รฟม.เริ่มทดสอบการเดินรถไฟฟ้า ‘สายสีชมพู’ เตรียมให้บริการไตรมาส 3 ปี65

รฟม. เปิดภาพทดสอบการเดินรถ “MRT PINK LINE”ชวนคนไทยร่วมยลโฉม รถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี พร้อมให้บริการประชาชนได้ในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี65

9 ธ.ค.2564-รายงานข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่ารถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี ได้เริ่มทดสอบการเดินรถ เพื่อตรวจสอบความเข้ากันได้ของโครงสร้างงานโยธากับขบวนรถไฟฟ้าและระบบจ่ายไฟฟ้า โดยใช้ความเร็วในการทดสอบไม่เกิน 25 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทั้งนี้ รถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีชมพูสามารถทำความเร็วได้สูงสุดที่ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 

สำหรับเส้นทางในการทดสอบการเดินรถ เริ่มต้นจากศูนย์ซ่อมบำรุง (Depot) ผ่านไปยังสถานีมีนบุรี (PK30) ผ่านสถานีตลาดมีนบุรี (PK29) สถานีเศรษบุตรบำเพ็ญ (PK28) และสถานีบางชัน (PK27) รวมระยะทางประมาณ 4.45 กิโลเมตร โดยจะดำเนินการทดสอบอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 9 ธันวาคม 2564 เพื่อตรวจสอบและสร้างความมั่นใจในการเดินรถและการดำเนินงานโครงการมีความปลอดภัยและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน

อย่างไรก็ตามโดยในการทดสอบครั้งนี้ใช้ขบวนรถโมโนเรลที่จะให้บริการจริงเช่นเดียวกับการทดสอบรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีเหลือง ซึ่งยังคงรูปลักษณ์ที่มีความทันสมัย ภายนอกรถเป็นสีขาวตัดกับชมพูมีสีสันสดใสสะอาดตา ภายในห้องโดยสารมีความกว้างขวาง ช่วยให้ผู้โดยสารเดินทางได้อย่างสะดวกสบาย ไม่อึดอัด และมีทัศนวิสัยที่ชัดเจนด้วยขนาดของกระจกที่กว้าง ในส่วนของตัวรถมีขนาดกว้าง 3.16 เมตร น้ำหนัก 14,500 – 15,000 กิโลกรัมต่อตู้ โดยใน 1 ขบวน ประกอบด้วยตู้โดยสารจำนวน 4 ตู้ รองรับผู้โดยสารได้ 17,000 คนต่อชั่วโมงต่อทิศทาง และยังสามารถเพิ่มตู้โดยสารได้สูงสุด 7 ตู้ต่อขบวน ซึ่งจะทำให้รองรับผู้โดยสารได้มากถึง 28,000 คนต่อขบวนต่อทิศทาง 

ทั้งนี้ปัจจุบันรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี เดินทางมาถึงประเทศไทยแล้ว 13 ขบวน และคาดว่าขบวนรถจะเข้ามาครบถ้วนทั้ 42 ขบวน ในช่วงประมาณกลางปี 2565 โดยภายหลังจากนี้ โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูฯ ก็จะยังคงทดสอบการเดินรถอย่างต่อเนื่องเพื่อให้มีความพร้อมเมื่อเปิดให้บริการ ซึ่งคาดว่าน่าจะสามารถให้บริการประชาชนได้ในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2565 

สำหรับการทดสอบการเดินรถในครั้งนี้ถือเป็นปรากฎการณ์ใหม่สำหรับวงการรถไฟฟ้าของไทย ดังนั้น โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูฯ จึงได้มีการจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้ประชาชนเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์ครั้งนี้ร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นการเปิดโอกาสให้ร่วมกิจกรรมในช่องทางต่างๆ เช่น แฟนเพจ Line Official และยังมีการนำเสนอภาพบรรยากาศการทดสอบการเดินรถและพาชมภายในขบวนรถ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘สุริยะ’ สั่ง รฟม. ลงโทษ ’NBM‘ เหตุประตูรถไฟฟ้าเปิดกลางทางขู่ลงดาบแบล็กลิสต์

‘สุริยะ’เอาจริง มอบ รฟม. ส่งหนังสือถึง ‘NBM’ผู้รับสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีชมพู จ่อดำเนินการตามบทลงโทษขั้นสูงสุด หลังเกิดเหตุประตูขบวนรถเปิดกลางทาง ลั่นไม่สามารถประนีประนอมหรือต่อรองได้ ย่ำหากไม่ปรับปรุงจ่อลงดาบแบล็กลิสต์

'ดร.สามารถ' แพร่บทความ บทเรียนสูญ 1.3 แสนล้าน รถไฟฟ้าสายสีส้ม ต้องมีผู้รับผิดชอบ

ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ รถไฟฟ้าสายสีส้ม "บทเรียนที่ต้องเรียน" มีเนื้อหาดังนี้

'สุริยะ‘สั่งประเมินความปลอดภัยรถไฟฟ้า’ชมพู-เหลือง‘ทุก 3 เดือน

‘สุริยะ’ สั่ง ’กรมรางฯ-รฟม.’ตรวจสอบสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้า ’ชมพู -เหลือง’หลังเกิดเหตุบ่อยครั้ง กระทบการเดินทางประชาชน-ความมั่นใจด้านปลอดภัย จ่อประเมินผลงานทุก 3 เดือน

’สายสีชมพู‘ เปิดให้บริการครบ 30 สถานี พร้อมให้ใช้ฟรีถึง 6 ม.ค.67

‘สุรพงษ์‘ตรวจความพร้อมสายสีชมพู พร้อมเปิดให้บริการฟรีครบ 30 สถานี หลังเกิดเหตุรางนำไฟฟ้าหล่นบนถนน ย้ำปลอดภัย 100% พร้อมขยายเวลาให้บริการฟรีถึง 6ม.ค.67 พ่วงให้ส่วนลด 15% เหลือ 13-38 บาท

‘คมนาคม’ ย้ำรางจ่ายกระแสไฟหลุดไม่กระทบเดินรถ เล็งขยายเวลาให้บริการ ‘สายสีชมพู’ ฟรี

‘สุรพงษ์’ แจงอุบัติเหตุรางจ่ายกระแสไฟหลุด ไม่กระทบระบบเดินรถ ‘สายสีชมพู’ เตรียมพิจารณาขยายวันเปิดให้บริการฟรี ชดเชยประชาชนหลังต้องหยุดให้บริการ 7 สถานี กำชับหน่วยงานเข้มงวดกรณีการเข้าทำงานของผู้รับจ้างในเขตระบบรถไฟฟ้า เพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อการเดินรถไฟฟ้าอีกด้วย