ขุนคลังสั่ง 'ก.ล.ต.-ตลท.' ป้องกันบริษัทจดทะเบียนสร้างรายได้เทียมแก้ปมหุ้น STARK

รมว.คลัง สั่ง “ก.ล.ต.-ตลท.” ป้องกันบริษัทจดทะเบียนสร้างรายได้เทียม แก้ปมหุ้น STARK พร้อมกำชับแก้กฎหมาย เอาผิดผู้สอบบัญชีทั้งบุคคล-บริษัท

4 ก.ค. 2566 – นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ไปหารือถึงแนวทางการป้องกัน เพื่อไม่ให้เกิดกรณีการสร้างบัญชีเทียมในบริษัทจดทะเบียนเหมือนกันกับบริษัท สตาร์ค คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) หรือ STARK
ส่วนกรณีที่เกิดขึ้นกับ STARK เนื่องจากระบบการกำกับดูแลของตลท.และก.ล.ต.ถือว่า มีช่องโหว่หรือไม่นั้น มองว่าเรื่องนี้มีหลายส่วน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการตรวจสอบด้วย ที่ตรวจสอบไม่เจอ ถือเป็นเรื่องที่สำคัญ และรวมถึงเรื่องของคุณภาพของผู้ตรวจสอบ ก็จะต้องมีการแก้ไขกฎหมาย ให้ตรวจสอบเอาผิดหน่วยตรวจสอบด้วย จะต้องมีการทำโทษทั้งตัวบุคคลและบริษัท
“ในระดับบอร์ดของก.ล.ต.และตลาดหลักทรัพย์จะต้องหารือเพื่อหาแนวทางป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดกรณีแบบนี้อีก ซึ่งในส่วน STARK ที่เกิดขึ้นไปแล้ว ก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย โดยหลังจากที่เขาแถลงไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ก็ยังไม่มีรายงานอะไรกลับมา ซึ่งขณะนี้กำลังรวบรวมหลักฐาน โดยร่วมกับดีเอสไอ” นายอาคม กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิชัย' นั่ง 'ปธ.กมธ.งบ68' จ่อขยับไทม์ไลน์ ส.ค. ถกวาระ 2-3

ถก กมธ.งบ68 นัดแรก เลือก 'พิชัย' นั่งประธาน แย้มขยับไทม์ไลน์เข้าสภาวาระ2-3 ภายในเดือน ส.ค. บอกไม่รู้ฝ่ายค้านจ่อยื่นศาลปกครองยับยั้งดิจิทัลวอลเล็ต

ห่วง ‘ผู้ว่าแบงก์ชาติ’! คลังส่งคนคุมฝ่ายบริหาร จี้ ‘พิชัย’ นึกถึงประโยชน์ชาติ

อดีตรองอธิการบดี มธ.บอกห็นข่าวว่า รัฐบาลเตรียมจะส่งคุณ กิตติรัตน์ ณ ระนอง หรือดร.ศุภวุฒิ สายเชื้อ ไปเป็นประธานคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทยแล้วรู้สึกเป็นห่วงผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยและทีมบริหารของท่านเป็นอย่างยิ่ง

'กฤษฎา' แจงลาออก รมช.คลัง ซัดขุนคลังคนใหม่ไม่ให้เกียรติ ไม่สามารถทำงานร่วมกันได้

หนังสือขอลาออกจากตำแหน่งรมช.คลังของ นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ที่ส่งถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงวันที่ 8 พ.ค.67 มีเนื้อหาระบุว่า ตามที่ได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งกระผมให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ตั้งแต่วันที่ 22 กันยายน 2567 นั้น กระผมขอเรียนว่า กระผมมีความประสงค์ขอลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง