'หอการค้าไทย' ชี้หยุดยาวช่วยบูมศก.สะพัด 5-7 พันล้าน

“หอการค้าไทย” ชี้หยุดยาวหนุนเงินสะพัด 5-7 พันล้านบาท แนะรัฐบาลสื่อสารล่วงหน้า ห่วงประกาศกระชั้นชิดกระทบต้นทุนธุรกิจ ด้าน “ทอท.” ประเมินผู้โดยสารกระหึ่มสนามบิน 2 ล้านคน กำชับอำนวยความสะดวกเต็มพิกัด

28 ก.ค. 2566 – นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เชื่อว่าการประกาศให้วันที่ 31 ก.ค. 2566 เป็นวันหยุดราชการกรณีพิเศษจะส่งผลดีต่อระบบเศรษฐกิจ โดยประเมินว่าจะมีเม็ดเงินหมุนเวียนเพิ่มเติมในช่วงวันหยุดยาวดังกล่าว ราว 5-7 พันล้นบาท ขณะที่แรงงานบางส่วนที่ยังต้องทำงานในช่วงเวลาดังกล่าว ก็จะได้รับค่าจ้างเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ การประกาศวันหยุดเพิ่มเติมออกมากระชั้นชิด ส่งผลให้บางกลุ่มธุรกิจ หรือบางอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการผลิต จำเป็นต้องจ้างงานในช่วงเวลาที่รัฐบาลประกาศหยุดยาว อาจมีผลต่อต้นทุนที่เกี่ยวข้องกับค่าแรง และค่าล่วงเวลาที่เพิ่มสูงขึ้นบ้าง แต่เชื่อว่าส่วนนี้ ไม่น่าจะกระทบแผนการดำเนินธุรกิจของภาคธุรกิจอย่างมีนัยสำคัญ

“การที่รัฐบาลประกาศวันหยุดยาวต่อเนื่องถือเป็นเจตนาที่ดี แต่ถ้าหากสามารถกำหนดช่วงเวลา และสื่อสารล่วงหน้าสักระยะก่อน จะเป็นประโยชน์และช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถวางแผนการดำเนินธุรกิจให้มีความเหมาะสม โดยมองว่าการหยุดยาวจะช่วยกระตุ้นให้ประชาชนเกิดการเดินทาง การท่องเที่ยว และการจับจ่ายใช้สอย ช่วยสร้างบรรยากาศความคึกคักและรายได้ให้ผู้ประกอบการ ทั้งโรงแรม ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า และอื่น ๆ” นายสนั่น กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'กรมการท่องเที่ยว' จัด 'Trust Me' ลุยเส้นทาง กทม.-ปริมณฑล ดูสถานประกอบการผ่านมาตรฐานการท่องเที่ยวไทย

นายจาตุรนต์ ภักดีวานิช อธิบดีกรมการท่องเที่ยว เปิดเผยว่า กรมการท่องเที่ยวเดินหน้ากระตุ้น สนับสนุนภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย ภาย