ออมสินจ่อลุยปล่อยกู้ พีโลน - นาโนไฟแนนซ์ หวังช่วยกดดอกเบี้ยให้ต่ำกว่าตลาด

“ออมสิน” ประกาศพร้อมลงสนามปล่อยกู้พีโลน-นาโนไฟแนนซ์ หวังกดดอกเบี้ยต่ำกว่าตลาดอุ้มลูกค้ารายย่อยครอบคลุมความเสี่ยงสูง จ่อเดินเครื่องขอไลเซนต์ ปักธงปล่อยกู้ได้ภายในสิ้นปีนี้

21 ก.ค. 2566 – นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า เมื่อเดือน มิ.ย. 2566 ธนาคารได้ร่วมทุนจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทนอนแบงก์ ชื่อ บริษัท เงินดีดี จำกัด เพื่อทำธุรกิจปล่อยสินเชื่อส่วนบุคคล (P-Loan), สินเชื่อนาโนไฟแนนซ์ และ Welfare โดยในเร็ว ๆ นี้ธนาคารเตรียมจะยื่นขอใบอนุญาต (ไลเซนต์) จากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อดำเนินธุรกิจดังกล่าว ซึ่งหากเป็นไปตามที่วางแผนไว้ คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ภายในสิ้นปี 2566 และในช่วงปีหน้าธนาคารมีแผนจะทำการปล่อยสินเชื่อส่วนบุคคลดิจิทัล (Digital Lending) ซึ่งจะเป็นการปล่อยสินเชื่อผ่านระบบดิจิทัล หรือแอปพลิเคชันแบบ 100% ซึ่งในส่วนนี้จะต้องมีการขอไลเซนต์เพิ่มเติมก่อน

สำหรับอัตราดอกเบี้ย P Loan ของบริษัท เงินดีดี จำกัดคาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 20-23% จากปัจจุบันในตลาดอยู่ที่ 25% ขณะที่นาโนไฟแนนซ์คาดว่าจะอยู่ที่ 28-30% จากตลาดที่อยู่ที่ 33% โดยเป้าหมายหลักของธนาคารคือต้องการเข้ามาตรงนี้เพื่อดึงอัตราดอกเบี้ยในระบบของสินเชื่อดังกล่าวที่อยู่ในเกณฑ์สูงให้ปรับลดลงมา เพื่อทำให้ประชาชนสามารถเข้าถึงสินเชื่อในระบบได้มากขึ้น

“วัตถุประสงค์หลักของบริษัทนอนแบงก์ คือ การเข้าไปแข่งขันลดดอกเบี้ยในตลาดสินเชื่อที่ไม่มีหลักประกัน ที่จะสามารถให้บริการสินเชื่อรายย่อยได้ครอบคลุมความเสี่ยงที่สูงขึ้น เป็นแหล่งเงินทุนที่มีต้นทุนถูกลงและเป็นธรรม โดยใช้ Alternative Data อนุมัติสินเชื่อผ่านแอปพลิเคชัน ซึ่งจะทำให้กระบวนการปล่อยสินเชื่อทำได้ง่ายขึ้น” นายวิทัย กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

IRPC ได้รับการสนับสนุนสินเชื่อเพื่อความยั่งยืน สะท้อนความเชื่อมั่นด้าน ESG ของบริษัทฯ

IRPC ได้รับการสนับสนุนสินเชื่อเพื่อความยั่งยืน สะท้อนความเชื่อมั่นด้าน ESG ของบริษัทฯ น.ส.สมฤดี เจริญครองสกุล รักษาการผู้จัดการฝ่ายอาวุโส

'รมว.คลัง' เล็งคุย ธปท. ลดแบล็กลิสต์ พร้อมสั่งออมสินหาเงินแสนล้าน ปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำ

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เปิดเผยภายหลังประชุมครม.เศรษฐกิจ ว่า กระทรวงการคลังเตรียมหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อร่วมกันพิจารณาแนวทางช่วยเหลือผู้ที่ติดแบล็กลิสต์เครดิตบูโร

'ออมสิน' จับมือตำรวจร่วมแก้ไขหนี้นอกระบบ

นางจันทนา พุทธชัยยงค์ ผู้อำนวยการธนาคารออมสินภาค 2 นำทีมธนาคารออมสินในพื้นที่ร่วมออกบูธในกิจกรรม "ตลาดนัดแก้หนี้ กองบังคับการตำรวจนครบาล 5"