ธปท. ลุยแก้หนี้ครัวเรือน ผนึกแบงก์รัฐ-เอกชน จ่อดึงสหกรณ์ร่วมด้วย

“ธปท.” ผนึกสถาบันการเงินเดินหน้าแก้หนี้ครัวเรือนอย่างยั่งยืน หวังกดต่ำกว่า 80% ต่อจีดีพี ชูมาตรการให้สินเชื่ออย่างรับผิดชอบและเป็นธรรม พร้อมเล็งถกสหกรณ์-สินเชื่อเช่าซื้อร่วมด้วย

27 ก.ค. 2566 – นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ได้ผนึกกำลังสถาบันการเงินผลักดันการแก้ไขหนี้ครัวเรือนอย่างยั่งยืน ผ่านมาตรการให้สินเชื่ออย่างรับผิดชอบและเป็นธรรม (Responsible Lending) ที่รวมถึงการดูแลหนี้เรื้อรัง (Persistent Debt) สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัว จึงจำเป็นต้องแก้ไขอย่างตรงจุดโดยมีเป้าหมายที่จะลดหนี้ภาพรวมให้ลดลงอยู่ในระดับที่ยั่งยืน หรือต่ำกว่า 80% ต่อจีดีพี

นอกจากนี้ เตรียมหารือแนวทางแก้ปัญหาหนี้ที่อยู่นอกการกำกับดูแลของ ธปท.ที่มีกว่า 30% ของหนี้ครัวเรือนทั้งหมด โดยเฉพาะกลุ่มสหกรณ์และกลุ่มสินเชื่อเช่าซื้อด้วย

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ในฐานะประธานสมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า สมาคมธนาคารไทยได้บรรจุการแก้ไขปัญหาหนี้ครัวเรือน อยู่ในแผนยุทธศาสตร์ 3 ปี ตั้งแต่ปี 2565 โดยพร้อมให้ความร่วมมือกับ ธปท. ในมาตรการแก้หนี้ครัวเรือนครั้งนี้ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมทางการเงินที่ดีขึ้น รวมถึงการแก้ไขปัญหาหนี้เรื้อรัง ได้แก่ สินเชื่อส่วนบุคคลประเภทหมุนเวียนที่จ่ายดอกเบี้ยมากกว่าเงินต้นในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ให้ปิดจบหนี้ได้ภายใน 5 ปี อัตราดอกเบี้ยไม่เกิน 15% ต่อปี

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน ในฐานะประธานสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ กล่าวว่า พร้อมสนับสนุนมาตรการแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือนในระยะยาว คือ แนวโน้มต้องลดต่ำกว่า 80% ของจีดีพี ภายใน 5 ปี โดยในส่วนของออมสินไม่มีลูกค้าในกลุ่มหนี้เรื้อรัง แต่กรณีที่ลูกหนี้ต้องการความช่วยเหลือ ธนาคารก็มีมาตรการสินเชื่อพร้อมดูแล

นายฉัตรชัย ศิริไล ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า ปัจจุบันธนาคารมีลูกค้า 4.3 ล้านราย มีประมาณ 10 ล้านสัญญา เกือบทั้งหมดเป็นเกษตรกร คิดเป็นเงินต้น 1.6 ล้านล้านบาท สำหรับหนี้บุคคลและเกษตรกรรวมกันมี 6 ล้านสัญญา จำนวนราย 3 ล้านราย ซึ่งมีความเปราะบาง นอกจากจะนี้ยังมีเรื่องปัญหาสูงอายุ ซึ่งปัจจุบัน พบว่า มีลูกค้าที่อายุ 60 ปีขึ้นไป สูงถึง 1.2 ล้านราย โดยล่าสุดออก สินเชื่อแทนคุณ วงเงิน 20,000 ล้านบาท กลุ่มเป้าหมาย 42,000 ราย โดยปล่อยสินเชื่อให้กับทายาท เพื่อกู้ปิดจบหนี้เดิมของผู้สูงอายุ สามารถปล่อยสินเชื่อภายใน มี.ค.2567

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.ไฟเขียว 'แบงก์ชาติ' ต่ออายุข้อตกลง BSA กับแดนปลาดิบ

'ไทย-ญี่ปุ่น' ต่ออายุความตกลง BSA กำหนดลงนามฉบับใหม่ช่วงเดือนกรกฎาคม 2567 เพื่อส่งเสริมความร่วมมือทางการเงินระหว่างทั้งสองประเทศ