรอยพระยุคลบาท ส่งต่อความรู้ให้เยาวชนผ่านโครงการห้องเรียนสีเขียว

พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ในหลวงรัชกาลที่ 10 ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่เปี่ยมด้วยพระอัจฉริยภาพ ทั้งยังทรงอุทิศพระวรกายในการประกอบพระราชกรณียกิจนานัปการเพื่อปวงชนชาวไทย

กฟผ.เสริมศักยภาพท่องเที่ยวเกาะสมุย เตรียมขยายเคเบิลใต้น้ำเพิ่ม 1 เส้นรองรับฮับท่องเที่ยว

เกาะสมุยเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมจากทั้งชาวไทยและต่างชาติ เห็นได้จากหลังวิกฤติโควิด-19 คลี่คลาย การท่องเที่ยวของเกาะสมุยกลับมาฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว

กฟผ. ลุยต่อโซลาร์เซลล์ลอยน้ำ เขื่อนศรีนครินทร์ เปิดขายเอกสารประกวดราคา วันนี้ – 3 ก.ค. 67

นายทิเดช เอี่ยมสาย รองผู้ว่าการพัฒนาโรงไฟฟ้าและพลังงานหมุนเวียน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า กฟผ.

นักประดิษฐ์ กฟผ. คว้า 3 รางวัลใหญ่จากเวทีนานาชาติ “INTARG 2024” สาธารณรัฐโปแลนด์

“เรือสำรวจพร้อมระบบเก็บตัวอย่างน้ำแบบปลอดเชื้ออัตโนมัติ (สำหรับเก็บตัวอย่างน้ำทางจุลชีววิทยา)” ของนักประดิษฐ์การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) คว้า 3 รางวัลใหญ่

เลขาฯกกพ. คนใหม่ ลุยสานงานแบบไร้รอยต่อ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) เปิดเผยว่า ดร.พูลพัฒน์ ลีสมบัติไพบูลย์ ได้เข้ารับตำแหน่งเลขาธิการสำนักงาน กกพ. ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2567 ต่อจากนายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ที่เพิ่งครบวาระการดำรงตำแหน่งไปเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา

กฟผ. แจ้งเปลี่ยนกำหนดปิดการจราจรบนถนนมอเตอร์เวย์หมายเลข 7 เพื่อขึงสายส่งไฟฟ้าเป็น 8 พ.ค. นี้

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปลี่ยนกำหนดดำเนินการขึงสายส่งไฟฟ้าแรงสูงพาดข้ามถนน จากสถานีไฟฟ้าย่อยชลบุรี 2 ไปยังสถานีไฟฟ้าย่อยบ่อวิน จ.ชลบุรี