รฟท.สั่งคุมเข้มความสะอาดบนรถไฟ จ่อเปลี่ยนผู้รับจ้างใหม่

รฟท. เข้มลงโทษปรับเงินบริษัทคู่สัญญา พร้อมวางกฎเหล็ก คุมเข้มความสะอาดตั้งแต่ต้นถึงปลายทาง หลังผู้โดยสารติงกรณีปลอกหมอนไม่สะอาด เล็งเปลี่ยนผ้าห่ม ปลอกหมอน ผ้าปูที่นอนใหม่ทั้งหมด ตรวจสอบคุณภาพการให้บริการ ไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอย

7 ก.ค. 2566 – นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยถึงกรณีผู้โดยสารขบวนรถด่วนพิเศษอุบลราชธานี ได้มีการเสนอข้อคิดเห็น เรื่องความสะอาดของอุปกรณ์เครื่องนอนที่ให้บริการบนขบวนรถด่วนพิเศษที่ 23 กรุงเทพ – อุบลราชธานี ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2566 นั้น หลังจากรับทราบเรื่องดังกล่าว การรถไฟฯ ไม่ได้นิ่งนอนใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่า รฟท. ได้สั่งการให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องตรวจสอบข้อร้องเรียนดังกล่าวอย่างเร่งด่วน

ทั้งนี้ได้เชิญบริษัท ซินไฉฮั้ว อุตสาหกรรม จำกัด ผู้รับจ้างจัดหาผ้าและซักรีดผ้าเพื่อให้บริการบนขบวนรถโดยสารดังกล่าว มาชี้แจงถึงความบกพร่องที่เกิดขึ้น การรถไฟฯ จึงได้มีการลงโทษปรับเงิน พร้อมกำชับให้บริษัทฯ ตรวจสอบคุณภาพการให้บริการอย่างเข้มงวด หากเกิดปัญหาในกรณีเช่นนี้อีกจะดำเนินการลงโทษขั้นเด็ดขาดต่อไป

“การรถไฟฯ ยังได้นำผลการตรวจสอบ และลงโทษบริษัทคู่สัญญา ชี้แจงแก่ผู้โดยสารที่ใช้บริการดังกล่าวแล้ว พร้อมกับขออภัยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งทำให้ไม่ได้รับความสะดวกในการเดินทาง และจะนำความคิดเห็นดังกล่าว ไปใช้ในการปรับปรุงพัฒนาบริการให้ดีขึ้นในระยะต่อไป” นายเอกรัช กล่าว

นอกจากนี้ รฟท.อยู่ระหว่างการจัดหาผู้รับจ้างให้บริการซักรีดอุปกรณ์เครื่องนอนบนขบวนรถที่กำลังจะหมดสัญญาจ้างกับการรถไฟฯ ในวันที่ 31 สิงหาคม 2566 ซึ่งในขณะนี้ได้ผู้รับจ้างรายใหม่เข้ามาดำเนินการแทน และอยู่ระหว่างขั้นตอนดำเนินการทำสัญญาจ้าง โดยสามารถเริ่มดำเนินการได้ภายในวันที่ 1 กันยายน 2566 ซึ่งจะมีการใช้ผ้าห่ม ปลอกหมอน ผ้าปูที่นอนใหม่ทั้งหมด และเมื่อนำมาให้บริการครบ 1 ปี ทางผู้รับจ้างจะต้องเปลี่ยนเป็นชุดใหม่ทดแทนของเดิมทั้งหมดทันที

นายเอกรัช กล่าวต่อว่า ผู้ว่าการรถไฟฯ ได้กำชับฝ่ายเกี่ยวข้องเพิ่มเติม ให้กำหนดมาตรฐานการป้องกัน และเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบคุณภาพอุปกรณ์เครื่องนอนบนขบวนรถ ให้เป็นไปตามข้อปฏิบัติของสัญญา หากพบความสกปรกหรือชำรุด ให้ยกเลิกการใช้งาน และเปลี่ยนชุดใหม่ทันที นอกจากนี้ได้สั่งการให้มีการสำรองชุดเครื่องนอนบนขบวนรถเพิ่มเติม ทั้งเที่ยวไปและกลับ ขณะเดียวกัน จะจัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าสุ่มตรวจสอบกระบวนการซักรีด การบรรจุผ้าใส่ถุงพลาสติก ณ ที่ตั้งบริษัทฯ เป็นประจำ เพื่อให้มีมาตรฐานตรงตามข้อกำหนด และตามเงื่อนไขของสัญญาฯ ที่ได้ตกลงทำไว้กับการรถไฟฯ อย่างเคร่งครัด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัชชาติ' รุดตรวจเหตุไฟไหม้ตลาดปลาจตุจักร เสียหายวอด 118 ห้อง

ผู้ว่าฯชัชชาติ ลงพื้นที่ตรวจจุดเพลิงไหม้บริเวณ ตลาดศรีสมรัตน์ ศูนย์รวมสัตว์เลี้ยง-ปลาสวยงาม ในตลาดจตุจักร พบไฟไหม้ทั้งหมด 118 ห้อง สัตว์เลี้ยง เสียชีวิตจำนวนมาก

พอช. แจงความคืบหน้าในการดำเนินการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากรถไฟทางคู่ 9 จังหวัด ภาคใต้

สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) หรือ พอช.เดินหน้าแก้ไขปัญหาชุมชนในที่ดินการรถไฟฯ ทั่วประเทศตาม มติ ครม.14 มีนาคม 2566 ในพื้นที่ 35 จังหวัด 300 ชุมชน จำนวน 27,084 ครัวเรือน ใช้งบประมาณรวม 7,718 ล้านบาทเศษ

'เศรษฐา' ตรวจสถานีรถไฟหัวหิน ภาพรวมดี ผู้โดยสารชมตรงเวลา ราคาประหยัด

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง สวมเสื้อลายไก่ชนสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ซึ่งเป็นเสื้อซอฟพาวเวอร์ ประจำจังหวัดพิษณุโลก