'มาม่า' สยายปีกบุกยุโรปเต็มสูบ

ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ สยายปีกต่างประเทศ ทุ่มงบขยายกำลังการผลิต จ่อบุกตลาดยุโรปเต็มสูบ เร่งดันสัดส่วนเพิ่มขึ้นเป็น 40% ภายใน 2 ปี ชี้การปรับราคาขายส่งผลความสามารถทำกำไร 7-8%

30 มิ.ย. 2566 – นายพันธ์ พะเนียงเวทย์ ผู้จัดการสำนักกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TFMAMA เปิดเผยว่า แนวทางในการดำเนินธุรกิจในปีนี้ บริษัทมีแผนที่จะขยายกำลังการผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ภายใต้แบรนด์ “มาม่า” ในประเทศฮังการีเพิ่มขึ้นอีก 2 เท่า เบื้องต้นมองว่าจะใช้งบลงทุนประมาณ 300 ล้านบาท เพื่อรองรับการขยายตัวของตลาดทางแถบยุโรป และตลาดเยอรมันตะวันออก ซึ่งคาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการผลิตเชิงพานิชย์ได้ในช่วงปลายปี 2567

ทั้งนี้ ปัจจุบันกำลังการผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปภายใต้แบรนด์ “มาม่า” เที่ประเทศฮังการีจะเป็นในส่วนของการรองรับตลาดเยอรมันและฟินแลนด์เป็นหลัก ซึ่งตลาดมีการขยายตัวมากขึ้น ทำให้การผลิตไม่เพียงพอต่อความต้องการ จึงลงทุนขยายกำลังการผลิตเพิ่ม โดยปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนรายได้การจำหน่าย “มาม่า” ในต่างประเทศประมาณ 25-30% ขณะเดียวกันบริษัทยังได้ตั้งเป้าหหมายเพิ่มสัดส่วนการขายดังกล่าวเป็น 40% ภายในอีก 2 ปีข้างหน้าอีกด้วย

นอกจากนี้ บริษัทยังมีอยู่ระหว่างการศึกษาขยายตลาดอื่นๆ อย่างต่อเนื่อง เช่น ตลาดเวียดนาม ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่าการเจรจากับพันธมิตรท้องถิ่น เพื่อจะนำแบรนด์ “มาม่า” ไปกระจายในประเทศเวียดนามเพิ่มเติม แม้ปัจจุบันจะมีการขายอยู่บ้างแล้วก็ตาม

นายพันธ์ กล่าวว่า สำหรับผลการดำเนินธุรกิจในปีนี้ น่าจะเติบโตได้ประมาณ 5-6% จากปีก่อนที่มีรายได้รวม 27,165.20 ล้านบาท โดยสัดส่วนรายได้จะมาจากการขายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ภายใต้แบรนด์ “มาม่า” ทั้งการส่งออกและการขายภายในประเทศ และรายได้จากการขายขนมปังและผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ภายใต้แบรนด์ “ฟาร์มเฮ้าส์”

อย่างไรก็ดี คาดว่าปริมาณการขายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ภายใต้แบรนด์ “มาม่า” ในปีนี้จะเติบโตเท่ากับภาพรวมตลาดที่ 1-2% ทั้งนี้ หลังจากที่บริษัทได้ปรับเพิ่มราคาขายในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้บริษัทมีความสามารถในการทำกำไรจากการขายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ภายใต้แบรนด์ “มาม่า” เพิ่มขึ้นเป็น 7-8% ซึ่งจากเดิมที่มีกำไรเพียง 0.3%

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อังกฤษ'ฝ่าความกดดันได้ มีดีพอจะเชือด'สโลวีเนีย' เข้ารอบน็อคเอาท์คืนนี้

ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" คืนวันอังคารที่ 25 มิถุนายน เป็นการแข่งขันนัดสุดท้ายของรอบแบ่งกลุ่ม เกมที่น่าสนใจในกลุ่ม ซี ขวัญใจมหาชน ทีมชาติอังกฤษ ลงสนามพบกับ สโลวีเนีย เวลา 02.00น. ถ่ายทอดสดทางช่องพีพีทีวี เอชดี หมายเลข 36 ถ่ายทอดสด และทรู พรีเมียร์ ฟุตบอล 4

การเลือกตั้งยุโรปส่งสัญญาณ…การเมืองฝรั่งเศสกำลังจะเปลี่ยนขั้ว

หลังการเลือกตั้งในยุโรป ฝ่ายขวาอาจได้รับชัยชนะอีกครั้ง คราวนี้ในฝรั่งเศส จะมีการเลือกตั้งสมัชชาแห่งชาติชุดใหม่ที่นั่น

เชียร์เต็มอิ่มกับ'โมโตจีพี' เดือนพ.ค.3เรซสุดมันส์แดนยุโรป 'ทรูวิชั่นส์'จัดให้ครบ

การแข่งขันจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก หรือแฟน ๆ ในบ้านเราคุ้นเคยกันดีกับ ศึกโมโต จีพี เวิลด์ แชมเปียนชิพ ฤดูกาล 2024 เปิดฉากดวล ท้าความเร็วไปแล้ว รวม 4 สนาม ทรูวิชั่นส์ และทรูวิชั่นส์ นาว จัดหนัก จัดเต็ม เพื่อแฟนๆ ที่ชื่นชอบมอเตอร์สปอร์ต ครบทุกช่วงทั้งสามรุ่นคือ โมโต 3 โมโต 2 และโมโต จีพี โดยเฉพาะโมโต 2 นั้น เชียร์ไทยกันยาว ๆ กับ นักบิดหนึ่งเดียวจากประเทศไทย ก้อง - สมเกียรติ จันทรา ชมการถ่ายทอดสดโมโต จีพี รวมทั้งสิ้น 3 เรซ สนามที่ 5 วันที่10-12 พ.ค. เฟรนช์ กรังด์ปรีซ์ ที่ฝรั่งเศส, สนามที่6 วันที่ 24-26 พ.ค. คาตาลุนญ่า กรังด์ปรีซ์ จากบาร์เซโลน่า สเปน ปิดท้ายด้วย สนามที่ 7 อิตาเลียน กรังด์ปรีซ์ 30 พ.ค.-2 มิ.ย.

'เศรษฐา' ได้ฤกษ์โชว์ถุงเท้าแดงอีก ทัวร์นอก 3 ประเทศรวด

นายกฯ เยือนฝรั่งเศส พบประธานาธิบดีมาครง ครั้งที่ 2 ในปีนี้ 15 พ.ค. ก่อนบินต่ออิตาลีอีก 5 วัน พร้อมเข้าร่วมการประชุม Nikkei Forum Future of Asia ครั้งที่ 29 ประเทศญี่ปุ่น 22 - 24 พ.ค.