จุรินทร์ ชู CIIE 'ขายสินค้าที่จีน' งานเดียวได้ 328 ล้านบาท

8 ธ.ค.2564 - เมื่อเวลา 8.30 น.นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มอบและติดตามนโยบายด้านการส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เดินหน้าพารกิจปีที่3 ล่าสุดกระทรวงพาณิชย์ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ นำผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมงานแสดงสินค้านำเข้านานาชาติจีน (CIIE 2021) ประสบความสำเร็จเกินคาด ตกลงซื้อขายภายใน 1 ปีได้กว่า 328 ล้านบาท

โดยรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้มอบหมายภารกิจด้านการส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และให้เพิ่มผู้ส่งออกที่เป็น Sme สร้างโอกาสทางเป็นธรรมทางการค้า ล่าสุดได้รับรายงานจากนายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ ระบุว่าจากนโยบายนี้ส่งผลให้การนำผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมงานแสดงสินค้านำเข้านานาชาติจีน หรือ China International Import Expo  (CIIE 2021) ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-10 พ.ย.2564 ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมแห่งชาติ นครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน ว่า งานในปีนี้ ผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมจัดแสดงในส่วนองค์กรและธุรกิจ กลุ่มสินค้าอาหารและเกษตรแปรรูป บนพื้นที่ขนาด 570 ตารางเมตร ประกอบด้วยพื้นที่จัดแสดงสินค้าของผู้ประกอบการไทยผ่านผู้แทนและตัวแทนการค้าในจีน จำนวน 14 บริษัท 16 คูหา พื้นที่จัดแสดงประชาสัมพันธ์สินค้าไทย เช่น สินค้าอาหารอนาคต (Future Food) สินค้าที่ได้รับเครื่องหมายรับรอง Thai SELECT สินค้าภายใต้ Thailand Food Country Tmall Official Store กว่า 46 บริษัท รวมทั้งสิ้นกว่า 60 บริษัท และพื้นที่ประชาสัมพันธ์

ซึ่งสินค้าจากผู้ประกอบการไทยปีนี้ได้รับความสนใจจากผู้ซื้อ ผู้นำเข้า ทั้งชาวจีนและชาวต่างชาติ เข้ามาชมสินค้าและสอบถามรายละเอียดของสินค้าไทยเป็นจำนวนมากโดยผลการเข้าร่วมงาน ประสบความสำเร็จ มีมูลค่าการสั่งซื้อรวมภายใน 1 ปีกว่า 328 ล้านบาท สินค้าไทยที่ได้รับความสนใจ ได้แก่ ผลไม้อบแห้ง ทุเรียนอบกรอบ ไก่แช่เย็นแช่แข็ง ข้าวหอมมะลิ เครื่องแกง หนังปลากรอบปรุงรส ชาอู่หลง

ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระบุด้วยว่างาน CIIE เป็น 1 ใน 3 งานที่สำคัญที่สุดของกระทรวงพาณิชย์จีน จัดขึ้นครั้งแรกในปี 2561 และครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4 มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการนำเข้าตามนโยบายการเปิดกว้างทางเศรษฐกิจของจีน โดยเมื่อปี 2562 "นายจุรินทร์" ในฐานะรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ร่วมงานพิธีเปิดโดยประธานาธิบดีสีจิ้นผิงที่ประเทศจีนและนำคณะผู้ประกอบการร่วมงานจะได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการและผู้ซื้อจากทางจีนอย่างกว้างขวาง

" เป็นเวทีความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีนและประเทศต่าง ๆ และเพื่อสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจโลก โดยงานเป็น 4 ส่วนสำคัญ ได้แก่ ส่วนการจัดแสดงนิทรรศการภาพลักษณ์ของประเทศต่าง ๆ  ส่วนการจัดแสดงองค์กรและธุรกิจ ใน 6 กลุ่มสินค้า คือ เกษตรและอาหาร ยานยนต์ เทคโนโลยีสารสนเทศและอุตสาหกรรมอัจฉริยะ สินค้าอุปโภค สุขภาพและเครื่องมือแพทย์ และธุรกิจบริการ ส่วนเวทีเสวนาด้านเศรษฐกิจระหว่างประเทศและส่วนกิจกรรมคู่ขนาน เช่น กิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจ การจัดประชุม สัมมนาของหน่วยงานต่าง ๆ โดยไทยได้เข้าร่วมงานมาต่อเนื่องทุกปี แม้ปีนี้จะผ่านสถานการณ์โรคระบาด Covid-19 แต่กระทรวงพาณิชย์ก็ผลักดันนโยบายอย่างเต็มที่ " นางมัลลิกา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' เหยื่อระบอบทักษิณ! ตราบใดกระแส 'อนุรักษ์นิยม' ยังไม่ฟื้น

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่าพรรคก้าวไกล เหยื่อของระบอบทักษิณ!

พาณิชย์การันตี! เตรียมร้านค้ารองรับ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ไว้พร้อมแล้ว

'ภูมิธรรม' เผยพาณิชย์เตรียมร้านค้ารองรับ 'ดิจิทัลวอลเลต' พร้อมแล้ว ประชุมวันนี้ทบทวนรายละเอียดทั้งหมด ก่อนนายกฯ แถลง 24 ก.ค.

ปมขัดแย้งภายในเพื่อไทย บทพิสูจน์ภาวะผู้นำ 'อุ๊งอิ๊ง'

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ความขัดแย้งในพรรคเพื่อไทย : บทพิสูจน์ภาวะผู้นำของอุ๊งอิ๊ง

‘สรรเพชญ’ เบรก รบ.อย่าคิดขายชาติ ย้อน ‘พท.’ อย่าถ่มน้ำลายรดหน้าตัวเองซ้ำอีก

นายกรัฐมนตรีที่ได้รับสมญานามว่าเป็น เจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์ ที่มีความต้องการดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง ซึ่งทำให้สังคมเกิดความสงสัยเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนหรือต้องการเอื้อผลประโยชน์ให้กับใครหรือไม่